Tiếng Việt | English

08/06/2023 - 19:28

1 người tử vong, 2 người nguy kịch sau bữa ăn nấm xào mướp

Ba trường hợp nghi ngộ độc nấm chuyển từ Tây Ninh lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), trong đó người chồng đã tử vong, người vợ tiên lượng khó qua khỏi và con gái 17 tuổi đang được điều trị tích cực.

Ngày 8/6, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết 3 trường hợp nghi ngộ độc nấm chuyển từ Tây Ninh lên là các thành viên trong một gia đình. Bệnh nhân gồm chồng, vợ và con gái 17 tuổi.

Khai thác thông tin ghi nhận, cách nhập viện khoảng 3-4 ngày, hai vợ chồng bệnh nhân đã hái nấm và xào với mướp ăn. Sau khi ăn khoảng 8-12 giờ, lần lượt chồng, người vợ, con gái bị đau bụng, nôn ói, tiêu lỏng nhiều, tình trạng ngày càng nặng hơn. Gia đình được chuyển vào bệnh viện địa phương và tiếp tục chuyển lên TP.HCM.

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (N.H)

Trong quá trình chuyển viện, người chồng bị khó thở, suy hô hấp, được đặt nội khí quản, bóp bóng. Tuy nhiên, ông đã tử vong tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Người vợ và con gái được chuyển lên khoa Bệnh nhiệt đới trong tình trạng suy gan, men gan tăng rất cao, kèm rối loạn đông máu.

Theo bác sĩ Ngân, hiện nghi ngờ các biểu hiện này do ngộ độc sau khi ăn nấm. Tuy nhiên, loại nấm nào, độc tố ra sao thì chưa thể khẳng định được, cần thêm thời gian khai thác thông tin từ gia đình.

Sau 2 ngày điều trị, hiện tại người con gái đã cải thiện sức khỏe, nhưng phải theo dõi thêm chức năng gan và rối loạn đông máu. Trong khi đó, người vợ vẫn nguy kịch, rối loạn chức năng gan, diễn tiến xấu. 

"Thời gian qua bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc nấm. Do đó, chúng tôi khuyến cáo khi người dân hái nấm nên cẩn trọng vì có thể ăn nhầm nấm độc, có nhiều độc tố ảnh hưởng các hệ cơ quan khác nhau, thậm chí tử vong", bác sĩ Ngân khuyến cáo./.

Lê Cầm/thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết