Tiếng Việt | English

28/09/2021 - 22:40

Về xã nông thôn mới nâng cao Phú Ngãi Trị

Những con đường liên ấp, liên xã được nâng cấp, tráng bêtông mới, sạch sẽ; những mái nhà được xây mới khang trang, minh chứng cho một cuộc sống đủ đầy, ấm no,... ở xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An - 1 trong 3 xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) vào đầu năm 2021.

Khi người dân đồng thuận

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Ngãi Trị tiếp tục thực hiện 5 tiêu chí (TC) xã NTMNC. Để người dân hiểu rõ xây dựng NTM là hành trình không ngừng nghỉ, liên tục nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như phát triển hạ tầng, xã Phú Ngãi Trị chú trọng công tác tuyên truyền. Ngoài các hội nghị cấp xã, ấp, xã còn mở chuyên mục trên Đài Truyền thanh xã, treo, lắp hàng trăm panô, khẩu hiệu tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc. Cùng với đó, các đoàn thể cũng triển khai nhiều chương trình, nhiệm vụ quan trọng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Hồng Phước thông tin, xã xác định xây dựng NTMNC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hướng đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn, trong đó người dân là chủ thể. Căn cứ vào tình hình thực tế, xã chỉ đạo rà soát các phần việc, phân công trách nhiệm theo từng cấp, có lộ trình, thời gian và phương pháp thực hiện cụ thể. Qua đó, người dân trên địa bàn xã tích cực chung tay cùng chính quyền hoàn thành các TC. Trong số hơn 189 tỉ đồng được huy động xây dựng NTMNC, người dân địa phương góp gần 65%, tương ứng trên 123 tỉ đồng. Sự đồng thuận của người dân chính là sức mạnh giúp xã xây dựng thành công NTMNC.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được quan tâm xây dựng

Để đạt mục tiêu đề ra, xã Phú Ngãi Trị xây dựng phương án nâng cao các TC, đăng ký lộ trình đạt chuẩn NTMNC; đồng thời, báo cáo tình hình triển khai, thực hiện cho huyện theo định kỳ. Trong đó, xã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, chú trọng việc huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Ông Nguyễn Văn Thuận (ấp Bình Trị 1, xã Phú Ngãi Trị) chia sẻ: “Chương trình xây dựng NTM và NTMNC giúp bộ mặt địa phương thay đổi rõ rệt. Hệ thống điện, đường, trường, trạm,... được mở rộng. Đời sống của người dân ngày càng khá giả, ai cũng quan tâm giữ gìn vệ sinh chung, trồng cây cảnh làm đẹp từ nhà ra ngõ. Chúng tôi rất vui khi được góp sức cùng địa phương xây dựng thành công xã NTMNC”.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao đúng thực chất

Lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng NTMNC, xã đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế; khuyến khích người dân mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng đơn vị diện tích; tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Xác định sản phẩm chủ lực là cây thanh long, xã thành lập 1 hợp tác xã và 8 tổ hợp tác sản xuất thanh long với gần 300 thành viên, trong đó, có hơn 100 hộ được cấp giấy chứng nhận VietGAP với diện tích trên 54ha. Đồng thời, xã có một mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, bảo đảm bền vững dựa trên hợp đồng liên kết. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 66 triệu đồng/năm, gấp 1,3 lần so với mức thu nhập của bộ TC NTMNC. Cuối năm 2020, hộ nghèo của xã giảm còn 0,63%.

Các tuyến đường liên ấp, liên xã được nâng cấp, mở rộng

Hiện nay, 100% tuyến giao thông trong xã được mở rộng và kiên cố hóa, đạt và vượt TC đề ra. Các TC về giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh, trật tự, hành chính công cũng được nâng cao, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể của xã thường xuyên tuyên truyền, tổ chức các đợt ra quân, vận động người dân chỉnh trang nhà cửa, thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định, sơn sửa tường rào, trồng các tuyến đường hoa, cây lấy bóng mát để tạo diện mạo xã ngày càng khang trang.

Đầu năm 2021, cùng với xã An Lục Long và Thanh Vĩnh Đông, xã Phú Ngãi Trị được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTMNC. Kết quả này là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã sau thời gian dài phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTMNC.

Chủ tịch UBND xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Quốc Thới cho biết: “Để xây dựng xã NTMNC đúng thực chất, xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm trong xây dựng NTMNC. Bên cạnh đó, xã chủ trương xã hội hóa, huy động tất cả nguồn lực, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các TC, không để có TC nợ; đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những tư tưởng lệch lạc, tạo niềm tin cho nhân dân trong quá trình xây dựng NTMNC. Với những kết quả đã đạt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Ngãi Trị tiếp tục đề ra mục tiêu về đích xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2025”./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết