Tiếng Việt | English

26/09/2023 - 10:33

Trở về tuổi thơ, cùng con làm lồng đèn

Niềm vui Tết Trung thu với các em nhỏ dường như nhân đôi khi phụ huynh cùng con làm nên những chiếc đèn lồng nhỏ xinh bằng vật liệu đơn sơ, mộc mạc. Tự làm lồng đèn, những người lớn vừa hòa nhịp cùng con trẻ, vừa tìm lại ký ức một thời...

Tự làm lồng đèn, những người lớn vừa hòa nhịp cùng con trẻ, vừa tìm lại ký ức một thời...

Dù việc “tự chế” lồng đèn trung thu không còn “thịnh” như xưa nhưng ở một số vùng quê, trước đêm trăng rằm, nhiều gia đình vẫn nhộn nhịp làm lồng đèn truyền thống như giữ lại một nét đẹp trong mùa Trung thu.

Tranh thủ thứ bảy cuối tuần, anh Bùi Quốc Tuấn (TP.Tân An, tỉnh Long An) cùng vợ, đồng nghiệp của vợ và con, cháu tổ chức làm lồng đèn tại nhà anh, ôn lại kỷ niệm tuổi thơ. Anh Tuấn cho biết: “Năm nay, để các bé ở nhà và con của đồng nghiệp có được Tết Trung thu đúng nghĩa, tôi không mua các loại lồng đèn điện, có nhạc. Các sản phẩm này tuy bắt mắt nhưng các bé mau chán và không cảm nhận được một mùa Trung thu đúng nghĩa. Vì thế, tôi hướng dẫn con làm lồng đèn, vừa vui, vừa giúp con cảm nhận trọn vẹn mùa Trung thu ấm áp tình thân”.

Theo anh Tuấn, lồng đèn làm từ tre, trúc, dán giấy màu kiếng, trang trí đường viền thường tốn nhiều thời gian nhưng anh và các bạn vẫn kiên nhẫn vừa làm cùng, vừa hướng dẫn các em tự làm. “Làm lồng đèn, khâu khó và cần khéo léo là chẻ trúc nên tôi tự làm; còn các con lắp ráp” - anh Tuấn chia sẻ.

Dịp Tết Trung thu, các trường học cũng tổ chức cuộc thi làm lồng đèn để phát huy tinh thần sáng tạo của học sinh. Bên cạnh lồng đèn hình ngôi sao khá phổ biến, các kiểu lồng đèn hình con cá, ôtô hay con bướm,... cũng được nhiều em sáng tạo để dự thi.

Chiếc lồng đèn đầy màu sắc, được trang trí bắt mắt, các bé thích thú

Chiếc lồng đèn đầy màu sắc, được trang trí bắt mắt, các bé thích thú

Chị Võ Thị Kim Thoa (xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa) kể: “Con gái học lớp 1 đòi mẹ làm lồng đèn để dự thi. Con bé theo tôi đi mua nguyên liệu cùng các phụ kiện, rồi nghĩ cách trang hoàng chiếc lồng đèn sao cho bắt mắt. Tôi cắt từng mảnh giấy màu để dán lên khung lồng đèn, giúp con có một chiếc lồng đèn dự thi. Cùng con và các bạn làm lồng đèn, tôi nhớ lại tuổi thơ - những ngày còn nhỏ, nhà chưa có điều kiện, cũng tự làm lồng đèn chơi Trung thu”. Chị Thoa cảm thấy việc tổ chức hội thi làm lồng đèn giúp các bé có một sân chơi ý nghĩa trong ngày hội trăng rằm.

Theo chị Phan Thị Hồng Nhung (huyện Châu Thành), cuộc sống ngày càng phát triển, con người mải mê với công việc mà quên khoảng thời gian tuổi thơ tươi đẹp cùng những chiếc lồng đèn mỗi dịp Trung Thu về. “Vì thế, khi hòa mình cùng bọn trẻ để hoàn thành một chiếc lồng đèn, tôi như được sống lại thời ấu thơ, từ đó càng thêm hiểu, thêm yêu nét văn hóa của người Việt Nam”.

Với những chiếc lồng đèn đầy màu sắc, được trang trí bắt mắt, các bé thích thú, hào hứng đón chờ mùa Trung thu ý nghĩa. Còn người lớn cũng vui hơn khi được trở về năm tháng tuổi thơ, ngồi cặm cụi vót tre, dán giấy màu, làm nên những chiếc lồng đèn để vui Trung thu cùng bạn chung xóm nhỏ./.

Nguyễn Huỳnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích