Tiếng Việt | English

29/02/2020 - 15:20

Vòng tay nhân ái

Với tên gọi rất nhân văn, chương trình Vòng tay nhân ái được các chị trong Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An khởi xướng, góp phần san sẻ yêu thương với những mảnh đời bất hạnh.

Vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn trong xã hội cần được quan tâm, sẻ chia, Chủ tịch Hội LHPNVN xã An Lục Long - Nguyễn Võ Bích Trâm mở đầu cuộc trò chuyện khi nói về lý do hình thành chương trình Vòng tay nhân ái. “Có đi khảo sát thực tế, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, chúng tôi mới canh cánh bên lòng đâu đó vẫn còn những hoàn cảnh không may. Trước đây, công việc này cũng được các dì, các chị trong xã thực hiện nhưng chưa có hệ thống, chỉ xuất phát từ tâm, thấy ai khổ thì mình giúp. Từ ý tưởng, hành động đó, chúng tôi kết nối mọi người lại và hình thành nên chương trình ý nghĩa này” - chị Trâm nói.

Bà Nguyễn Thị Mỹ bỏ công chăm sóc, thu hoạch sả để hỗ trợ chương trình Vòng tay nhân ái

Và rồi, để có chi phí trang trải, hỗ trợ những PN, trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn, các chị tự bỏ tiền xăng đi kêu gọi, vận động, thậm chí còn thực hiện mô hình sinh kế để chương trình có thể duy trì dài lâu. Tận dụng khoảnh đất cặp theo đê tại ấp Chợ Ông Bái, Hội LHPNVN xã phát động trồng sả để có thêm tiền, đóng góp cho mô hình. Nhiều chị trong xã đã góp công chăm sóc, vun trồng. Hội giao việc thu gom, bán sả cho Chi hội PN ấp Cầu Ông Bụi. “Cũng có vất vả, mệt nhọc nhưng ai nấy đều vui vì góp chút công sức làm việc ý nghĩa. Chúng tôi chia nhau ra làm, ai cũng có trách nhiệm chăm sóc những luống sả” - bà Nguyễn Thị Mỹ - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Cầu Ông Bụi, chia sẻ.

Trời nắng gắt, các chị trong Hội LHPNVN huyện, xã, chi hội trưởng đến thăm nhà bà Võ Thị Nâu, ngụ ấp Cầu Ông Bụi. Đang loay hoay sơ chế sả để bán kiếm chút tiền, bà Nâu tươi cười khi có khách đến thăm. Lau vội mấy cái ghế lấm bụi, bà niềm nở mời khách ngồi. “Lâu lâu mấy cháu lại đến thăm. Người thì cho quần áo, người cho tiền, gạo,… Tôi mừng lắm!” - bà Nâu cảm động chia sẻ .

Cả cuộc đời, người đàn bà ngoài 80 tuổi này sống chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước và tình thương của những “người dưng”. Thời con gái, bà từng lập gia đình nhưng hạnh phúc không trọn vẹn khi chồng không may mất sớm. Từ đó, bà sống một mình. Không chồng, con, bản thân bà lại không được lành lặn khi bị mù một bên mắt. Sống cảnh cô đơn, bà lấy tình thương của những người hàng xóm tốt bụng, của các chị trong hội làm niềm vui. 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã An Lục Long - Nguyễn Võ Bích Trâm trao quà hỗ trợ cho em Lê Thị  Thùy Dung

Rời nhà bà Nâu, chúng tôi lại ghé thăm em Lê Thị Thùy Dung, ngụ ấp Đồng Tre. Tuy đã 16 tuổi nhưng Dung không được khỏe mạnh về thể chất, tinh thần như những bạn cùng trang lứa. Từ ngày chào đời đến nay, em chưa biết mặt cha cũng như nghe những lời ân cần dạy dỗ, ngọt ngào từ mẹ. Mẹ Dung bị bệnh tâm thần từ nhiều năm nay, không có khả năng chăm sóc, lo lắng cho con mình. Cũng may có người cậu tuy nghèo nhưng xót thương hoàn cảnh của cháu nên đỡ đần. Họ sống trong căn nhà nhỏ là mái ấm tình thương được chính quyền, nhà hảo tâm tài trợ xây dựng. Thấy chúng tôi đến, cậu của Dung lúng túng khi căn nhà bề bộn, trống trước, trống sau. “Tội nghiệp con bé, từ nhỏ đến giờ, cuộc sống thiếu thốn đủ thứ. Cháu cũng không được lanh lẹ như những đứa trẻ khác. Thương em, thương cháu, tôi chỉ mong khỏe mạnh để chăm sóc được ngày nào hay ngày đó. Tôi cũng mang ơn mấy cô, chú ở xã nhiều khi có quà là nhớ đến chúng tôi” - ông chia sẻ. 

Chủ tịch Hội LHPNVN xã An Lục Long - Nguyễn Võ Bích Trâm cho biết, nhiều năm qua, các chị trong ban chấp hành và hội viên cùng chăm lo PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần tương thân, tương ái. Những tháng cuối năm 2019, các chị bàn nhau đặt tên chương trình này để làm việc có thống nhất, giúp đỡ thường xuyên hơn những người có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, tùy vào số tiền hay quà do các chị tài trợ, vận động được, hội trực tiếp đến trao cho 2 trẻ em con gia đình nghèo và 10 PN neo đơn, nghèo, bệnh tật,... Đây chỉ là chút tình gửi người bất hạnh. Những phần quà dù nhỏ nhưng là cả sự nỗ lực, phấn đấu với hy vọng mang đến niềm vui, chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh không may./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết