Tiếng Việt | English

01/09/2020 - 15:10

Vươn lên từ vùng đất anh hùng

Trở lại địa phương được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong những ngày cuối tháng Tám lịch sử, chúng tôi cảm nhận rõ nét hơn sự thay đổi của quê hương sau 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Diện mạo mới của miền quê không chỉ là kết quả từ sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền mà còn có sự đồng hành, chung sức của từng người dân xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Đến UBND, gặp Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Phú Long - Trần Lâm Duy Linh, chúng tôi được anh chia sẻ niềm vui xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) năm 2019. Đây là kết quả từ những nỗ lực, phấn đấu, là niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và toàn nhân dân xã trong thời gian qua. Theo anh Duy Linh, những năm đầu sau ngày giải phóng, nhiều nơi trên địa bàn đất đai cằn cỗi, kỹ thuật canh trồng lúa nước của nông dân còn lạc hậu nên cảnh mất mùa xảy ra liên miên. Bấy giờ, mọi thứ được gầy dựng lại từ hoang tàn, đổ nát.

Ấp văn hóa Thanh Phú xưa và nay

Trong thời gian kháng chiến chống Mỹ cùng ngụy tay sai, Cù Tròn từng là căn cứ địa cách mạng của huyện Châu Thành, đặc biệt với chiến tích đẩy lùi trận càn của Sư đoàn 7 ngụy. Tại đây, Trung đội 1 thuộc Đại đội 313 địa phương quân Châu Thành đã làm rạng danh Cù Tròn - đưa vùng đất này đi vào lịch sử. Với 20 chiến sĩ, Trung đội 1 địa phương, quân Châu Thành đã đẩy lùi được 3 đợt tấn công của quân địch, lập nên chiến công xuất sắc, đẩy lùi 6 đợt tấn công ác liệt của địch, bẻ gãy trận càn quy mô cấp trung đoàn của Mỹ - ngụy. Với những sự kiện trên, Cù Tròn đã được UBND tỉnh xếp hạng là di tích cấp tỉnh ngày 28-6-1995. Trận đánh này thể hiện quyết tâm lãnh đạo của Đảng bộ và quân, dân Châu Thành mưu trí, dũng cảm lấy ít đánh nhiều, từ đó, góp phần bảo tồn lực lượng, phát triển phong trào cách mạng.

Nhà văn hóa ấp Tân Long, Di tích bia Cù Tròn được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh

Hòa bình lập lại, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Thanh Phú Long hôm nay khoác lên mình “chiếc áo mới”, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng NTMNC của huyện Châu Thành và của tỉnh. Sau 2 năm được công nhận đạt chuẩn NTM (năm 2017), Thanh Phú Long cố gắng, nỗ lực nâng chất các tiêu chí xã văn hóa - NTM. Dưới sự lạnh, chỉ đạo của Đảng bộ, UBND, MTTQ và các ngành xây dựng kế hoạch thực hiện, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, huy động mọi nguồn lực đến cuối năm 2019 hoàn thành đề án NTMNC.

Xã Thanh Phú Long được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Theo Phó Chủ tịch xã Thanh Phú Long - Trần Lâm Duy Linh, nhờ chuyển đổi khoa học - kỹ thuật, người dân trong xã chuyển từ trồng lúa trên đất bạc màu sang trồng cây thanh long đã giúp ổn định sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập. Thay đổi của địa phương hôm nay phải kể đến sự cố gắng của người dân rất nhiều. Với sự phối hợp Nhà nước đầu tư, người dân hiến đất, ủng hộ thêm ngày công lao động, những con đường ngày càng mở rộng.

Đến với Thanh Phú Long, đi vào từng xóm, ấp, hai bên đường là những cánh đồng thanh long xanh mướt, hoa hoàng yến nở vàng rực. Những con đường bêtông len lỏi khắp xóm, ấp, xóa dần cảnh nắng bụi, mưa lầy một thuở. 100% kilômét đường trục xã và đường trục ấp đều được nhựa hóa hoặc bêtông hóa; đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Nhà văn hóa, sân chơi, hệ thống điện chiếu sáng phủ kín khắp các ấp. Xã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được xây dựng năm 2017, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị cần thiết như bàn ghế, âm thanh, ánh sáng,... Hội trường với 200 chỗ ngồi bảo đảm phục vụ sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi, giải trí cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người đạt 62,72 triệu đồng/năm. Hiện toàn xã chỉ còn 62 hộ nghèo, chiếm 1,7% (trong đó có 26 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội).

Đường trục ấp được tráng bêtông rộng rãi

Trưởng ấp Thanh Tân - Nguyễn Văn Bảy cho biết: “26 năm làm trưởng ấp, tôi chứng kiến quê hương thay đổi từng ngày. So với trước đây, đời sống, kinh tế, nhận thức người dân thay đổi rất nhiều. Hệ thống điện, nước sinh hoạt cũng được đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn. Bây giờ, quê hương phát triển gấp nhiều lần, bản thân tôi cảm thấy tự hào lắm!”.

Về Thanh Phú Long hôm nay không còn thấy những căn nhà xiêu vẹo thuở nào, thay vào đó là những ngôi nhà ngói, biệt thự khang trang, bề thế. Nhìn những con đường được cứng hóa, những ngôi trường, trạm y tế mới đạt chuẩn quốc gia, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt” nơi đây. Cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên. Diện mạo của mảnh đất từng bị quân địch giày xéo nay phủ gam màu xanh bát ngát, đầy sức sống./.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết