Tiếng Việt | English

05/01/2018 - 15:37

Văn phòng Quốc hội đã gắn kết hoạt động của Quốc hội với cử tri

Văn phòng Quốc hội không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu, kiến nghị, đề xuất, góp phần nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả các quyết định của Quốc hội

Sáng 05/01, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong năm 2017, cán bộ, công chức Văn phòng Quốc hội đã chủ động, nắm chắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định pháp luật, có sự nhạy bén với thực tiễn để kịp thời tham mưu, phục vụ hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Đặc biệt, bên cạnh việc đầu tư công sức, trí tuệ cho việc hoàn thiện nội dung, đã chú trọng nâng cao kỹ thuật lập pháp, rà soát văn bản, tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, góp phần bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất, đồng bộ của các luật, nghị quyết được Quốc hội ban hành.

Văn phòng Quốc hội không ngừng tham mưu cải tiến cách thức tiến hành kỳ họp Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó chú trọng đổi mới cách thức thảo luận, xem xét một số nội dung còn ý kiến khác nhau, tạo nên sự đồng thuận cao trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng.

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Văn phòng Quốc hội

Tích cực phối hợp với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan hữu quan để phục vụ việc triển khai và hoàn thành tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Chương trình hoạt động giám sát năm 2017 và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Đội ngũ cán bộ, công chức của Văn phòng ngày càng cho thấy sự chuyên nghiệp, tinh thông, nhiệt huyết, tận tụy, có nhiều sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu, kiến nghị, đề xuất, góp phần nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả các quyết định của Quốc hội; đồng thời, gắn kết hơn nữa hoạt động của Quốc hội với Nhân dân và cử tri. Nhiều tham mưu của các vụ, các bộ, công chức được đưa ra thảo luận và biến thành những quyết định, chính sách pháp luật trong năm 2017.

"Các đồng chí làm việc rất thầm lặng. Đằng sau sự thành công Quốc hội 2017, có công sức của hàng ngàn người lao động đã miệt mài ngày đêm nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi, đóng góp những công việc cụ thể để tạo nên sự thành công này”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.  

Năm 2018 là năm có ý nghĩa rất quan trọng - năm bản lề tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và chương trình của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cùng cả hệ thống chính trị đang vào cuộc với quyết tâm chính trị rất cao, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Vì vậy, Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra trong năm tới. Trong đó, thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Chương trình giám sát năm 2018 và xây dựng các chương trình năm 2019 bám sát thực tiễn, bảo đảm đáp ứng đúng và trúng những vấn đề bức xúc của cuộc sống đặt ra; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn; tổ chức thành công Hội nghị Diễn đàn nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26); tiếp tục đổi mới một số hoạt động của Quốc hội…

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để Quốc hội hoàn thành được những nhiệm vụ đề ra, Văn phòng Quốc hội phải đóng vai trò nòng cốt trong tham mưu, giúp việc và tổ chức thực hiện và thực hiện tốt nhiệm vụ.

Chủ tịch Quốc hội trao các danh hiệu thi đua cho các tập thể và cá nhân của Văn phòng Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Văn phòng Quốc hội khẩn trương rà soát và tham mưu việc sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan đến việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII. Theo dõi sát diễn biến tình hình, xử lý thông tin nhanh nhạy và chủ động phát hiện tham mưu đề xuất xử lý kịp thời những vấn đề cấp bách, khó khăn, vướng mắc. Tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc triển khai Nghị quyết quan trọng của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Văn phòng Quốc hội cần tổ chức triển khai thi tuyển công chức thành công để tiếp nhận được người tài, giỏi làm việc trong cơ quan. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bên trong nội bộ Văn phòng đi đôi với việc tăng cường hơn nữa áp dụng công nghệ thông tin; làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, nhận thức trong từng cán bộ, công chức, người lao động về vị trí, vai trò của cơ quan giúp việc; đề cao kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hoạt động công vụ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức và hoạt động của cơ quan.

Tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các lãnh đạo Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã trao Huân chương Chiến công, Huân chương Lao động, phần thưởng, các danh hiệu thi đua tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và trong các phong trào thi đua năm 2017./.

Lê Tuyết/VOV.VN

Chia sẻ bài viết