Tiếng Việt | English

26/09/2023 - 10:32

An Ninh Đông nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Năm 2022, sau khi đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An bắt tay vào nâng chất các tiêu chí, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao với phương châm “Xây dựng NTM chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”. Đến nay, diện mạo của xã đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

1. Từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, hệ thống giao thông trên địa bàn xã ngày càng được đầu tư đồng bộ. Huyết mạch giao thông nông thôn (GTNT) được nối liền, không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Để tiếp tục nâng chất tiêu chí số 2 về giao thông và hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao, thời gian qua, xã tập trung đầu tư xây dựng những tuyến đường giao thông liên xóm, ấp.

Hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa được đầu tư mở rộng

Đến nay, trên địa bàn xã có 9 tuyến đường GTNT với tổng chiều dài 10,2km được tráng bêtông. 100% các tuyến đường GTNT đều được lắp đèn thắp sáng, bảo đảm an toàn cho người dân đi lại vào ban đêm. Đồng thời, xã cũng lắp đặt 9 mắt camera giám sát an ninh, trật tự.

Sáu tháng đầu năm 2023, UBND xã triển khai thi công nâng cấp 2 tuyến đường giao thông. Trong đó, trải đá 0x4 tuyến đường ANĐ44 dài 1.219m với tổng số tiền 2,2 tỉ đồng và tráng bêtông tuyến đường ANĐ94 dài 321m với tổng số tiền 870 triệu đồng. Đồng thời, UBND xã giao mỗi hội, đoàn thể phụ trách, quản lý từ 1-2 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bà Võ Thị Đặng (70 tuổi, ngụ ấp An Định, xã An Ninh Đông) chia sẻ: “Thời gian qua, các đoàn thể thường xuyên tổ chức phát quang bụi rậm; vận động, hướng dẫn người dân vệ sinh xung quanh nhà, thu gom, phân loại rác thải, chất thải đúng quy định;... Nhờ đó, cảnh quan môi trường trong ấp luôn bảo đảm. Đặc biệt, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đều được lắp đèn thắp sáng, người dân đi lại vào ban đêm cũng an toàn hơn”.

Đoàn Thanh niên xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa triển khai, thực hiện mô hình Phân loại rác thải tại nguồn nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, đảng viên và người dân

2. Nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, xã An Ninh Đông không chỉ khởi sắc về diện mạo, cảnh quan mà quan trọng hơn, tư duy trong sản xuất nông nghiệp của người dân thay đổi rõ nét, thể hiện qua việc xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả và bền vững. Người dân trong xã chủ yếu nuôi bò, trồng lúa, hoa màu,...

Việc quy hoạch sử dụng đất sản xuất theo từng vùng phù hợp với kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Việc chăn nuôi gia súc, gia cầm, các dịch vụ kinh doanh, tiểu thủ công nghiệp,... phát triển khá. Thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 50,2 triệu đồng/năm. Hiện xã còn 19 hộ nghèo.

Lãnh đạo xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa vận động mạnh thường quân tặng quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thời gian qua, xã tập trung chăm lo công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã vận động xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa, tình thương, Đại đoàn kết,... sửa chữa 8 căn nhà cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở.

Ngoài ra, xã vận động mạnh thường quân tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 683 triệu đồng; tặng 1.106 phần quà cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách,... với tổng số tiền trên 550 triệu đồng; trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông - Đoàn Văn Danh cho biết, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, bên cạnh những thuận lợi, xã còn gặp một số khó khăn như tiêu chí giao thông, các tuyến đường trục xã huyện đang quản lý do mật độ phương tiện lưu thông nhiều nên bị xuống cấp, gây mất an toàn giao thông cho người dân.

Về tiêu chí thủy lợi và phòng, chống thiên tai, việc đề nghị người dân chung tay xây dựng hệ thống kênh nội đồng còn nhiều bất cập vì phần lớn chi phí xây dựng do người dân tự chủ;... Xã đã đề xuất huyện tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các hạng mục công trình đầu tư công, nhất là đầu tư các thiết chế văn hóa, đường giao thông,...

Hà Lan

Chia sẻ bài viết