Tiếng Việt | English

04/12/2019 - 09:14

86 ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi đến HĐND tỉnh Long An

Trước kỳ họp thứ 17 (kỳ họp lệ cuối năm 2019), HĐND tỉnh phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri tại 52 xã, phường, thị trấn, có 3.191 cử tri dự, với 374 lượt ý kiến phản ánh, đề xuất, kiến nghị ở nhiều lĩnh vực. Đa số những ý kiến, kiến nghị của cử tri được các tổ đại biểu HĐND tỉnh và các ngành chức năng liên quan giải trình tại buổi tiếp xúc hoặc ghi nhận, chuyển đến cấp huyện, cấp xã giải quyết. Có 86 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền cấp tỉnh được tổng hợp để trình tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX.

Cử tri đề nghị sớm xem xét chi hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi

Nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được quan tâm

Cử tri huyện Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Cần Đước và thị xã Kiến Tường yêu cầu, tỉnh sớm xem xét chi hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi và có cơ chế cho vay khuyến khích người dân tái đàn. Việc hỗ trợ cần được tiến hành chặt chẽ, đúng đối tượng và quy định pháp luật.

Liên quan đến việc thực hiện Đề án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cử tri Tân Thạnh kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất như máy bón phân, máy cấy lúa,... Vì hiện nay, địa phương đang triển khai thực hiện nhưng trang thiết bị chưa đầy đủ.

Cử tri huyện Bến Lức mong muốn tỉnh có quy hoạch, định hướng cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là địa bàn các xã Lương Hòa, Lương Bình. Thời gian qua, nông dân ở khu vực này trồng mía nhưng không có nơi tiêu thụ. Cũng liên quan đến sản xuất nông nghiệp, cử tri Bến Lức kiến nghị sớm xây dựng bờ Nam đê kênh Xáng Lớn thuộc địa bàn xã Lương Hòa, vì kế hoạch đầu tư đoạn đê này có từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện.

Theo cử tri Tân Thạnh, hiện tại, vẫn còn một vài giếng khoan chưa bảo đảm chất lượng cung cấp nước sạch cho người dân. Do đó, cần có chủ trương quy hoạch các nhà máy xử lý nước mặt để thay thế các trạm cấp nước giếng khoan. Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị, xem xét khắc phục sạt lở, sụt lún công trình lộ bờ Đông kênh Đạo (xã Tân Lập), bờ Nam kênh 6000 (xã Nhơn Ninh); hỗ trợ làm 2 cống trạm bơm điện bờ Tây kênh Bùi Mới (ấp 1, xã Tân Thành), vì đơn vị thi công hứa sẽ thực hiện nhưng đến nay chưa triển khai, không bảo đảm an toàn giao thông.

Cử tri Tân Trụ thì đề nghị nâng cấp đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây, đoạn từ miễu Ông Bần Quỳ đến Bia truyền thống Đám lá tối trời. Vì hiện tại, đê bao bị sụt lún, bề ngang mặt đê bao bị sạt lở, rất nguy hiểm cho việc đi lại của nhân dân. 

Hiện nay, cống thủy lợi bờ kè trên Đường tỉnh 826C (xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc) bị sụt lún, ảnh hưởng đến giao thông đường bộ, gây khó khăn cho tưới tiêu và nuôi tôm, cử tri yêu cầu tỉnh sớm có kế hoạch đầu tư.

Cử tri mong muốn tỉnh có quy hoạch, định hướng cho người dân khu vực trồng mía chuyển sang cây trồng khác

Cử tri huyện Vĩnh Hưng nhiều lần kiến nghị tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương kiểm tra, tổ chức nạo vét hoàn trả hiện trạng ban đầu của một số máng nước đoạn từ cầu Lò Gạch đến kênh Bàu Sen (công trình nạo vét sông Vàm Cỏ Tây, sông Lò Gạch - Bàu Nâu). Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay, chỉ mới sửa chữa, khắc phục được 1 máng nước, còn 3 máng nước vẫn chưa được khắc phục, làm ảnh hưởng đến việc sản xuất lúa của người dân.

Theo cử tri, vẫn còn một vài giếng khoan chưa bảo đảm chất lượng cung cấp nước sạch cho người dân. (Ảnh minh họa)

Nhiều vấn đề đời sống xã hội được kiến nghị

Cử tri Mộc Hóa đề nghị tạm ứng ngân sách để xóa điện kế tổ và thi công các công trình điện nơi tập trung đông dân như đoạn từ cầu Cả Dứa, xã Bình Hòa Đông hơn 4km và một vài tuyến đường trên xã Bình Hòa Đông, nhằm đáp ứng nhu cầu điện của người dân trong sinh hoạt. 

Cử tri Đức Hòa cho biết, hiện nay, người dân sử dụng chung đồng hồ điện kế rất nhiều, gây ra hao hụt điện rất lớn, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Cử tri kiến nghị tỉnh khảo sát, gắn đồng hồ điện kế đồng bộ cho người dân.

Cũng liên quan đến việc sử dụng điện, cử tri Tân Thạnh đề nghị tỉnh xem xét hạ thế điện bờ Đông kênh 12, bờ Nam kênh Trung Ương (xã Tân Bình), bờ Đông kênh Đạo (xã Tân Lập).

Ngoài ra, cử tri Thủ Thừa, Tân Thạnh yêu cầu các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đại lý vật tư nông nghiệp vì còn tình trạng hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, hàng có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng.

Theo cử tri Cần Giuộc, việc cấp nước cho vùng hạ chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, nhiều nơi chưa có nước sử dụng. Cử tri kiến nghị nghị tỉnh tiếp tục đầu tư, cải tạo đường ống dẫn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Thời gian qua, có tình trạng các ngân hàng thương mại cổ phần “ép” khách hàng khi đến làm hồ sơ, thủ tục vay tiền phải mua thêm các loại bảo hiểm không liên quan như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm cháy nổ,... Người nào chấp nhận mua thêm các loại bảo hiểm này thì được duyệt hồ sơ cho vay sớm, ngược lại thì không được vay tiền hoặc bị trì hoãn duyệt hồ sơ và giải ngân. Cử tri Thạnh Hóa đề nghị tỉnh kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh chấm dứt tình trạng này theo đúng quy định pháp luật.

Hiện nay, tệ nạn xã hội (ma túy, cờ bạc, đá gà, game trá hình, “tín dụng đen”, trộm chó,...) xảy ra khá phổ biến, người dân cảm thấy bất an. Cử tri Cần Giuộc yêu cầu, tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Cũng theo cử tri Cần Giuộc, chế độ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ dân phố hiện nay rất thấp. Vì vậy, tỉnh cần xem xét, tăng phụ cấp cho đối tượng làm nhiệm vụ này trong thời gian tới./.

An Kỳ (lược trích)

Chia sẻ bài viết