Tiếng Việt | English

04/04/2024 - 17:18

Ai mới cần dùng thực phẩm bổ sung?

Với rất nhiều loại thực phẩm bổ sung trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn đúng sản phẩm và đúng thời điểm để uống là một câu hỏi không dễ trả lời.

Có những người mỗi ngày đều uống hàng chục loại thực phẩm bổ sung, với mong muốn kéo dài tuổi thọ, tăng cường sức khỏe và sự tươi trẻ. (Ảnh: Business Insider)

Có những người mỗi ngày đều uống hàng chục loại thực phẩm bổ sung, với mong muốn kéo dài tuổi thọ, tăng cường sức khỏe và sự tươi trẻ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ cho rằng chỉ cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh là đủ để giữ cho chúng ta khỏe mạnh.

Không phải thực phẩm bổ sung nào cũng tốt

Trang Business Insider nhận định bất kể có tác dụng hay không, thực phẩm bổ sung vẫn cực kỳ phổ biến và thị trường vẫn tiếp tục phát triển.

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết các cuộc khảo sát chỉ ra hơn một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ sử dụng thực phẩm bổ sung. Thị trường này dự kiến tạo ra khoảng 240 tỉ USD trên toàn thế giới vào năm 2024, tăng từ mức 135 tỉ USD vào năm 2016, theo trang Statista.

Theo Richard Bloomer, nhà khoa học nghiên cứu về mức độ an toàn và hiệu quả của các thực phẩm bổ sung, một số sản phẩm dường như có tác dụng tích cực, trong khi nhiều loại khác có thể bị cường điệu hóa quá mức.

"Có nhiều thực phẩm bổ sung không đáng để chúng ta bỏ tiền bạc và thời gian sử dụng, trong khi nhiều loại khác thực sự có giá trị. Vấn đề là tìm ra loại nào có giá trị và tại sao", Bloomer nói.

Ông khuyến nghị mọi người nên tìm kiếm trên các cơ sở dữ liệu nghiên cứu khoa học, trước khi mua sản phẩm. Nhà khoa học này cũng nhấn mạnh có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ ngon là những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình. Không có loại thực phẩm bổ sung nào có thể thay thế được lợi ích của những điều này.

Thực phẩm bổ sung phù hợp với ai?

Bloomer đã chia sẻ ba lý do để bạn cân nhắc có cần sử dụng thực phẩm bổ sung, bên cạnh chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình:

Bạn bị thiếu chất

Một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin, rất cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. Nếu bạn bị thiếu hụt các chất, bạn có thể cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung dưới sự giám sát của một chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ.

Ví dụ, hầu hết người Mỹ đều thiếu vitamin D vì cơ thể chủ yếu tổng hợp vitamin này từ ánh sáng mặt trời. Vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe của xương, răng và cơ bắp, vì vậy Bloomer chọn bổ sung vitamin D hằng ngày để đảm bảo cơ thể không bị thiếu.

Tương tự, những người ăn chay có nguy cơ thiếu vitamin B12, có trong các sản phẩm động vật. Vitamin B12 giữ cho hệ thần kinh khỏe mạnh, hỗ trợ sản xuất DNA và hồng cầu, duy trì chức năng não khỏe mạnh. Vì vậy, bổ sung vitamin B12 có thể cần thiết cho người ăn chay.

Sự thiếu hụt vitamin có thể gây ra một số triệu chứng, chẳng hạn như chảy máu nướu răng, loét miệng và móng giòn. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên nhờ chuyên gia y tế kiểm tra trước khi quyết định sử dụng thực phẩm bổ sung.

Bạn có một triệu chứng cụ thể cần điều trị

Bloomer cho biết các chất bổ sung có thể hữu ích nếu bạn đang cần giải quyết một vấn đề cụ thể. "Trong một khoảng thời gian, giả sử khi bạn cảm thấy dễ bị cảm lạnh hơn, có thể sử dụng vitamin C và kẽm để tăng cường khả năng miễn dịch", anh nói.

Một người có thể dùng lutein và zeaxanthin, cả hai đều là carotenoid, nếu họ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể. Nghiên cứu cho thấy hai loại chất bổ sung này có thể cải thiện các triệu chứng về mắt. Tương tự, các nghiên cứu đã phát hiện coenzym Q10 có thể có lợi cho những người bị suy tim và tiểu đường.

Bạn muốn nâng cao hiệu suất thể chất hoặc tinh thần

Bloomer cho biết các chất bổ sung cũng có thể hữu ích nếu bạn muốn tăng cường hoạt động thể chất hoặc tinh thần. Nhiều người đã tìm cách tăng sự tỉnh táo và tập trung bằng cách uống cà phê mỗi sáng.

Theo Bloomer, nếu sức khỏe đã tốt nhưng bạn muốn vượt ra khỏi giới hạn một chút, thì sử dụng thực phẩm bổ sung có thể có lợi.

Ví dụ, một vận động viên có thể dùng creatine monohydrate, vì có bằng chứng cho thấy chất này có thể cải thiện sức mạnh, tăng khối lượng cơ và ngăn ngừa chấn thương. Bloomer cho biết creatine monohydrate cũng có thể tăng cường chức năng não trong một số điều kiện nhất định./.

Bình Minh (Theo Tuổi Trẻ)

Nguồn:https://tuoitre.vn/ai-moi-can-dung-thuc-pham-bo-sung-20240404113438164.htm

Chia sẻ bài viết