Tiếng Việt | English

01/04/2021 - 10:05

Trồng rau màu trong mùa khô hạn

Sau khi thu hoạch vụ rau màu phục vụ tết, nông dân trên địa bàn tỉnh Long An tiếp tục chuẩn bị đất và xuống giống vụ rau màu mới nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đến thời điểm này, nhiều diện tích đã bắt đầu cho thu hoạch và đạt năng suất cao.

Giá nhiều loại rau màu đang ở mức cao

Ngay sau vụ dưa hấu tết, ông Lê Minh Hùng, ngụ ấp Bình Hòa, xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, dọn đất để xuống giống vụ kế tiếp. Ông Hùng cho biết: “Vụ này, nếu có sự chuẩn bị kỹ từ khâu làm đất, chăm sóc, chủ động nguồn nước tưới thì năng suất không kém vụ Đông Xuân”. Theo kinh nghiệm trồng dưa hấu nhiều năm, ông Hùng cho biết, vụ này muốn đạt năng suất cao phải phơi đất thật kỹ trước khi xuống giống để hạn chế mầm bệnh. “Để chuẩn bị sẵn sàng và chủ động nguồn nước tưới trong thời gian khô hạn và xâm nhập mặn, ngay từ đầu vụ, tôi chủ động trữ nước trong ao và dẫn nước vào các rãnh để trữ nước ngọt” - ông Hùng chia sẻ.

Được biết, trong vụ dưa cùng thời điểm vào năm trước, mặc dù hạn, mặn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều diện tích lúa cũng như hoa màu trên địa bàn huyện Tân Trụ nhưng nhờ chủ động trữ nước ngay từ đầu vụ mà ruộng dưa của gia đình ông không bị thiếu nước tưới. Vụ dưa hấu năm trước của gia đình ông đạt năng suất trên 2,5 tấn/1.000m2.

Năm nay, theo dự báo, diễn biến thời tiết vẫn khó lường và phức tạp, nhất là tình hình hạn, xâm nhập mặn có thể tác động đến hoạt động sản xuất rau màu trên địa bàn tỉnh. Do đó, không riêng những hộ trồng dưa hấu mà các loại rau màu khác cũng cần theo dõi thông tin về diễn biến thời tiết, độ mặn cũng như sự phát triển của vườn rau, chủ động chuẩn bị nguồn nước tưới và chăm sóc thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Hiệu, ngụ xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, cho biết, ông chuyên trồng rau màu với diện tích khoảng 0,5ha để cung ứng cho các chợ nông sản tại địa phương và chợ đầu mối tại TP.HCM, với chủ yếu là các loại rau: Cải xanh, cải ngọt, hành lá, rau cần,... Khoảng 2 tuần nữa, những liếp cải bẹ xanh, cải ngọt của gia đình ông sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên từ sau tết. Thông thường, thương lái sẽ đến tận vườn để thu mua.

Ngoài các loại cải, vụ này, ông Hiệu sẽ trồng thêm đậu bắp vì loại này có khả năng chịu hạn khá tốt, khi cây phát triển thì có thể cách 1-2 ngày mới cần tưới 1 lần, giá bán đậu bắp khá ổn định, ít khi xuống dưới mức 7.000 đồng/kg. Vào mùa nắng nóng, giá thu mua các loại rau màu nói chung cũng cao hơn nên nông dân có thu nhập khá. Hiện nay, giá nhiều loại rau màu đang ở mức cao, cụ thể: Hành lá từ 15.000-18.000 đồng/kg; cải ngọt, cải bẹ xanh từ 20.000-22.000 đồng/kg, đậu bắp từ 21.000-22.000 đồng/kg, dưa leo từ 18.000-24.000 đồng/kg,... Nhiều người trồng rau cho biết, vào mùa nắng nóng, rau thường đạt năng suất cao hơn từ 1,5-2 lần so với mùa mưa. Vì vậy, chỉ cần chủ động trữ nước để bảo đảm nguồn nước tưới thì hiệu quả vụ rau màu mùa khô sẽ rất cao.

Dưa hấu phát triển tốt trong mùa khô

Dưa hấu phát triển tốt trong mùa khô

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc cho biết: Đến thời điểm hiện tại, diện tích xuống giống trên địa bàn trên 1.400ha rau màu các loại, tập trung ở các xã: Phước Hậu, Phước Lâm, Mỹ Lộc,... Trước tình hình thời tiết
nắng nóng dự báo còn kéo dài, khả năng mặn xâm nhập trong thời gian tới, người dân cần trữ nước ngọt để tưới cho rau màu. Đối với những diện tích chuẩn bị xuống giống cần làm đất kỹ, bón đầy đủ các loại phân hữu cơ để cải tạo đất và sử dụng màng phủ nông nghiệp để hạn chế thoát nước, giữ ẩm tốt cho cây, bảo đảm cho rau màu phát triển trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài.

“Ngoài ra, một số sâu, bệnh có khả năng gây hại trong lúc nắng nóng, khô hạn như bọ trĩ, bọ nhảy, ruồi đục trái,... Vì vậy, nông dân cần thường xuyên theo dõi để phát hiện và phòng trị kịp thời. Theo đánh giá của ngành chức năng, trồng rau màu trong mùa khô hạn năm nay, người sản xuất thu được hiệu quả cao hơn hẳn trồng lúa. Mặc dù phụ thuộc nhiều vào thời điểm thu hoạch và thị trường tiêu thụ nhưng người dân vẫn thu lợi nhuận từ 20-50 triệu đồng/ha, tùy theo chủng loại. Trong đó, nhóm cho hiệu quả kinh tế cao nhất vẫn là nhóm rau ăn lá, còn nhóm rau ăn quả, ớt, dưa hấu tuy thu nhập không bằng nhưng vẫn cao hơn lúa” - ông Quốc cho biết thêm.

Đây là cơ sở để nông dân trên địa bàn tỉnh có nhiều lựa chọn tích cực hơn trong chuyển đổi sản xuất, đa dạng hóa cơ cấu cây trồng thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai trong tương lai theo định hướng của tỉnh nhằm mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết