Tiếng Việt | English

29/03/2016 - 16:43

Xung quanh hệ thống đèn trang trí dọc Quốc lộ 1

Hệ thống đèn chùm trang trí dọc Quốc lộ 1 (đoạn từ vòng xoay phường 5 đến hết vòng xoay phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An) liệu có cần thiết phải để sáng thâu đêm?

Từ khi dự án chỉnh trang, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn qua TP.Tân An) được đưa vào sử dụng, hàng trăm hộ dân sống 2 bên đường rất phấn khởi. Ngoài hệ thống vỉa hè được lát gạch sạch sẽ, dải phân cách được trồng cây xanh, hoa kiểng trang trí; hệ thống cống thoát nước, điện thắp sáng, cáp quang đều được cải tạo và ngầm hóa tạo vẻ mỹ quan cho khu vực. Đặc biệt, từ khi đoạn đường này được chính thức đưa vào sử dụng, hơn nửa năm qua, tai nạn giao thông cũng giảm hẳn. Cảnh ùn ứ, kẹt xe mỗi dịp lễ, tết hoặc ngày cuối tuần đã không còn xảy ra.

Tuy nhiên, hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2016, tôi xin kiến nghị một số ý như sau:

Về hệ thống đèn chùm trang trí dọc Quốc lộ 1 (đoạn từ vòng xoay phường 5 đến hết vòng xoay phường 4) liệu có cần thiết phải để sáng thâu đêm? Thiết nghĩ, chỉ nên sử dụng hệ thống này vào các dịp lễ, tết, còn ngày thường chỉ nên bật sáng đến 9, 10 giờ đêm. Cũng cần nói rõ thêm, hệ thống đèn này sử dụng loại đèn Led tiết kiệm điện, nhưng với hàng trăm bóng chiếu sáng thâu đêm sẽ tiêu thụ số điện năng không nhỏ. Nếu tắt hệ thống đèn này cũng không ảnh hưởng gì đến quá trình lưu thông vì đã có hệ thống đèn khác bảo đảm đủ sáng cho phương tiện và người tham gia giao thông vào ban đêm.

Hiện nay, việc sử dụng lãng phí điện năng, nhất là trong các cơ quan, trường, trạm, sở, ban, ngành còn rất phổ biến, gây phản cảm đối với người dân.

Do đó, không chỉ trong chiến dịch “Giờ Trái đất”, mà các cơ quan, đơn vị cần thực hiện giảm tiêu thụ điện năng hằng ngày, hằng giờ. Đồng thời thường xuyên kiểm tra và thưởng phạt nghiêm minh, xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại thi đua hằng năm./.

Phạm Thị Cải

Chia sẻ bài viết