Tiếng Việt | English

05/05/2021 - 08:26

Vì sao việc cha mẹ dành thời gian cho trẻ là cực kỳ quan trọng?

Dành thời gian cho trẻ, tổ chức các chuyến đi chơi, dã ngoại... là cách để gia đình thêm gắn kết đồng thời thiết lập cho trẻ những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết trong cuộc sống.

Mỗi bậc cha mẹ đều biết rằng nếu không dành thời gian chia sẻ, lắng nghe con thì rất có thể, chúng sẽ tìm đến một mối quan hệ khác mà đôi khi chúng ta không thể kiểm soát được, đặc biệt là khi trẻ càng lớn và trở nên độc lập hơn.

Cha mẹ củng cố mối quan hệ và giúp trẻ trưởng thành, tự tin. Không có cách nào tốt hơn để đưa ra thông điệp “Con thật đặc biệt và cha mẹ yêu con”, điều này còn tốt hơn là một chuyến đi chơi thông thường với bố hoặc mẹ.

Trẻ em được “hưởng lợi” như thế nào?

Cảm giác được lắng nghe, được quan tâm, được yêu thương và quý trọng là những yếu tố cần thiết để trẻ phát triển lòng tự trọng và sự tự tin không thể lay chuyển. Khi trẻ em trải nghiệm cảm giác được cho đi và nhận được sự tôn trọng, chúng sẽ học cách mong đợi điều tương tự từ những người khác. 

Ảnh minh hoạ.

Bạn hãy cho phép trẻ cơ hội để nói, chia sẻ về những điều mà chúng có thể quá ngại ngùng khi nói trên bàn ăn tối hoặc trước mặt anh chị em. Một ông bố kể rằng: “Các con tôi không có lý do gì để nói rằng “Con chưa bao giờ có cơ hội nói về điều đó” bởi vì chúng thường xuyên có cơ hội để chia sẻ nỗi sợ hãi, mối quan tâm, niềm vui và hy vọng với tôi ”.

Dành thời gian tốt đẹp cho con

Dành chỗ cho những buổi hẹn hò cá nhân với trẻ trong lịch trình của gia đình đòi hỏi hai điều: sự cam kết và sự linh hoạt.

Chúng ta có thể thu xếp các buổi hẹn với con sau giờ học, vào cuối tuần, vào buổi tối và thậm chí vào buổi sáng hoặc vào các ngày trong tuần mà cả bố mẹ đều rảnh rỗi. Thời gian có thể thay đổi linh hoạt theo các mùa, lịch trình gia đình và tình hình công việc nhưng dành thời gian cho con là việc cha mẹ phải ưu tiên hàng đầu.

Đừng lo lắng nếu bạn không thể thu xếp lịch hẹn với con trong một thời điểm bận rộn. Ngay cả 30 phút cũng tạo ra không gian để trẻ cảm thấy đặc biệt khi cha mẹ dành thời gian cho chúng. Việc xen kẽ lịch hẹn hò giữa bố và mẹ và đi kèm với phần thưởng giúp trẻ có thêm động lực, học cách giao tiếp và liên kết mật thiết với cả bố và mẹ.

Chìa khóa cho một ngày tuyệt vời của cha mẹ và con cái

Hãy bắt đầu bằng việc lắng nghe và điều chỉnh để gặp gỡ những đứa trẻ ở nơi chúng đang ở. Bắt đầu bằng cách hỏi con bạn muốn làm gì. Chú ý đến sở thích của con và đưa ra đề xuất. Nếu bạn hoặc vợ/chồng của bạn gặp khó khăn trong việc làm thế nào để tương tác với con, điều đó không sao cả. Điều quan trọng nhất đối với trẻ là sự sẵn lòng và hứng thú dành thời gian cho chúng, vì vậy hãy chọn một hoạt động mà bạn vừa thích vừa thư giãn. Bạn sẽ tạo ra trải nghiệm tích cực và không gian thoải mái để các cuộc trò chuyện diễn ra tự do bất kể khi nào trẻ muốn nói chuyện. Nhiều ý kiến cho thấy, những cuộc trò chuyện hay nhất thường không phải là những cuộc trò chuyện đã được lên kế hoạch.

Mỗi một lần gặp gỡ, cha mẹ mang lại cho trẻ sự tự tin, sức mạnh bên trong và sự an toàn mà chúng cần để phát triển thành những người biết quan tâm. Ngoài ra, đây cũng là tiền đề quan trọng để thiết lập cho trẻ những kỹ năng và kinh nghiệm chúng cần để tận hưởng các mối quan hệ lành mạnh suốt đời./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết