Tiếng Việt | English

07/07/2021 - 10:26

Tổng Bí thư dự Hội nghị thượng đỉnh giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng

Tối 6/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta tham dự Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng trên thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng trên thế giới. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Hội nghị có chủ đề "Vì lợi ích của nhân dân, trách nhiệm của chính đảng," được tổ chức theo sáng kiến của Đảng Cộng sản Trung Quốc, với sự tham dự của khoảng 10 ngàn đại biểu đến từ hơn 500 chính đảng và tổ chức chính trị thuộc hơn 160 quốc gia trên thế giới.

Phát biểu đề dẫn tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cảm ơn các chính đảng, lãnh đạo các đảng, các nước và tổ chức đã gửi Điện chúc mừng 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho rằng, các chính đảng cần đề cao các giá trị chung của toàn nhân loại là hòa bình, phát triển, công bằng, chính nghĩa, dân chủ, tự do; định hướng, nắm bắt và định hình tương lai của nhân loại, cần tập trung thúc đẩy thực hiện cùng phát triển, thúc đẩy toàn cầu hóa kinh tế phát triển theo hướng mở cửa, bao dung, cùng có lợi, cùng thắng; cần tuân theo quan niệm con người và tự nhiên chung sống hài hòa, xây dựng hệ thống quản trị toàn cầu công bằng, hợp lý, hợp tác cùng thắng; kêu gọi hợp tác quốc tế để chiến thắng dịch bệnh; nỗ lực hoàn thiện quy tắc quản trị toàn cầu.

Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Trung Quốc kiên trì tư tưởng lấy nhân dân làm trung tâm, sẽ kiên trì xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc phù hợp với thực tế Trung Quốc. Trung Quốc mãi mãi là thành viên trong đại gia đình các quốc gia đang phát triển.

Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Đảng Cộng sản Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng; chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Trung Quốc anh em đã giành được trong 100 năm qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự Hội nghị với tinh thần cởi mở và hợp tác, xuất phát từ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, truyền thống chủ nghĩa quốc tế trong sáng và sự coi trọng đối với quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với Hội nghị quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng "Dân là quý nhất, là quan trọng hơn hết, là tối thượng," "Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân."

Mưu cầu hạnh phúc là nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của mọi người dân, trong đó có việc con người phát triển toàn diện, sống cuộc sống ấm no, hạnh phúc, sống trong hòa bình, bình đẳng và yêu thương giúp đỡ lẫn nhau.

Tuy vậy, hiện nay cuộc sống của người dân các nước đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức gay gắt, gần đây nhất là đại dịch COVID-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội toàn cầu.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, là các tổ chức chính trị-xã hội quan trọng trong đời sống của các quốc gia và chủ thể quan trọng trong quan hệ quốc tế, các chính đảng cần đồng hành cùng chính phủ của mình để đem lại hạnh phúc cho nhân dân, tích cực tham gia ứng phó với thách thức toàn cầu; cần "lấy dân làm gốc" để xây dựng và thực hiện mọi chủ trương, đường lối, cương lĩnh, đảm bảo sự phát triển thực sự vì con người; nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tăng cường đối thoại, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, đề cao luật pháp quốc tế, nhất là trong việc giải quyết những bất đồng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, chỉ khi nào các quốc gia, các dân tộc chung sống hòa bình, hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau, vì tương lai tốt đẹp chung của nhân loại, khi đó người dân trên thế giới mới thực sự được hưởng hạnh phúc một cách đầy đủ và đích thực.

Vấn đề cấp bách nhất hiện nay của các quốc gia và chính đảng là cần tăng cường hợp tác quốc tế chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19, nhanh chóng phục hồi phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta tham dự Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng trên thế giới. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định nhiệm vụ cơ bản của cách mạng Việt Nam là đáp ứng yêu cầu cấp thiết của dân tộc và nguyện vọng tha thiết của nhân dân.

Gắn bó máu thịt với nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ là nguyên nhân để Đảng Cộng sản Việt Nam vượt qua khó khăn, thử thách, lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, khôi phục sau chiến tranh và đạt được những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước.

Đến nay, Việt Nam là nước đang phát triển đạt mức thu nhập trung bình, là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới, văn hóa phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện.

Kinh nghiệm từ thực tiễn của Việt Nam là phải luôn lấy hạnh phúc nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, dựa vào sức mạnh vô địch của nhân dân.

Đảng lãnh đạo bằng đường lối, dựa trên những quy luật khách quan, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm ơn nhân dân các nước, chính đảng, các tổ chức chính trị-xã hội, trong đó có Trung Quốc, đã ủng hộ, giúp đỡ đối với Việt Nam qua các thời kỳ.

Phát biểu tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo các chính đảng, nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Trung Quốc đã giành được trong thời gian qua; coi trọng và đánh giá cao vị trí, vai trò của Đảng Cộng sản Trung Quốc trên thế giới; bày tỏ mong muốn Trung Quốc phát triển lớn mạnh, đóng góp tích cực cho hòa bình, phát triển và phồn vinh trên thế giới.

Các chính đảng đều nhất trí cho rằng, nguyện vọng chung của nhân dân thế giới là hòa bình, tự do, trách nhiệm của các chính đảng là giải quyết các mối quan tâm chung của người dân như vấn đề dịch bệnh, đói nghèo; đề cao các giá trị hòa bình, chính nghĩa, dân chủ, tự do, cùng nhau hợp tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phục hồi phát triển kinh tế-xã hội.

Bên cạnh đó, chính đảng các nước cũng trao đổi về những mối quan tâm riêng như chống lại sự bao vây, cấm vận, phản đối chủ nghĩa khủng bố, chiến tranh./.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết