Tiếng Việt | English

29/09/2022 - 17:40

Xu hướng xây dựng hiện đại với nhà lắp ghép

Nhà lắp ghép là xu hướng xây dựng mới đang được nhiều người chọn lựa. Đây là kiểu nhà không chỉ mang lại vẻ đẹp sang trọng, hiện đại mà còn có nhiều ưu điểm nổi trội như chi phí thấp, thi công nhanh, dễ lắp ráp, tháo dỡ và di chuyển.

Nhà lắp ghép thường được dùng để làm nhà ở thông dụng, quán cà phê, văn phòng, homestay, resort mini tiện lợi,…

Nhà lắp ghép (NLG) được sử dụng nhiều trên thế giới bởi tính tiện lợi, trọng lượng nhẹ và góp phần bảo vệ môi trường. Tại Việt Nam nói chung và Long An nói riêng, NLG vẫn còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, với những ưu điểm nổi trội như chi phí rẻ, kiểu dáng sang trọng, hiện đại, kiểu nhà này ngày càng có nhiều người quan tâm.

Anh Nguyễn Công Danh - Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Danh Kim Cát (phường 3, TP.Tân An) chuyên thiết kế, thi công NLG, nhà thông minh và nhà xưởng, cho biết: “Giải pháp xây dựng NLG ra đời giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian. NLG hiện nay được dùng để làm nhà ở thông dụng, nhà vườn hoặc khu sinh thái, những công trình có tính chất tạm thời, văn phòng hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh du lịch như các homestay, resort mini tiện lợi,…”.

NLG được sản xuất và lắp ghép tại công trường, gồm: Hệ thống khung cột, kèo và xà gồ được làm từ vật liệu thép; hệ thống tấm che và các tấm vách ngăn được cấu tạo bằng loại tôn chất lượng cao 2 mặt. Ở chính giữa tấm che và vách ngăn là lớp xốp hoặc lớp nhựa PU có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt. Mái nhà được làm bằng vật liệu tôn chống sét hoặc ngói Bitum. Cửa đi và cửa sổ được làm từ vật liệu nhôm kính, thép hoặc nhựa composite, cửa panel tùy theo yêu cầu của khách hàng.

“Tất cả các bộ phận của ngôi nhà như tường, cột, dầm, cửa sổ, cửa đi,… được đo đạc, tính toán kỹ lưỡng giúp tiết kiệm không gian, đa năng (thông minh) nhất có thể và sản xuất chính xác theo bản thiết kế. Sau khi hoàn thiện kết cấu từng thành phần, tất cả sản phẩm được đưa ra công trường và tiến hành lắp ghép. Để các phụ kiện liên kết thành ngôi nhà hoàn chỉnh thường dùng vít và bu lông cố định lại” - anh Nguyễn Công Danh cho biết thêm.

Những loại vật liệu sở hữu độ cứng và độ chịu lực vượt trội như sắt, thép được sử dụng để làm khung cho NLG. Các loại vật liệu gỗ sử dụng để xây NLG được xử lý chống thấm nước, mối mọt, cong vênh,… Cùng với đó là sự kết hợp của nước sơn chống gỉ sét và ăn mòn giúp kéo dài tuổi thọ của các công trình NLG.

Quy trình thi công NLG rất nhanh gọn, chỉ trong khoảng vài ngày đến vài tuần tùy theo kích thước, kiểu dáng. Do có trọng lượng tương đối nhẹ, dùng hệ thống bu lông, ốc vít để cố định nên muốn nới rộng hay di chuyển đến nơi khác, chỉ cần tháo dỡ các khớp nối là có thể vận chuyển dễ dàng. Thông thường, khi xây dựng các công trình xây dựng, giá được tính trên đơn vị 1m2 và NLG cũng vậy. Tại Long An, giá xây dựng NLG hoàn thiện hiện khoảng 6-7 triệu đồng/m2. Giá này ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như quy mô kiến trúc, vật liệu, địa điểm, thời gian thi công,...

NLG hiện nay có vật liệu đa dạng từ hoa văn đến màu sắc phù hợp với sở thích và phong cách người sử dụng. Bên cạnh đó, những mẫu NLG độc đáo mang đến một không gian nội thất rộng rãi, sang trọng và mới lạ. Chính những ưu điểm nổi trội như chi phí thấp, thi công nhanh, bảo đảm an toàn, kéo dài tuổi thọ công trình, tiện lợi,… giúp NLG nhanh chóng “lấy lòng” khách hàng./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết