Tiếng Việt | English

05/09/2023 - 15:12

Vững tin bước vào năm học mới

Đón năm học mới, học sinh (HS) háo hức, chuẩn bị kỹ các vật dụng cần thiết và đặt nhiều kỳ vọng, quyết tâm. Các trường học đề ra mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Sẵn sàng đón năm học mới

Từ những ngày đầu tháng 9, HS háo hức chào đón năm học mới, chờ ngày được gặp lại thầy cô, bạn bè. Em Huỳnh Tấn Kiên - HS lớp 12.13, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An, tỉnh Long An), chia sẻ: “Năm học này, em cảm thấy rất vui pha lẫn một chút bồi hồi. Đây là năm học cuối của em và các bạn lớp 12 được học tập dưới “mái nhà chung” Lê Quý Đôn.

Đây sẽ là năm học cần nỗ lực hết mình, đánh dấu bước ngoặt để em chia tay tuổi học trò, bước sang trang mới của cuộc đời. Chuẩn bị cho năm học này, em trang bị cho mình một tinh thần thật tốt, quyết tâm thật lớn để có thể vượt qua khó khăn bởi chỉ cần chểnh mảng là sẽ không theo kịp bài”.

Giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt lớp trong ngày học sinh tựu trường

Kiên đặt ra mục tiêu trong năm học mới là phải học thật tốt, hoàn thành thật xuất sắc các bài kiểm tra, kỳ thi giữa kỳ, cuối kỳ và nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào được trường đại học mong muốn. Để đạt mục tiêu đó, em bắt đầu tự học ngay khi hoàn thành chương trình lớp 11 bởi em muốn kiến thức phải được tiếp nối, chuẩn bị tốt cho mục tiêu vào đại học. Mỗi ngày, em phân chia thời gian học, chơi hợp lý, không để việc học bị quá tải dẫn đến áp lực, mệt mỏi nhưng cũng không sa đà vào hoạt động giải trí. Theo đó, em chú trọng giải trí qua các hoạt động chơi thể thao, đánh cờ vua,... Đó cũng là cách em giữ gìn sức khỏe và rèn luyện trí óc để có thể học tập hiệu quả.

Em Nguyễn Thị Lanh - HS lớp 11A1, Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh (huyện Mộc Hóa), tâm sự: “Em cảm thấy rất vui, háo hức khi được trở lại trường, gặp lại thầy cô, bạn bè sau những ngày nghỉ hè. Đón năm học mới, em chuẩn bị đầy đủ tập, sách và đồ dùng phục vụ việc học tập. Đặc biệt, em chuẩn bị cho mình một tinh thần học tập thật nghiêm túc và đặt kỳ vọng về kết quả năm học này sẽ tốt hơn năm học trước cũng như bản thân sẽ trưởng thành hơn. Để đạt mục tiêu đó, em sẽ cố gắng, quyết tâm, nỗ lực hết mình cho việc học, nhất là chọn phương pháp học hiệu quả”.

Học sinh vệ sinh lớp học trong ngày tựu trường

Quyết tâm trong năm học mới

Với chủ đề năm học 2023-2024 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT)”, ngành GD&ĐT tỉnh đề ra 11 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, các nhiệm vụ nổi bật, gồm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về GD&ĐT; thực hiện hiệu quả chương trình GD mầm non, GD phổ thông và GD thường xuyên; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên (GV) và cán bộ quản lý GD các cấp; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho GD; tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, GD quốc phòng và an ninh; tăng cường công tác GD thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh;...

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đề nghị ngành GD&ĐT và địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Khắc phục tình trạng thiếu GV năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo; sắp xếp mạng lưới trường học phù hợp thực tế, mang lại hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ GV; rà soát, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị trường, lớp học, nhất là nhà vệ sinh, bàn ghế HS; phối hợp các nhà xuất bản tổ chức việc cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh, không để thiếu sách; tạm chưa thu học phí hoặc chưa thu 100% học phí; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HS;…

Học sinh ôn lại nội quy của trường

Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Trường THPT Phan Văn Đạt (huyện Châu Thành) xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023-2024 và phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.

Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Đạt - Nguyễn Duy Hùng cho biết: “Trường tập trung thực hiện GD toàn diện - thực chất, trong đó, chú trọng GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng cho HS; tăng cường tính chủ động, linh hoạt thực hiện nhiệm vụ được giao của mỗi cá nhân, tập thể; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo hướng phát triển năng lực HS, nhất là đa dạng hóa các hình thức GD, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Bên cạnh đó, trường triển khai, thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường; đẩy mạnh chuyển đổi số và tận dụng thời cơ chuyển đổi số để thay đổi hình thức dạy học; xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ GV và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GD phổ thông, đặc biệt là quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, GV cốt cán, GV chủ nhiệm lớp. Đồng thời, trường chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn, nâng cao vai trò của GV dạy lớp, GV chủ nhiệm, tổ chức Đoàn, Hội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp GD toàn diện cho HS; thực hiện tốt Chương trình GD phổ thông 2018 cho lớp 11;…”.

Năm học mới chính thức bắt đầu, mỗi HS có một cảm xúc khác nhau nhưng cùng chung tâm trạng háo hức, phấn khởi khi được trở lại trường, nỗ lực học tập để chinh phục ước mơ. Các trường học quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra, nhất là nhiệm vụ trọng tâm để góp phần nâng cao chất lượng GD toàn tỉnh./.

Theo số liệu thống kê đầu năm của Sở GD&ĐT, năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 288.839 HS. Cụ thể, cấp tiểu học có 133.258 HS, trong đó, có 1.196 HS trường ngoài công lập; cấp THCS có 106.757 HS, trong đó, có 847 HS trường ngoài công lập; cấp THPT có 45.143 HS, trong đó, có 1.417 HS trường ngoài công lập; hệ GD thường xuyên (thuộc cấp THPT) có 3.681 HS. Ngoài ra, toàn tỉnh có 53.247 trẻ thuộc nhà trẻ, mẫu giáo.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết