Tiếng Việt | English

15/12/2016 - 10:11

Tự tin với môn Tiếng Anh

Vượt qua rào cản e ngại là một trong những kinh nghiệm để học giỏi môn Tiếng Anh của em Nguyễn Thế Anh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Long An.

Hiện, Thế Anh là một trong những đại diện của Long An chuẩn bị tham dự Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2016-2017 môn Tiếng Anh.


Vượt qua rào cản e ngại giúp Thế Anh học giỏi môn Tiếng Anh

Từ năm học lớp 2, em được gia đình tạo điều kiện học tiếng Anh. Ban đầu, với Thế Anh, môn học này còn khá lạ lẫm và chưa thật sự thu hút. Thế nhưng, càng học, càng đi sâu vào tìm hiểu, em càng thấy yêu thích.

Năm lớp 8, em đoạt giải cao trong cuộc thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh. Đó là động lực để em đầu tư nhiều hơn vào môn học này. Theo Thế Anh, các kỹ năng của môn Tiếng Anh đều liên quan đến nhau, học kỹ năng này nhưng vẫn có thể bổ trợ cho kỹ năng kia và cần sắp xếp thời gian học hợp lý cho từng kỹ năng.

Với kỹ năng nghe, Thế Anh thường luyện tập qua nghe video tiếng Anh trên mạng, các kênh truyền hình như HBO, Channel V, Discovery Channel,... từ đó làm quen với những cách phát âm, ngữ điệu, cách dùng câu của người bản ngữ và hình thành thói quen phản xạ nhanh khi nghe tiếng Anh.

Ở kỹ năng nói, khi luyện nghe từ nhiều nguồn khác nhau, em chú ý cách sử dụng từ ngữ, phát âm và nhấn giọng rồi tìm cách học theo. Một trong những phương pháp luyện kỹ năng nói hiệu quả là sử dụng tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi có thể, đặc biệt là khi ở trong lớp học, nói chuyện cùng bạn bè và thầy, cô.

Với kỹ năng đọc, Thế Anh luyện tập qua việc đọc sách, báo, thông tin trên các diễn đàn, trang web tiếng Anh. Trong đó, Thế Anh thường quan tâm các trang: Bussines Insider, BBC Channel,... Ngoài ra, em còn thường xuyên thử sức mình qua các dạng bài đọc của các kỳ thi quốc tế như IELTS, TOEFL,...

Riêng kỹ năng viết, em dành nhiều thời gian tham khảo các bài luận, bài viết hay bằng tiếng Anh ở các diễn đàn, nhóm luyện thi IELTS,... Trong đó, em chú ý cách sử dụng từ vựng, cách hành văn.

Theo Thế Anh, để học giỏi tiếng Anh, ngoài sự hỗ trợ của thầy, cô giáo thì ý thức tự học rất quan trọng và có thể học bằng cách nghe nhạc, tập hát các bài hát tiếng Anh, xem phim và sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày với bạn bè, người thân, bất cứ khi nào có thể.

“Một rào cản lớn trong sử dụng tiếng Anh là sự e ngại, nhất là thực hành kỹ năng nói. Do đó, muốn học tiếng Anh tốt, người học phải vượt qua được rào cản này. Chúng ta có thể bắt đầu bằng những giao tiếp đơn giản hay giao tiếp với người quen và mạnh dạn, tự tin trong làm bài tập trước lớp” – Thế Anh chia sẻ.

Nhờ phương pháp học tập hiệu quả và vượt qua rào cản trong học tiếng Anh, Thế Anh không chỉ học giỏi tiếng Anh trên lớp, áp dụng được khả năng tiếng Anh vào cuộc sống mà còn đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi lớn, nhỏ./.

Nguyễn Thế Anh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Long An từng đoạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh ở lớp 10, 11 và 12; giải nhì Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh và cấp quốc gia năm lớp 11; Huy chương Bạc Trại hè Phương Nam năm lớp 11, đặc biệt là giải khuyến khích học sinh giỏi cấp quốc gia môn Tiếng Anh năm lớp 11.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết