Tiếng Việt | English

28/03/2016 - 11:08

“Thiếu bản lĩnh, sợ va chạm thì sao xứng đáng đại biểu của dân”

Đại biểu Huỳnh Nghĩa bày tỏ khi báo cáo nhiệm kỳ Quốc hội đánh giá còn đại biểu ít tham gia ý kiến, thiếu kỹ năng hoạt động, vi phạm pháp luật...

Mở đầu bài phát biểu, ông Huỳnh Nghĩa – Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, một nhiệm kỳ Quốc hội kết thúc nhưng ấn tượng tốt đẹp còn đọng mãi trong lòng cử tri. 5 năm chưa phải là dài nhưng là khoảng thời gian có cơ sở để đánh giá hoạt động của Quốc hội là không ngừng đổi mới để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa

Chất lượng hoạt động của Quốc hội không ngừng nâng lên, các quyết định để lại âm hưởng khó quên trong lòng nhân dân.

Để đạt kết quả trên bởi Quốc hội biết tự đổi mới, lắng nghe ý kiến của nhân dân; người đại biểu luôn mang trăn trở của nhân dân vào nghị trường.

Tuy vậy, theo đại biểu Huỳnh Nghĩa, thẳng thắn nhìn lại thì nhiều vấn đáng lẽ phải được làm tốt hơn. Như về phương thức hoạt động, là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất nhưng Quốc hội chưa thực hiện hết quyền, chưa cải tiến mạnh mẽ, mối quan hệ với cơ quan hữu quan còn hạn chế; hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa cao, chưa đến nơi đến chốn.

Công tác làm luật là chức năng cơ bản của Quốc hội nhưng còn thiếu tập trung và chắp vá, có luật chưa vào cuộc sống, biểu hiện lợi ích cục bộ qua xây dựng luật. Do đó, đại biểu đề nghị cần có chế tài xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra. Bởi tốn kém tiền bạc mà luật không đi vào cuộc sống, không khả thi thì làm luật làm gì!

Về lấy phiếu tín nhiệm, đại biểu Huỳnh Nghĩa cho rằng có tác động tích cực để người được lấy phiếu tín nhiệm không ngừng tự hoàn thiện nhưng quy định còn quá rối rắm. “3 mức tín nhiệm còn lập lờ thì làm sao cơ quan có thẩm quyền đánh giá cán bộ? Đề nghị chỉ 2 mức là Tín nhiệm và Không tín nhiệm thì mới tạo đột phá, nâng cao năng lực cán bộ, quyền lực Quốc hội được nâng lên, nhân dân tin tưởng”, ông Huỳnh Nghĩa đề nghị.

Ủng hộ việc tăng đại biểu Quốc hội chuyên trách, theo Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho rằng, hướng đến Quốc hội chuyên nghiệp thì rất cần người tâm huyết, đức độ, tận tâm vì sự phát triển của Quốc hội.

Trăn trở về đánh giá đại biểu Quốc hội, ông Huỳnh Nghĩa nói: “Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng Nhà nước và nhân dân đã tạo nhiều điều kiện cho đại biểu nhưng nhiều người chưa làm tròn bổn phận vì còn hạn chế, chưa năng nổ, thiếu nghiên cứu, nghiên cứu không sâu...”.

“Có đại biểu chưa nói lên tiếng nói nhân dân, thiếu bản lĩnh, sợ va chạm thì làm sao xứng đáng đại biểu của dân! Đi họp mà không có ý kiến thì gây lãng phí, mất cơ hội của người khác. Do đó nên nghiên cứu chọn đại biểu thật sự có năng lực, xứng tâm, xứng tầm, tạo niềm tin cho cử tri gửi gắm”, ông Nghĩa bày tỏ.

Cũng theo Trưởng đoàn đại biểu TP Đà Nẵng, “Nhiệm kỳ mới còn nặng nợ với cử tri, trong đó có vai trò của từng đại biểu. Đánh giá của cử tri đôi khi nghiệt ngã nhưng luôn độ lượng. Hy vọng nhiệm kỳ mới chất lượng được nâng lên, mỗi dại biểu tự mình vươn lên cùng Quốc hội để có quyết sách đúng, hợp lòng dân”./.

Ngọc Thành/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết