Tiếng Việt | English

29/03/2018 - 10:02

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba

Ngày 28/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba.

Chiều 28/3, theo giờ địa phương, chuyên cơ chở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba đã hạ cánh xuống sân bay José Martí, thủ đô La Habana. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xuống máy bay tại Sân bay Quốc tế José Martí

Ra sân ba đón Đoàn về phía Cuba có Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernández, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Jossé Ramón Balaguer Cabrera và một số lãnh đạo Đảng, Chính phủ Cuba. Về phía Việt Nam, có Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành, đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cuba.

Ông Esteban Lazo Hernández, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Sân bay Quốc tế José Martí

Ngay sau khi đến thủ đô La Habana, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh, nằm trong khuôn viên công viên Hòa Bình ở Thủ đô La Habana. Cùng tham dự hoạt động có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy La Habana Mecerdes Lopses Acea, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera, đông đảo người dân và các cháu học sinh Cuba.

Tượng đài Hồ Chí Minh được khánh thành vào ngày 19/5/2003 nhân dịp kỷ niệm 113 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tượng đài gồm 2 phần, phần trên là tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh, phần dưới là thân đế, hình khối được tạc bằng đá cẩm thạch nguyên khối. Toàn bộ tượng đài được đặt trên nền đá cẩm thạch đỏ. Dưới chân tượng là khung hình ngôi sao 5 cánh, trồng hoa màu vàng, tượng trưng cho quốc kỳ Việt Nam và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Bao trùm toàn bộ tượng đài và nền đá hình quốc kỳ là một bộ khung hình kim tự tháp 4 cánh, tượng trưng cho 3 tổ chức cộng sản đầu tiên ở Việt Nam và Bác Hồ-đại diện cho quốc tế cộng sản đã hợp nhất và sáng lập ra Đảng cộng sản Việt Nam. Sau khi tượng đài được khánh thành, một chi hội hữu nghị Cuba-Việt Nam được thành lập, có nhiệm vụ chăm sóc, giữ gìn bảo vệ tượng đài.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Tổng Bí thư và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị cha già dân tộc, người đã cống hiến trọn đời cho sự đấu tranh giải phóng dân tộc, người đặt nền móng cho mối quan hệ đoàn kết, thủy chung trong sáng Việt Nam-Cuba.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉnh trang vòng hoa trước khi dâng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sau khi dâng hoa trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán nước ta tại Cuba

Nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cuba, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, chuyến thăm Cuba lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Cuba tiếp tục triển khai đường lối “cập nhật hóa” mô hình kinh tế, chính trị, xã hội ổn định.

Chuyến thăm là cuộc gặp gỡ cấp cao đầu tiên giữa hai nước từ sau khi lãnh tụ Fidel qua đời, diễn ra vào thời điểm lần đầu tiên chuyển giao thế hệ lãnh đạo lịch sử tại Cuba, là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Đảng ta đến khu vực Mỹ Latin sau Đại hội XII. Chuyến thăm nhằm tiếp tục thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cu ba; củng cố sự tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư… giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và đồng bào, lưu học sinh Cuba

Tổng Bí thư ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của cán bộ nhân viên Đại sứ quán đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần triển khai thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, cũng như góp phần tiếp tục phát triển mối quan hệ anh em truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba.

Tổng Bí thư mong tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba tiếp tục đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là tích cực thúc đẩy triển khai có hiệu quả các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba./.

Xuân Dần/VOV.VN

Chia sẻ bài viết