Tiếng Việt | English

27/07/2020 - 10:05

90 năm vẻ vang của ngành Tuyên giáo

Ngày 01/8/1930 được chọn là Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng. 90 năm qua, cùng với cả nước, những người làm công tác tuyên giáo trong tỉnh Long An đã làm tốt vai trò “cầu nối” tư tưởng chính trị, nâng chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành Tuyên giáo hiện tại là định hướng tuyên truyền đại hội Đảng các cấp

Góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Trải qua 90 năm xây dựng và phát triển, cơ quan chuyên trách và đội ngũ làm công tác tuyên giáo của Đảng có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Long An, trước khi Đảng ra đời, các tổ chức tiền thân của Đảng có những hình thức tuyên truyền, cổ động đạt hiệu quả tốt. Sau khi Đảng bộ tỉnh được thành lập, lĩnh vực tuyên giáo có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng.

Những năm gần đây, ngành Tuyên giáo thực hiện tốt công tác tham mưu, hướng dẫn nghiệp vụ, bám sát tình hình thực tiễn đề ra phương pháp phù hợp; tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy hiệu quả tuyên truyền, đề cao vai trò của nhân dân trong việc đóng góp đối với các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để thực thi có hiệu quả trong dân. Ngành Tuyên giáo thực hiện tốt công tác định hướng tư tưởng, giáo dục truyền thống trong các tầng lớp nhân dân; thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên và nhân dân; tập trung nắm tình hình, đấu tranh với những thông tin xấu, độc trên Internet, mạng xã hội. Tích cực tham mưu cấp ủy chỉ đạo tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị. Công tác tuyên giáo góp phần quan trọng trong việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; giữ vững ổn định chính trị, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân;…

Theo Ban Tuyên giáo Thị ủy Kiến Tường, trên định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhiều năm qua, ngành Tuyên giáo Thị ủy hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đó là tổ chức cuộc thi kể chuyện về Bác từ cơ sở đến thị xã trong đợt sinh hoạt chính trị mừng sinh nhật Bác; tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc, tuyên dương điển hình tiên tiến trong Học tập và làm theo lời Bác,… Thị xã Kiến Tường duy trì và nhân rộng một số mô hình trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: “Nghe dân nói - nói dân nghe”, “Nâng cao chất lượng họp dân”, cải cách thủ tục hành chính, gần dân, sát dân,... góp phần đưa nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với dân; đồng thời những ý kiến, kiến nghị của người dân được cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết cũng như phản ánh về trên để có biện pháp xử lý,… Từ đó, làm cho mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với người dân ngày càng “xích lại” gần nhau.

Tại huyện Bến Lức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo - Huỳnh Thị Thanh Bình thông tin, tuyên giáo là lĩnh vực trọng yếu của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, góp phần quan trọng vào việc truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, xây dựng nền tảng chính trị của chế độ, khẳng định vai trò tiên phong của Đảng về chính trị, lý luận, trí tuệ, văn hóa và đạo đức, thể hiện vai trò đi trước, mở đường trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Vì vậy, những người làm công tác tuyên giáo phải tự làm công tác tư tưởng cho mình. Nhiều năm liên tục, huyện duy trì mô hình truyền thanh trực tiếp kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong buổi chào cờ đầu tuần của tháng,…Đặc biệt, huyện thành lập và quản lý trang Facebook “Bến Lức anh hùng” và “Người Bến Lức” với hàng ngàn thành viên. Từ 2 trang mạng xã hội này, Bến Lức đăng tải nhiều thông tin phong phú từ các nguồn báo chính thống về những sự kiện, tin tức quan trọng của đất nước, tỉnh, địa phương cũng như phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, sai trái, cảnh giác người dân,… góp phần làm tốt công tác định hướng tư tưởng.

Phát huy truyền thống tốt đẹp

Qua 45 năm xây dựng và phát triển (1975-2020), cùng với cả nước, Long An phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, đạt nhiều thành tựu trên lĩnh vực KT-XH. Kết quả đó có nhiều nguyên nhân, trong đó góp phần trực tiếp là do cả hệ thống chính trị kế thừa truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành Tuyên giáo hiện tại là định hướng tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

Đặc biệt, hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X, nhất là những tháng đầu năm 2020, công tác tuyên giáo được tiến hành trong bối cảnh trong tỉnh, trong nước và trên thế giới có nhiều sự kiện lớn, có lúc diễn biến phức tạp, khó lường,... Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, định hướng kịp thời của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhất là những vấn đề xã hội nhạy cảm, bức xúc, trên cơ sở bảo đảm thông tin chính thống đầy đủ, chính xác các sự kiện quan trọng. Vì vậy, việc định hướng được tư tưởng, dẫn dắt dư luận xã hội, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19,… góp phần tạo sự đồng thuận cao về nhận thức và hành động trong Đảng, các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH theo kế hoạch.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm cho biết, thời gian qua, các cấp ủy và hệ thống tuyên giáo các cấp tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ việc học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; các nghị quyết và kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, nhất là nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với tuyên truyền Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các quy định của Đảng về nêu gương cán bộ,… Đồng thời, ngành luôn chú trọng công tác nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay về học tập và làm theo gương Bác, tạo thành nhiều phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, đơn vị.

Phát huy tính tích cực, tự giác, hiệu quả của đội ngũ báo cáo viên các cấp và cơ quan báo chí để thông tin, tuyên truyền; công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, đấu tranh, phản bác những thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch được tăng cường; từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, phương thức công tác tuyên giáo,..

Mừng ngành Tuyên giáo tròn 90 tuổi, chúng ta càng thêm tự hào khi xuyên suốt nhiều năm qua, thực hiện chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lãnh đạo quan trọng nhất là lãnh đạo tư tưởng”, Đảng bộ Long An luôn quan tâm làm tốt công tác tư tưởng. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, khi toàn Đảng, toàn quân, dân Long An ra sức thi đua lập thành tích, chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, hướng đến Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trách nhiệm của những người làm công tác tuyên giáo lại nặng nề hơn bao giờ hết. Vì vậy, Trưởng ban Tuyên giáo cho rằng, đội ngũ cán bộ và hệ thống tuyên giáo các cấp trong tỉnh phải không ngừng nỗ lực, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, tập trung thực hiện hiệu quả những công tác trọng tâm. Đó là tiếp tục chủ động, tích cực tham mưu giúp cấp ủy tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là việc công bố, lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân vào văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh và văn kiện Đại hội XIII. Chủ động tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt các chỉ thị của Đảng,…

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết