Căn cứ Nghị định số 43/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013; ngày 26/6/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2282/QĐ-UBND về việc thành lập Văn phòng ĐKĐĐ - trực thuộc Sở TN&MT.
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh ra đời tạo sự thuận lợi cho người dân khi giao dịch (trong ảnh:Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đức Hòa tư vấn cho người dân các thủ tục đăng ký)
Thể hiện tính chuyên nghiệp
Hệ thống Văn phòng Đăng ký QSDĐ được thành lập từ năm 2006 theo Luật Đất đai năm 2003 bao gồm Văn phòng Đăng ký QSDĐ cấp tỉnh - trực thuộc Sở TN&MT và Văn phòng Đăng ký QSDĐ cấp huyện - trực thuộc Phòng TN&MT. Các văn phòng ra đời thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về ĐKĐĐ được tốt hơn. Tuy nhiên, việc thành lập văn phòng ở 2 cấp: tỉnh và huyện xuất hiện nhiều bất cập, hạn chế. Các hệ thống hồ sơ địa chính phải lập nhiều bộ, lưu giữ ở nhiều cấp, đòi hỏi chi phí lớn cho việc thiết lập, quản lý và chỉnh lý biến động. Việc quản lý hồ sơ địa chính phân tán, dễ thất lạc, gây khó khăn cho việc xây dựng và cung cấp thông tin đất đai. Sự phối hợp hoạt động giữa 2 văn phòng thiếu chặt chẽ, vai trò tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra trong quá trình làm nhiệm vụ chưa thực sự phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, hồ sơ địa chính chưa được cập nhật đầy đủ, tồn tại nhiều, cơ sở dữ liệu chưa thể hiện đúng hiện trạng thực tế. Các văn phòng khó khăn về nhân lực, kinh phí thực hiện, trang thiết bị máy móc chưa đáp ứng nhu cầu.
Nhằm khắc phục hạn chế, UBND tỉnh quyết định thành lập Văn phòng ĐKĐĐ một cấp trực thuộc Sở TN&MT, tuy bước đầu còn nhiều khó khăn nhưng thể hiện rõ tính chuyên nghiệp trong việc làm nhiệm vụ ĐKĐĐ.
Ông Trịnh Văn Đồn, ngụ ấp Giồng Lớn, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chia sẻ: “Tôi đến chi nhánh để làm các thủ tục về đăng ký QSDĐ. Trước đây, khi văn phòng thuộc cấp huyện, một số thủ tục khi tôi muốn biết, tìm hiểu, cần được giải đáp còn rất chậm. Bây giờ, chi nhánh thuộc sở quản lý, các thủ tục giải quyết nhanh chóng, mọi vướng mắc liên quan được hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo, tiết kiệm thời gian, chi phí cho chúng tôi”.
Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đức Hòa - Lê Văn Dân cho biết, việc thành lập văn phòng một cấp tạo sự thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ, các thủ tục hoàn thiện, thống nhất từ cấp tỉnh đến huyện. Bên cạnh đó, chi nhánh được hướng dẫn các nghiệp vụ chuyên môn cụ thể, rõ ràng, kịp thời từng trường hợp, tránh phiền hà cho người dân đến giao dịch.
Hướng đến sự hài lòng
Theo ông Dân, thời gian qua, chi nhánh nỗ lực hoàn thành tốt việc giải quyết các hồ sơ cho người dân. Chi nhánh triển khai sắp xếp nhân sự tại bộ phận đăng ký và cấp giấy chứng nhận theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, bảo đảm các nhiệm vụ không cồng kềnh, chồng chéo; tổ chức bộ máy chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm, hiệu quả, hướng đến sự hài lòng của người dân; đối với các hồ sơ giao dịch bảo đảm, gia hạn QSDĐ được chi nhánh giải quyết và trả kết quả trong ngày.
“Hiện mỗi ngày, tại chi nhánh có 150-200 lượt người đến đăng ký, giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai. 6 tháng đầu năm 2017, chi nhánh tiếp nhận trên 35.000 hồ sơ, giải quyết khoảng 34.000 hồ sơ. Đối với các hồ sơ tiếp nhận chưa giải quyết xong do nhiều nguyên nhân khác nhau, chúng tôi sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất” - ông Dân nói. Tại huyện Cần Giuộc, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ luôn cố gắng giải quyết hồ sơ của người dân theo kế hoạch. Tất cả hồ sơ tiếp nhận, trả qua bộ phận một cửa của huyện, các thông tin hiển thị đầy đủ trên cổng thông tin để người dân tiện theo dõi. Ông Huỳnh Tấn Phúc, ngụ ấp Lũy, xã Phước Hậu đánh giá: “Việc tiếp nhận và trả hồ sơ đất đai cho người dân thời gian qua nhanh chóng, ít trễ hẹn so với trước đây. Cán bộ hướng dẫn rõ ràng, bản thân tôi hài lòng với cách làm việc của cán bộ nơi đây”.
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh kiểm tra lại hồ sơ trước khi nhập dữ liệu vào máy tính
Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Cần Giuộc - Hồ Hoài Vũ thông tin: Nhiều năm qua, văn phòng luôn cố gắng cải cách các thủ tục để tiếp nhận và trả hồ sơ của người dân đúng hẹn. Mỗi ngày, chi nhánh tiếp nhận khoảng 150 hồ sơ, có kế hoạch thực hiện nhằm bảo đảm thời gian theo quy định.
Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh - Phạm Tùng Chinh nhận định: “Việc cấp giấy chứng nhận với bộ máy tổ chức được sắp xếp theo các nhóm chuyên môn và từng vị trí công việc chuyên sâu. Quy trình giải quyết thống nhất. Hoạt động ĐKĐĐ có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất, bảo đảm việc triển khai thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận của địa phương theo đúng kế hoạch, có trọng tâm, trọng điểm. Đội ngũ cán bộ trong hệ thống được điều động, sử dụng linh hoạt giữa các địa bàn nhằm hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn cán bộ hiện có. Chất lượng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận được nâng cao, bảo đảm sự thống nhất trong toàn tỉnh, hướng dẫn các chi nhánh kịp thời; chủ động về thẩm quyền, quan tâm, chăm lo nhiều hơn cho việc xây dựng, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính của địa phương, nhất là hoàn thiện cơ sở dữ liệu địa chính.
Bên cạnh đó, văn phòng còn tăng cường kiểm tra, chỉ đạo việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính ở cấp huyện, xã nhằm bảo đảm sự thống nhất. Các chi nhánh được trang bị máy quét phục vụ yêu cầu xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu. Đồng thời có sự điều phối, chia sẻ để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các chi nhánh có yêu cầu cấp thiết. Ngoài ra, chúng tôi thực hiện tinh giản nhiều thủ tục rườm rà, giải quyết nhanh chóng các hồ sơ nhằm phục vụ người dân tốt hơn, góp phần cải cách hành chính của tỉnh đạt kết quả”.
Tuy nhiên, Văn phòng ĐKĐĐ còn gặp một số khó khăn trong việc xây dựng, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu địa chính do cấp huyện thực hiện còn chậm, cần rất nhiều kinh phí nên chưa hỗ trợ tích cực để nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình Văn phòng đăng ký một cấp. Việc giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai còn chậm so với quy định do thời gian luân chuyển hồ sơ qua đường bưu điện dài, lượng hồ sơ tập trung về lãnh đạo sở ký nhiều nên tốn thời gian.
Bên cạnh đó, việc phân cấp quản lý, sắp xếp lại hồ sơ địa chính theo mô hình mới ở các địa phương chưa thực hiện tốt, do các kho lưu trữ hồ sơ trong thời gian thử nghiệm mang tính tạm thời, chưa thuận tiện cho việc tra cứu, cập nhật, chỉnh lý thường xuyên. Các trang thiết bị kỹ thuật được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là thiết bị công nghệ thông tin phục vụ yêu cầu xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu.
Thời gian tới, chúng tôi vừa tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, vừa tìm các giải pháp phù hợp để tham mưu lãnh đạo có hướng khắc phục các tồn tại trên - ông Chinh thông tin thêm./.
6 tháng đầu năm 2017, Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận tổng số 60.244 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 52.017 hồ sơ. Số lượng hồ sơ bị chậm được văn phòng tập trung giải quyết trong thời gian sớm nhất. |
Thanh Mỹ