Tiếng Việt | English

29/03/2022 - 08:09

'Truyền thông bẩn' và cuộc chiến chống tham nhũng hiện nay

Thời gian qua, vụ án xảy ra ở Công ty (Cty) Việt Á được dư luận rất quan tâm. Hàng ngày, nhiều người dân “ngóng” các bản tin để xem vụ án đang “đi đến đâu”, ai là người tiếp tục “lòi mặt chuột”. Lợi dụng tình hình, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã “té nước theo mưa” bằng nhiều bài bình luận để xuyên tạc, công kích

Ảnh minh họa

Những luận điệu “mập mờ đánh lận con đen” Các trang mạng xã hội của các tổ chức, hội nhóm ngoài nước, các hãng thông tấn: RFA, VOA,... tung ra những luận điệu bôi xấu chế độ, xuyên tạc bản chất vụ việc. Đơn cử như Đài Á châu tự do (RFA) đăng tải một loạt bài bình luận về vụ án Việt Á, như “Đầu sỏ vụ kit test Việt Nam vẫn còn lẫn tránh”, “Các vấn đề không thể che giấu xung quanh vụ Việt Á”,... Hầu hết bài viết đều vu cáo Việt Nam chống tham nhũng bằng cách hô hào khẩu hiệu, hướng lái dư luận, đổ lỗi việc để xảy ra những vụ án như vậy là do chế độ, lỗi do Đảng, Nhà nước. RFA còn rêu rao, hạ thấp vai trò của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, các cơ quan tiến hành tố tụng.

Để tỏ vẻ khách quan, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị còn “dựng” lên các “chuyên gia”, “học giả” rồi thực hiện các phỏng vấn, phát tán các video, hình ảnh, bài viết với nội dung sai trái, cực đoan. Chúng tự xưng là những “nhà phản biện” để ra sức bóp méo xung quanh vụ việc nói trên. Chúng tung ra nhiều bài bình luận cho rằng “Ban Chỉ đạo vào cuộc chỉ để giải quyết hậu quả”. Từ đó, vô cớ quy kết các tổ chức và cơ quan Đảng, Nhà nước bị các Cty như Việt Á thao túng và lũng đoạn; quy kết lãnh đạo các địa phương đã bị doanh nghiệp vô hiệu hóa bằng lợi ích,... Sau khi đăng tải các video, bài viết trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động đã dùng hàng trăm tài khoản ảo để chia sẻ, bình luận “mớm” người đọc tham gia thể hiện quan điểm nhằm “đánh lận con đen”, xuyên tạc bản chất vụ việc.

Nguy hiểm hơn, chúng còn dựng lên cái gọi là “Tuyên bố về vụ đại án Việt Á” mang danh 6 tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam soạn thảo. Trong đó, chúng quy chụp vụ Việt Á đã làm lũng đoạn toàn bộ hệ thống và đó là nguy cơ dẫn đến suy vong của đất nước. Chúng quy kết nguyên nhân là do chế độ chính trị làm hư con người, không chọn được người xứng đáng lên vị trí quản lý. Từ vụ việc, mục đích các đối tượng tung ra thông tin sai lệch nhằm vẽ lên một bức tranh xám xịt về thực trạng xã hội Việt Nam dưới chế độ xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Từ đó, làm mất niềm tin của nhân dân vào các cấp lãnh đạo hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng và chế độ, tạo sự hoài nghi về quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta hiện nay; đồng thời, phá hoại sự đoàn kết, gắn bó giữa Đảng với quần chúng nhân dân và mưu đồ tiếp theo là đưa ra các yêu cầu cải cách thể chế chính trị, đòi đa nguyên, đa đảng. Đây là sự chống phá rất tinh vi và nham hiểm của các thế lực thù địch.

Kiên quyết, kiên trì đấu tranh không có ngoại lệ Tuy nhiên, những luận điệu nói trên đã bị phản bác lại một cách mạnh mẽ từ thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đến nay, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố 24 bị can, trong đó có 3 lãnh đạo cấp vụ thuộc Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và 5 giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh. Cơ quan điều tra của 62/63 tỉnh, thành đã tiến hành thu thập tài liệu liên quan đến Cty Việt Á bán kit xét nghiệm trực tiếp, gián tiếp cho các tổ chức, cá nhân, pháp nhân tại các địa phương để tập hợp, củng cố, làm rõ đầy đủ các hành vi vi phạm của các đối tượng trong vụ án; đồng thời, đã kê biên, thu hồi tài sản của các bị can, đối tượng có liên quan với số tiền hơn 1.600 tỉ đồng.

Mới đây nhất, ngày 04/3/2022, tại Kỳ họp thứ 12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân của Học viện Quân y trong vụ việc liên quan đến Cty Việt Á.

Trước đó, ngày 20/01/2022, kết luận tại Phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo, đã nhấn mạnh: Tập trung điều tra, xử lý nghiêm nhiều vụ án, vụ việc tiêu cực xảy ra trong lĩnh vực giáo dục, y tế, và mới đây nhất là vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Cty Việt Á, CDC Hải Dương, các đơn vị, địa phương liên quan. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, địa phương, dư luận đặc biệt quan tâm và yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm,...

Rõ ràng, không chỉ vụ Cty Việt Á mà trong tất cả các vụ án liên quan đến tham nhũng, chúng ta đều xử lý rất kiên quyết, “không có vùng cấm”. Việc xử lý phải có lộ trình, kiên trì, bền bỉ dựa trên quá trình làm việc khoa học với những bằng chứng rõ ràng. Mọi kết luận liên quan đến cá nhân, tổ chức đều phải rất khách quan, thận trọng, không thể vội vàng, nhất là ở lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Vì vậy, nhiều vụ án có thể kéo dài hàng năm, thậm chí cả thập kỷ. Điều đó thể hiện rõ quan điểm trong phòng, chống tham nhũng của Đảng: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn” (Văn kiện Đại hội XIII của Đảng).

Thực tế chứng minh, tham nhũng là một hiện tượng xã hội, hiện hữu ở tất cả các quốc gia, dù đó là nước nghèo hay giàu; không phân biệt do một đảng hay do đa đảng lãnh đạo. Do vậy, không thể lấy vụ đại án tại Cty Việt Á cũng như các vụ án tham nhũng, tiêu cực khác để gán ghép, suy diễn là do “độc đảng” như cái cách mà các thế lực thù địch đang quy chụp.

Từ khi vụ việc tại Cty Việt Á được phát giác đến nay, cơ quan chức năng đã khẩn trương đẩy nhanh tốc độ, mở rộng điều tra vụ án ra nhiều địa phương. Ngay trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, lực lượng công an cũng không nghỉ tết mà căng sức, tập trung lực lượng để xác minh, làm rõ. Điều đó thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao, hành động xuyên suốt, nhất quán, "không thiên tư, thiên vị" của cơ quan chức năng; chứng minh chủ trương “kiên quyết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của Đảng, Nhà nước ta trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực./.

Phòng Thông tin tuyên truyền và Lý luận chính trị - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An

Chia sẻ bài viết