
Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, phát biểu
Tham gia thảo luận tại Tổ 3, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh có những nội dung góp ý về Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.
Về giải thích từ ngữ, đại biểu đề nghị quy định rõ hơn “văn bản điện tử bí mật nhà nước” được tạo lập trên môi trường số”; kiến nghị bổ sung quy định yêu cầu đối với tiêu huỷ tài liệu điện tử phải được xử lý dưới dạng dữ liệu không thể phục hồi; đồng thời, hồ sơ tiêu hủy cần được lưu trữ đầy đủ, gồm quyết định, biên bản và thông tin về người thực hiện tiêu hủy;...
Về hành vi bị cấm, đại biểu đề xuất bổ sung quy định cấm lạm dụng dấu chỉ mật để hạn chế quyền tiếp cận thông tin của công dân, giảm tính minh bạch và gây khó khăn trong hoạt động giám sát.
Đối với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đại biểu đề nghị làm rõ hơn hành vi bị nghiêm cấm, cụ thể là cấm sử dụng hệ thống AI để lưu giữ, xử lý, truyền đưa hoặc khai thác bí mật nhà nước trái quy định pháp luật.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, cần tăng cường bồi dưỡng cán bộ các cơ sở, các cơ quan kiêm nhiệm phụ trách lưu trữ, xử lý liệu mật. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm cá nhân đối với các hành vi làm lộ, lọt bí mật nhà nước.
Góp ý đối với Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi), đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh Tây Ninh, đề nghị bổ sung khoản 3 Điều 6 quy định việc áp dụng các biện pháp bảo vệ an ninh mạng phải bảo đảm nguyên tắc tôn trọng quyền con người, quyền công dân về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình theo Hiến pháp và pháp luật. Việc bổ sung nhằm bảo đảm cân bằng giữa an ninh và quyền con người, đồng bộ với Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân năm 2025, đồng thời tránh việc lạm dụng quyền trong quá trình thực thi.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh Tây Ninh, phát biểu
Tại khoản 7 Điều 9 quy định về các hành vi khác vi phạm pháp luật này, đại biểu đề nghị rà soát, cân nhắc bỏ khoản này vì luật cần cụ thể, nếu chưa lường hết được hành vi thì giao Chính phủ quy định chi tiết. Đại biểu cũng đề nghị bỏ Điều 10 về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an ninh mạng, vì nội dung này đã được quy định rõ trong Luật Xử lý vi phạm hành chính và Bộ luật Hình sự, việc lặp lại là không cần thiết.
Đối với khoản 10 Điều 17 về phòng ngừa, xử lý thông tin xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đại biểu đề nghị bổ sung quy định yêu cầu gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trong thời hạn tối đa 24 giờ kể từ khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, nhằm tránh kéo dài, gây ảnh hưởng tiêu cực trên không gian mạng.
Về Điều 21 quy định phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý phần mềm độc hại, đại biểu kiến nghị nghiên cứu thành lập cơ chế mới tương tự một đội phản ứng nhanh hoặc cơ quan có pháp nhân, thẩm quyền rõ ràng để điều phối và xử lý sự cố mạng. Theo đại biểu, cơ chế hiện nay giao công an chủ trì phối hợp Bộ Quốc phòng và các ngành liên quan có thể làm chậm quá trình xử lý, khó xác định rõ trách nhiệm.
Đối với Điều 32 về bảo đảm an ninh dữ liệu, đại biểu đề nghị bổ sung khoản 3, 4 quy định cụ thể việc bảo vệ dữ liệu thuộc sở hữu Nhà nước, dữ liệu hình thành trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Việt Nam phải lưu trữ dữ liệu người sử dụng Việt Nam trong nước và chấp hành kiểm tra, giám sát của cơ quan có thẩm quyền. Việc bổ sung này nhằm luật hóa chính sách chủ quyền số, quản trị dữ liệu quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 59-NQ/TW, đồng thời cập nhật quy định về lưu trữ dữ liệu phù hợp thông lệ quốc tế.
Tại Chương VI về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an ninh mạng, đại biểu Phương đề nghị bổ sung một điều mới nhằm khuyến khích phát triển doanh nghiệp và sản phẩm an ninh mạng trong nước. Hiện nay, Điều 37 của dự thảo luật mới chỉ quy định về điều kiện cấp phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an ninh mạng, chưa có chính sách khuyến khích hoặc hỗ trợ doanh nghiệp nội địa phát triển trong lĩnh vực này; do đó, cần bổ sung quy định thể hiện rõ chủ trương tăng cường nội lực, nâng cao năng lực tự chủ công nghệ quốc gia, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nghiên cứu, sản xuất và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an ninh mạng.
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần có chính sách ưu tiên đối với doanh nghiệp trong nước trong hoạt động mua sắm, đấu thầu, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ liên quan đến phát triển công nghiệp an ninh mạng. Các sản phẩm, dịch vụ do tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam sản xuất nếu đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia cần được xem xét cấp chứng nhận an ninh mạng quốc gia, qua đó khẳng định chất lượng và uy tín của sản phẩm trong nước.
Về Điều 43 liên quan đến bảo đảm nguồn nhân lực bảo vệ an ninh mạng, đại biểu đề nghị bổ sung khoản 4 quy định người đảm nhiệm vị trí quản lý, kỹ thuật trong lĩnh vực an ninh mạng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước phải có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng nhận năng lực chuyên môn theo quy chuẩn quốc gia. Theo đại biểu, hiện lĩnh vực này chưa có quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn hay chứng chỉ, dẫn đến khó khăn khi huy động nhân lực tham gia xử lý sự cố.
Cuối cùng, đại biểu đề nghị bổ sung Điều 45 quy định về đạo đức nghề nghiệp trong an ninh mạng, nhằm ràng buộc trách nhiệm và kiểm soát tốt hơn hoạt động của người hành nghề, hạn chế tình trạng rò rỉ thông tin, tấn công nội bộ mạng xuất phát từ chính người trong ngành.

Đại biểu Trần Quốc Quân - Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân, phát biểu
Cùng tham gia phát biểu tại Tổ 3 chiều ngày 31/10, đại biểu Trần Quốc Quân - Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân, bày tỏ sự tán thành cao với nội dung tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại. Đại biểu đồng thời nêu ba nhóm ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi).
Thứ nhất, đối với điểm d khoản 2 Điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu đề nghị bổ sung cụm từ “hoặc bộ phận cơ thể người” sau cụm từ “mua bán người”. Thực tế thời gian qua, nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội để kết nối, rao bán trái phép các bộ phận cơ thể người như gan, thận, giác mạc… Cơ quan công an đã triệt phá nhiều đường dây mua bán thận liên tỉnh, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng. Do đó, đại biểu đề nghị cần quy định rõ việc sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm, mua bán bộ phận cơ thể người là hành vi bị nghiêm cấm.
Thứ hai, tại điểm e khoản 2 Điều 9, đại biểu kiến nghị bổ sung cụm từ “tài sản mã hóa, tài sản số” sau cụm từ “thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng”. Hiện nay, tài sản số và tài sản mã hóa đang được giao dịch phổ biến trên môi trường mạng. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 05/2025/NQ-CP về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, việc bảo vệ quyền lợi chủ sở hữu và bảo đảm an toàn, minh bạch trong giao dịch là hết sức cần thiết. Vì vậy, đại biểu đề nghị cần có quy định cụ thể để nghiêm cấm hành vi thu thập, mua bán trái phép thông tin liên quan đến loại tài sản này.
Thứ ba, đại biểu đề nghị bổ sung quy định cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thông tin cá nhân để tạo dựng, chỉnh sửa, lan truyền hình ảnh, âm thanh, văn bản có nội dung sai sự thật, vu khống, bôi nhọ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội. Thời gian qua, tội phạm mạng sử dụng công nghệ AI và deepfake gia tăng mạnh, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, trong đó nhiều vụ mang tính xuyên quốc gia, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh mạng quốc gia./.
ND