Tiếng Việt | English

26/10/2022 - 10:37

Trường Mẫu giáo Họa Mi - Ngôi nhà thứ hai của trẻ

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục. Nếu chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở bậc học này tốt sẽ tác động tích cực đến các bậc học tiếp theo. Vì vậy, cán bộ, giáo viên (GV) Trường Mẫu giáo Họa Mi (phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An) luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục để trẻ có thể phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Lấy trẻ làm trung tâm

Đến thăm Trường Mẫu giáo Họa Mi, chúng tôi ấn tượng bởi khuôn viên dù không quá rộng nhưng được bố trí khoa học, bắt mắt, từ sân chơi đến các khu trải nghiệm thực tế, vườn cổ tích, thư viện xanh,... Đưa chúng tôi tham quan một vòng khuôn viên trường học, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Họa Mi - Thạch Thị Thu Hằng cho biết: “Thấm nhuần lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, trường tập trung đổi mới, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Theo đó, trường chỉ đạo đội ngũ cán bộ, GV thường xuyên đổi mới phương pháp giáo dục với phương châm "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm", xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; đồng thời, phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh cho trẻ ra lớp đúng độ tuổi”.

Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tạo điều kiện để trẻ được chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực trong các hoạt động

Được biết, năm học 2022 - 2023, trường có 5 lớp với 150 trẻ trong độ tuổi từ 3-5 và 11 GV. Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã tạo điều kiện để trẻ được chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng. Qua quan sát, trong giờ Hoạt động góc, trẻ được chia thành nhiều nhóm hoạt động ở các góc như học tập, bán hàng, xây dựng,... Hoạt động này không chỉ thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ mà còn kích thích phát triển về mọi mặt. Vì vậy, các bé rất hoạt bát, năng động và tích cực tương tác với GV trong giờ học.

Cô Lê Thị Phương Thảo - GV Trường Mẫu giáo Họa Mi, tâm sự: “Gắn bó với nghề gần 15 năm, tôi luôn coi trẻ như những đứa con của mình. Trong quá trình công tác, tôi học hỏi bài giảng của đồng nghiệp giàu kinh nghiệm đi trước để có những phương pháp giảng dạy phù hợp từng độ tuổi của trẻ. Ngoài ra, tôi còn nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm thông qua các hoạt động dự giờ, học tập kinh nghiệm tại trường và các trường bạn để áp dụng vào việc quản lý lớp, làm đồ dùng, đồ chơi, tổ chức hoạt động học,...”.

Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên

Xác định chất lượng đội ngũ cán bộ, GV là khâu then chốt, tạo nên chất lượng giáo dục nên trường tạo điều kiện, khuyến khích GV tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Theo đó, trường thường xuyên tổ chức thao giảng với các chuyên đề: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Phát triển vận động, Giáo dục lễ giáo,... cho tất cả GV.

Nhà trường thường xuyên tổ chức thăm lớp dự giờ để kiểm tra, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên

“Ngay từ đầu năm học, trường xây dựng kế hoạch dự giờ thăm lớp. Đây là hoạt động chuyên môn thường xuyên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho GV đổi mới phương pháp, làm phong phú thêm nội dung giảng dạy và tăng cường trao đổi kinh nghiệm. Từ đó, nắm bắt khả năng giảng dạy và những mặt mạnh, yếu của từng GV để xây dựng kế hoạch dự giờ thăm lớp phù hợp năng lực, giúp GV nắm vững phương pháp dạy học. Việc tổ chức dự giờ thăm lớp và rút kinh nghiệm ngay sau tiết dạy trên tinh thần nghiêm túc, chân thành, cởi mở vừa giúp GV được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, vừa tạo tâm lý tốt mỗi khi có người dự giờ. Qua đánh giá, có 11/11 GV xếp loại tốt” - cô Thạch Thị Thu Hằng cho biết thêm.

Bên cạnh đó, mỗi ngày, trường đều thay đổi thực đơn bữa ăn cho trẻ để bảo đảm đủ chất dinh dưỡng. Nhờ việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chất lượng dạy và học của trường không ngừng được nâng lên trong thời gian qua.

Với đội ngũ cán bộ, GV tâm huyết, Trường Mẫu giáo Họa Mi tiếp tục nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp trong nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dạy trẻ. Qua đó, xứng đáng là ngôi nhà thứ hai của trẻ, “địa chỉ tin cậy” của nhiều bậc phụ huynh./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích