Tiếng Việt | English

24/04/2020 - 16:03

Long An: Không chủ quan, lơ là - Nỗ lực cùng cả nước chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội

UBND tỉnh Long An tiếp tục khuyến cáo thực hiện giãn cách xã hội và vận động người dân thường xuyên rửa tay sát khuẩn, tạo thói quen đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tại nơi công cộng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 164/TB-VPCP ngày 23/4/2020 và nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần không chủ quan, lơ là, cả nước chuyển sang giai đoạn mới phòng, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội, tạo dần trạng thái bình thường mới trong điều kiện có dịch bệnh, theo công văn 2341/UBND-VHXH ngày 24/4/2020, UBND tỉnh Long An yêu cầu Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện ngay các nội dung sau:

1. Tiếp tục khuyến cáo thực hiện giãn cách xã hội và vận động người dân thường xuyên rửa tay sát khuẩn, tạo thói quen đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tại nơi công cộng, kể cả trên phương tiện giao thông công cộng; hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, trường hợp cần thiết phải ra khỏi nhà thì phải đeo khẩu trang; hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng; người có biểu hiện sốt nên ở nhà, không đến công sở, cơ quan, trường học, nơi công cộng và phải liên hệ ngay với cơ sở y tế, bác sĩ để được tư vấn và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

3. Người đứng đầu các cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế và cơ quan chuyên ngành, đảm bảo tuyệt đối an toàn, chu đáo; tổ chức dạy và học có trọng tâm, trọng điểm.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp các địa phương triển khai thực hiện và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

4. Các hoạt động, dịch vụ sau đây được hoạt động trở lại nhưng phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế, gồm:

4.1. Hoạt động vận tải:

- Các tuyến vận tải hành khách bằng xe ô tô liên tỉnh: hoạt động 50% tần suất biểu đồ chạy xe đối với với tuyến cố định và tuyến buýt; 50% theo tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải đối với loại hình xe hợp đồng và du lịch.

Riêng địa bàn các huyện biên giới (kể cả vận tải khách nội tỉnh và liên tỉnh): hoạt động 1/3 tần suất biểu đồ chạy xe; 1/3 tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải đối với loại hình xe hợp đồng và du lịch.

- Không được tăng giá vé.

Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp các địa phương triển khai thực hiện và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

4.2. Dịch vụ nhà hàng, ăn uống: đảm bảo ở mỗi cơ sở dịch vụ không quá 20 người trong cùng một thời điểm và đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

5. Tiếp tục tạm dừng các hoạt động, dịch vụ sau đây cho đến khi có chủ trương mới của UBND tỉnh, gồm:

- Các lễ hội;

- Các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng; không tụ tập từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở và trường học, bệnh viện.

- Các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng tập trung từ 20 người trở lên.

- Các câu lạc bộ, cơ sở, địa điểm: Dạy Yoga, thiền, khiêu vũ, võ thuật.

- Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch ngoài trời tập trung từ 20 người trở lên.

- Các rạp chiếu phim, điểm massage, karaoke, vũ trường, đại lý Internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử.

- Câu lạc bộ Hát với nhau, Câu lạc bộ văn nghệ, bida, hồ bơi.

- Các cơ sở giới thiệu sản phẩm trải nghiệm nằm trị bệnh.

6. Tiếp tục duy trì nghiêm túc các chốt biên phòng dọc tuyến biên giới để kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh, vận chuyển hàng hóa và phòng, chống buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

7. Giao Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng liên quan và các địa phương để cập nhật, xác định cấp độ nguy cơ cụ thể của từng huyện, xã để kịp thời đề xuất UBND tỉnh xem xét áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

8. Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tập trung, tăng cường đưa tin thường xuyên, liên tục nội dung Công văn này để mọi người dân đều biết, nắm rõ và tự giác thực hiện, nhất là các quy định tại mục 1 của Công văn.

9. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh tập trung, tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện đúng các quy định, biện pháp phòng, chống dịch nêu trên; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình, ủng hộ và thực hiện tốt các quy định trên.

10. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của tỉnh, huyện theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công tiếp tục duy trì phối hợp với cấp ủy, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nêu trên, đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả.

Các chỉ đạo trước đây của UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 có nội dung trái với Công văn này thì thực hiện theo Công văn này.

Căn cứ chỉ đạo trên, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện./.

BLA

Chia sẻ bài viết