Tiếng Việt | English

19/10/2021 - 14:18

Tuyên Bình phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2021

Năm 2021, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An chọn xã Tuyên Bình về đích nông thôn mới (NTM). Hiện Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Tuyên Bình nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí (TC) còn lại theo lộ trình đề ra.

Tuyên Bình phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2021

Hoàn thành 15/19 tiêu chí

Với địa bàn rộng, xuất phát điểm thấp, đời sống người dân Tuyên Bình còn nhiều khó khăn, hệ thống giao thông nông thôn yếu và thiếu, trong khi đó, nguồn lực của xã còn hạn chế. Xác định được vấn đề này, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể xã tập trung quán triệt, tuyên truyền sâu, rộng để người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình, từ đó, khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Nuôi (ấp Cả Bản, xã Tuyên Bình) chia sẻ: “Những năm qua, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Bây giờ, các tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư xây dựng khang trang nên việc đi lại và sản xuất thuận lợi hơn, đời sống người dân ngày càng nâng cao”.

Với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành và sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân, đến nay, xã cơ bản hoàn thành 15/19 TC. Hiện hộ nghèo còn 2,48%, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm,... Theo Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình - Tô Văn Đẹp, đạt kết quả này là nhờ địa phương có sự tập trung chỉ đạo thống nhất trong hệ thống chính trị; cấp ủy Đảng thường xuyên kiểm tra và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, việc chú trọng công tác tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên, hội viên tích cực vận động gia đình và người dân tham gia hiến đất, góp công sức trong quá trình thực hiện.

Quyết tâm về đích

Xã đang phấn đấu hoàn thành các TC còn lại để về đích NTM trong năm 2021 theo Nghị quyết và kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện đề ra. Đặc biệt, địa phương phấn đấu hoàn thành các TC: Giao thông, trường học, môi trường, hệ thống chính trị.

Đối với TC giao thông, địa phương hoàn thành thi công tuyến đường giao thông nông thôn bờ Đông kênh Gò Xoài (đoạn từ đường Bắc Chiên - Cả Bản đến cầu kênh 5/3), nâng tỷ lệ đường trục ấp đạt chuẩn 100%. Ngoài ra, xã tổ chức thi công công trình trải sỏi đỏ tuyến đường trục chính nội đồng bờ Tây kênh Gò Xoài, chiều dài 2km, kinh phí thực hiện hơn 1 tỉ đồng.

Đối với TC môi trường, hoàn thành xây dựng trạm cấp nước sinh hoạt trung tâm xã, bảo đảm nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 65% trở lên; tiếp tục vận động xã hội hóa chỉnh trang cảnh quan môi trường 2 cụm dân cư trên địa bàn; vận động người dân cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ.

Đối với TC trường học, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất trường THCS đạt chuẩn theo quy định. Riêng đối với TC hệ thống chính trị, tạo điều kiện cho cán bộ xã học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; đồng thời, sắp xếp, bố trí cán bộ bảo đảm đạt chuẩn.

“Việc xây dựng trạm cấp nước tại trung tâm xã cần có nguồn vốn lớn, nằm ngoài khả năng của xã. Do đó, Tuyên Bình rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên để công trình sớm được triển khai xây dựng, bảo đảm việc cung cấp nước sạch cho người dân theo quy định cũng như hoàn thành các TC về xây dựng NTM” - Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình - Tô Văn Đẹp kiến nghị.

Chặng đường về đích xã NTM ngày càng gần, bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân, địa phương cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ từ huyện và tỉnh trong thực hiện các TC còn lại để Tuyên Bình phát triển toàn diện và bền vững./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết