Tiếng Việt | English

21/03/2024 - 11:37

12 năm gắn bó với hoạt động Đoàn

Gắn bó với hoạt động, phong trào Đoàn từ năm 2012, cậu học sinh lớp 9 ngày nào - Huỳnh Thanh Nam (SN 1997) giờ trở thành Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên (TN) tình nguyện huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Không những vậy, anh hiện là Bí thư Đoàn năng nổ, nhiệt tình của Trường Tiểu học & THCS Long Phụng (xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc).

Bí thư Đoàn trường Tiểu học và THCS Long Phụng (huyện Cần Giuộc) - Huỳnh Thanh Nam kiểm tra sổ sách, các hoạt động Đoàn trong năm học

Hết lòng với học sinh

Anh Nam kể: “Tôi tham gia đều đặn các hoạt động của Huyện Đoàn Cần Giuộc từ năm 2012. Đến khi tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM, tôi ngưng hoạt động Đoàn khoảng 2 năm để hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Sau đó, tôi được tuyển vào làm giáo viên tại Trường Tiểu học & THCS Long Phụng đến nay”.

Tại Trường Tiểu học & THCS Long Phụng, anh Nam là Bí thư Đoàn trường sôi nổi, nhiệt tình, hết lòng với học sinh (HS). Để đoàn viên (ĐV), TN, HS tích cực tham gia sinh hoạt Đoàn, anh thường lắng nghe ý kiến của các em và triển khai những hoạt động phù hợp. Biết HS thích tham quan nhiều nơi, có hứng thú với các di tích lịch sử, anh Nam cùng Đoàn trường thường xuyên tổ chức các chuyến về nguồn, đến thăm những “địa chỉ đỏ” ghi dấu lịch sử hào hùng của thế hệ cha anh.

Khi đó, người Bí thư Đoàn trường trở thành một đàn anh nhiệt tình, hướng dẫn viên giới thiệu về di tích, từ đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong mỗi HS, ĐVTN. Bên cạnh đó, anh Nam còn tạo cơ hội cho các em được trải nghiệm khởi nghiệp tại các gian hàng, mô hình kinh doanh trong những ngày hội trại. HS rất hào hứng, phấn khởi khi cầm trên tay phần lợi nhuận lần đầu mình kiếm được.

Hướng dẫn các thành viên Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện về kỹ năng thắt nút dây

Ngoài ra, anh còn phối hợp giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường lên kế hoạch giữ gìn vệ sinh trong khuôn viên trường. Hàng tuần, hàng tháng sẽ tổ chức những ngày dọn vệ sinh như Chủ nhật xanh, Thứ bảy tình nguyện. Những ngày này, HS tập trung cùng dọn dẹp, thu gom rác, phân loại rác thải,... Đây cũng là dịp trường tuyên truyền cho HS về tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hiện tại, anh Nam là giáo viên dạy Thể dục của trường. Do đó, anh chú trọng nhiều đến việc phát triển phong trào thể thao. Trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng về ca hát, múa, thể dục - thể thao của trường, anh đặc biệt quan tâm tuyển chọn những HS có năng khiếu các môn như cầu lông, bóng chuyền, kéo co,... để tham gia thi đấu cấp huyện. Kết quả, trong Giải bóng chuyền nam, nữ HS cấp THCS Cúp Xổ số kiến thiết tỉnh Long An lần I năm 2024, cả đội nam và nữ của trường đều đoạt hạng ba và nhận được cờ, giấy khen.

Cống hiến vì cộng đồng

Những ngày đầu tham gia hoạt động tình nguyện của Đoàn, cậu học trò Huỳnh Thanh Nam đạp xe hơn 10km, cùng các ĐVTN móc đất, đắp kênh, rạch trong mưa to, gió lớn. Khó khăn, vất vả nhưng cuối ngày, được ngồi lại với bạn bè, các anh chị, ăn những chén cơm nóng hổi do người dân hỗ trợ là bao nhọc nhằn bỗng tan biến. Nhiều kỷ niệm đẹp như thế càng tiếp thêm sức mạnh cho anh gắn bó với hoạt động Đoàn đến ngày hôm nay.

Anh Nam tâm sự: “Thời gian học đại học, tuy trường tổ chức nhiều hoạt động Đoàn nhưng tôi lại muốn gắn bó với nơi mình sinh ra, vì vậy thường xuyên đi về giữa TP.HCM và Long An để tham gia các hoạt động của Huyện Đoàn Cần Giuộc”.

Với thời gian hoạt động dài, đạt nhiều thành tích cao, anh Nam được Ban Thường vụ Huyện Đoàn Cần Giuộc tin tưởng đề cử làm Phó Chủ nhiệm CLB TN tình nguyện huyện. Từ đây, anh thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho trẻ em cơ nhỡ, mồ côi tại Mái ấm An Lạc (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc).

Mỗi tháng một lần, trong các đợt đến thăm, không chỉ các em nhỏ cảm thấy vui mừng, hạnh phúc, những ĐVTN tham gia cũng phấn khởi vì phần nào giúp đỡ được các hoàn cảnh kém may mắn.

Hướng dẫn học sinh các kỹ thuật đá bóng

Bên cạnh đó, anh còn tham gia phát cơm từ thiện cho người nghèo. Hàng năm, anh đều phối hợp Ban Chủ nhiệm CLB để vận động nhà hảo tâm trao tặng các phần quà, suất học bổng cho HS giỏi, HS nghèo vượt khó. Những phần quà nhỏ như nhu yếu phẩm, suất học bổng đã tiếp thêm niềm vui trong học tập, động viên các em vươn lên trong cuộc sống, cố gắng học tập tốt.

Năm qua, CLB TN tình nguyện huyện Cần Giuộc được nhận bằng khen tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào tình nguyện năm 2023 do Hội Liên hiệp TN Việt Nam tỉnh trao tặng.

Anh Huỳnh Thanh Nam cũng được tuyên dương TN tiêu biểu trong công tác hội và phong trào TN huyện Cần Giuộc giai đoạn 2021-2023. Năm vừa rồi, anh Nam cũng là 1 trong 5 ĐV của tỉnh đạt danh hiệu Huấn luyện viên cấp 1 Trung ương tại trại Nguyễn Chí Thanh./.

Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết