Tiếng Việt | English

03/11/2025 - 10:21

Bước chuyển lớn của nền hành chính phục vụ: Bước chuyển từ tư duy 'hành chính' sang 'phục vụ' (Bài cuối)

Sau khi hoàn tất sắp xếp đơn vị hành chính và đưa mô hình chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp vào vận hành, tỉnh tiếp tục khẳng định quyết tâm đổi mới trên lĩnh vực cải cách hành chính. Với tinh thần bứt phá, tỉnh đặt mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xem đây là “đòn bẩy” quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bài cuối: Bước chuyển từ tư duy “hành chính” sang “phục vụ”

Điểm nổi bật sau 4 tháng tỉnh vận hành mô hình CQĐP 2 cấp là sự chuyển biến trong tư duy của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) từ “hành chính” sang “phục vụ”, từ “làm hết trách nhiệm” sang “làm đến cùng vì dân”. Điều này không chỉ góp phần củng cố niềm tin, tạo đồng thuận trong Nhân dân mà còn đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Xã Cần Giuộc tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ Nhân dân

Thay đổi tư duy, nâng cao năng lực cán bộ

Thay vì làm việc theo lối mòn, chờ chỉ đạo từ cấp trên, CBCC, đặc biệt ở cấp cơ sở chủ động đến gần, sát dân hơn, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng công vụ.

Đảng bộ cấp xã chú trọng rèn luyện đội ngũ CB, đảng viên có phẩm chất đạo đức, tận tụy phụng sự Tổ quốc, hết lòng phục vụ Nhân dân. Các địa phương, đơn vị xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp gắn với vị trí việc làm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đề cao trách nhiệm trong giải quyết công việc.

Xác định văn hóa công vụ là yếu tố tiên quyết nâng cao chỉ số cải cách hành chính, Đảng ủy, UBND xã Cần Giuộc tập trung xây dựng đội ngũ CB đủ “tâm - tầm - tài - lực”. Bí thư Đảng ủy xã Cần Giuộc Phạm Văn Bốn cho biết: “Xã đặt mục tiêu đến năm 2030 được công nhận là phường. Để đạt kết quả này, xã tập trung quy hoạch lại địa bàn, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư. Trong đó, trọng tâm là nâng cao tinh thần phục vụ của đội ngũ CBCC, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp”.

Sau 4 tháng triển khai mô hình CQĐP 2 cấp, xã Cần Giuộc tiếp nhận và xử lý khối lượng lớn hồ sơ TTHC với hơn 19.300 hồ sơ, giải quyết đúng hạn đạt gần 100%.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Cần Giuộc Ngô Thị Két thông tin: “Trung tâm PVHCC xã hiện nay là Trung tâm Hành chính công huyện Cần Giuộc cũ nên lượng người dân đến giải quyết TTHC rất đông. Trước áp lực đó, đội ngũ CBCC của Trung tâm luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và động viên nhau nỗ lực hơn, làm tốt hơn để người dân yên tâm khi đến giải quyết thủ tục”.

Bên cạnh đề cao đạo đức công vụ, tỉnh còn chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ CBCC, nhất là ở tuyến xã - nơi trực tiếp phục vụ người dân. Các lớp tập huấn được tổ chức thường xuyên, trang bị kỹ năng tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, thao tác trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

“Qua các lớp tập huấn, CBCC được bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết để xử lý hồ sơ nhanh chóng, chính xác, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp” - Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Bến Lức Huỳnh Thị Mộng Tuyền cho biết.

Bộ máy hành chính tỉnh sau hợp nhất và vận hành mô hình CQĐP 2 cấp đang chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy và phương thức phục vụ người dân. Từ sự chủ động thích ứng, vận hành ổn định đến nâng cao năng lực CB, tỉnh đang khẳng định quyết tâm xây dựng nền hành chính thực sự vì dân phục vụ.

Những sáng kiến từ thực tiễn

Tinh thần “vì dân phục vụ” còn được thể hiện qua hàng loạt sáng kiến đột phá, mang đến nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.

Tại phường Long An, UBND phường tiên phong triển khai mô hình Mở rộng điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính, thành lập 6 điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, đặt tại: Trung tâm Chăm sóc khách hàng VNPT Tân An; trụ sở UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phường Long An; Công an phường Long An; Công ty TNHH Tư vấn Tổng hợp Khang Đan; BIDV Chi nhánh Long An; Phòng Giao dịch Tân An - BIDV Chi nhánh Long An.

Tại đây, tổ chức, cá nhân được hướng dẫn thực hiện nhiều thủ tục như: chế độ hưu trí xã hội, trích lục hộ tịch, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, liên thông thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú,... Chị Nguyễn Thị Lan (ngụ phường Long An) chia sẻ: “Thay vì phải lên trụ sở UBND phường để làm giấy khai sinh cho con, tôi chỉ cần đi bộ ra điểm giao dịch ngân hàng BIDV gần nhà là được nhân viên hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. Mô hình rất hay, giúp người dân tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí”.

Để khắc phục tình trạng người dân xếp hàng chờ làm TTHC, Trung tâm PVHCC xã Cần Đước triển khai hệ thống đặt lịch hẹn, bốc số trực tuyến trên nền tảng Zalo.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Cần Đước Lê Minh Phụng, hệ thống được thiết kế với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, bảo đảm tính công bằng giữa bốc số trực tiếp và trực tuyến, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận cho mọi đối tượng, kể cả người cao tuổi ít sử dụng công nghệ.

“Người dân không cần cài đặt ứng dụng riêng hay khai báo thông tin phức tạp mà chỉ cần thao tác trực tiếp trên Zalo là có thể đăng ký lấy số, đặt lịch hẹn và theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ từ xa” - ông Lê Minh Phụng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Quý (ngụ xã Cần Đước) chia sẻ: “Nhờ hệ thống này, tôi có thể dễ dàng đặt lịch hẹn, theo dõi tiến độ hồ sơ ngay trên điện thoại và chỉ cần có mặt khi gần đến lượt thay vì phải ngồi chờ gọi số tại Trung tâm. Nhờ vậy, tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với trước đây”.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp. Theo kết quả đánh giá của Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đến ngày 15/10/2025, Tây Ninh đạt 12/18 điểm ở nhóm chỉ số Mức độ hài lòng, cao hơn mức trung bình toàn quốc 2.3 điểm (mức trung bình cả nước đạt 10.3 điểm).

Đáng chú ý, hầu hết các sở, ngành và UBND các xã, phường của tỉnh đều đạt mức tối đa 18 điểm. Kết quả không chỉ khẳng định nỗ lực cải cách mà còn là “đòn bẩy” vững chắc giúp tỉnh cải thiện PCI, PAPI, PAR Index, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong tương lai./.

Thiên Ngọc

Chia sẻ bài viết