Tiếng Việt | English

20/05/2021 - 10:45

Vì ngày bầu cử an toàn, thành công

Hiện công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc và chặt chẽ. Để ngày hội bầu cử bảo đảm an toàn, bên cạnh công tác bảo đảm an ninh, trật tự, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu.

Tổ y tế tại các điểm bầu cử sẽ thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện thông điệp “5K”, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh trước và sau khi bỏ phiếu bầu cử

Tổ y tế tại các điểm bầu cử sẽ thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện thông điệp “5K”, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh trước và sau khi bỏ phiếu bầu cử

Sẵn sàng ứng phó các tình huống dịch bệnh

Theo kết quả rà soát của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, Long An hiện có 1.264.012 cử tri (cử tri bầu đại biểu (ĐB) Quốc hội và ĐB HĐND tỉnh là 1.264.012 người, cử tri bầu ĐB HĐND cấp huyện là 1.262.942 người, cử tri bầu ĐB HĐND cấp xã là 1.257.118 người), trong đó có khoảng 10.785 cử tri đăng ký tạm trú có nhu cầu tham gia bỏ phiếu tại địa phương. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, dự kiến số lượng cử tri tạm trú trên địa bàn tỉnh sẽ ở lại địa phương để bỏ phiếu, số lượng cử tri trong ngày bầu cử có thể tăng khoảng 50.000 người.

Trong ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu sẽ tập trung đông người, nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao. UBBC tỉnh chỉ đạo UBND, UBBC cấp xã, tổ bầu cử có kế hoạch xác định khu vực bỏ phiếu dự phòng trong trường hợp khu vực bỏ phiếu chính xảy ra tình huống bất khả kháng, không thể tiếp tục bỏ phiếu; bố trí nơi cách ly tạm thời, nơi bỏ phiếu tạm thời đối với trường hợp có biểu hiện, nghi ngờ mắc Covid-19; chỉ đạo thành viên tổ bầu cử từ ngày 03 đến 23/5/2021 không được đi đến những nơi đang có dịch Covid-19;…

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người trên địa bàn tỉnh xây dựng các tình huống có thể xảy ra trong và sau ngày bầu cử; đồng thời, hướng dẫn về nghiệp vụ, việc bỏ phiếu của cử tri với 3 tình huống cụ thể: Có nghi ngờ bệnh Covid-19 phát hiện tại địa điểm bỏ phiếu cố định; xử lý người tiếp xúc với người nhập cảnh được chuyển thành F1 khi tổ chức bỏ phiếu lưu động mang thùng phiếu đến nhà cử tri; trường hợp người đi từ vùng dịch về địa phương đã qua thời gian 14 ngày, được phát hiện dương tính sau khi bầu cử kết thúc.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người có Kế hoạch 2708/KH-BCĐ, ngày 14/5/2021 về đảm bảo công tác y tế phục vụ bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế - Bùi Quốc Dũng, kế hoạch quy định cụ thể việc phòng, chống dịch đối với địa phương chưa có dịch Covid-19; các xã, phường, thị trấn thực hiện giãn cách xã hội; tại nơi cách ly xã hội hoặc phong tỏa. Tùy mỗi trường hợp mà có quy định cụ thể về công tác phòng dịch đối với cử tri; tổ bầu cử; với các địa phương có người cách ly tại nhà, cách ly tập trung và cơ sở điều trị Covid-19; công tác kiểm phiếu của các thùng phiếu phụ;... Ngoài ra, cần đặc biệt bảo đảm về an toàn thực phẩm, trực cấp cứu, báo cáo nhanh tình hình và diễn biến trong ngày bầu cử 2 giờ/lần (bắt đầu từ 9 giờ sáng), trong đó có báo cáo về y tế.

Vì ngày bầu cử an toàn

Tại TP.Tân An, 14/14 đơn vị xã, phường đã xây dựng phương án bố trí địa điểm bỏ phiếu dự phòng với 96 địa điểm. Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Tân An - Lê Văn Tuấn cho biết, Trung tâm chủ trì, phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và địa phương theo dõi sát tình hình diễn biến dịch bệnh, tham mưu kịp thời nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong thời gian tổ chức bầu cử; thông báo ngay khi phát hiện các trường hợp có liên quan, các trường hợp F1, F2,... là cử tri đang tham gia bầu cử; chuẩn bị hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch.

Còn huyện Thạnh Hóa - địa phương có xã biên giới và khu cách ly tập trung (Lâm viên Thanh niên) đóng trên địa bàn, công tác bảo đảm an toàn phòng dịch trong ngày bầu cử càng được chú trọng. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện - Lê Văn Thanh cho biết, ngoài chuẩn bị các tình huống phòng dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế, Trung tâm thành lập 2 đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các điểm bầu cử khi có trường hợp khẩn cấp. Trung tâm cử cán bộ y tế tham gia các tổ bầu cử trên địa bàn huyện. Tổ y tế tại các điểm bầu cử đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện thông điệp “5K”, sát khuẩn tay trước và sau khi bỏ phiếu bầu cử. Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế các xã sẵn sàng các phương tiện cấp cứu; đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác an toàn phòng dịch Covid-19 trước và trong thời gian bầu cử tại các điểm bầu cử.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp - Trần Thanh Mộng cho biết, xã có 5 điểm bầu cử tại các ấp với 3.479 cử tri. Là xã biên giới, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xã xây dựng kế hoạch với các tình huống cụ thể, ứng phó với từng cấp độ của dịch bệnh theo hướng dẫn của cấp trên. Xã cũng bố trí lực lượng cán bộ y tế trực tại các điểm bầu cử nhằm giám sát, theo dõi, thông tin, báo cáo xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra trong ngày bầu cử.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày bầu cử, các địa phương trong tỉnh đang “chạy nước rút”, tiếp tục tích cực, chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 bên cạnh tuyên truyền để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn và thành công./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết