Tiếng Việt | English

20/02/2023 - 09:29

Anh hùng 'thiện xạ' Huỳnh Văn Đảnh

Đường Huỳnh Văn Đảnh là tuyến đường rộng, đẹp nhất xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Tuyến đường mang tên người anh hùng của quê hương Đức Tân, trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây nói riêng và cả Long An nói chung.

1. Anh hùng Huỳnh Văn Đảnh được sinh ra trong một gia đình đông con, có truyền thống cách mạng ở xã Đức Tân. Từ năm 9 tuổi, ông đã phải đi ở mướn, chịu nhiều vất vả. Sớm giác ngộ cách mạng, ông tham gia làm giao liên, sau đó vào du kích. Trong ký ức của đồng đội, Huỳnh Văn Đảnh là chiến sĩ liên lạc mưu trí, dũng cảm, có tài bắn súng và được mọi người gọi là “nhà thiện xạ”.

Việc anh hùng Huỳnh Văn Đảnh là một người thiện xạ thì hầu như người dân nào ở xã Đức Tân cũng biết. Họ truyền tai nhau những câu chuyện kể về ông, người có thể bắn 1 viên đạn làm bị thương 2 tên địch và lập nhiều chiến công. Một số tài liệu còn ghi chép lại “Trong năm 1963, chỉ với 75 viên đạn, Huỳnh Văn Đảnh đã hạ 78 tên địch”.

Anh hùng Huỳnh Văn Đảnh (thứ 7, từ trái qua) trong lần gặp Bác Hồ

Ông còn là một chỉ huy giỏi, táo bạo, quyết đoán, có nhiều kinh nghiệm. Nhiều lần, ông kêu gọi quần chúng bám đất giữ làng, phát động đấu tranh chống địch gom dân lập ấp chiến lược. Năm 1962, một tiểu đoàn địch càn vào xã Đức Tân muốn gom dân. Chúng tàn phá, đốt 90 ngôi nhà. Để phá tan âm mưu của địch, Huỳnh Văn Đảnh cùng chi bộ thống nhất lãnh đạo, phát động quần chúng làm lại 90 ngôi nhà khác ngay trong đêm, rào làng chiến đấu và phát động toàn dân tham gia đánh giặc, đề phòng địch càn trở lại.

Ngày 13/6/1963, địch lại càn vào làng, lực lượng chỉ còn Huỳnh Văn Đảnh và 1 du kích, đồng đội khác đều đi công tác chưa về. Hai người vẫn kiên quyết tổ chức đánh địch, lợi dụng đường ngang, ngõ tắt, hai người cơ động di chuyển, bắn tỉa bất ngờ, nổ súng diệt 13 tên địch, riêng Huỳnh Văn Đảnh bắn 8 viên đạn diệt 9 tên.

Trong trận đánh đồn Triêm Đức, Huỳnh Văn Đảnh chỉ huy phân đội du kích kiên trì bao vây, bắn tỉa. Trong suốt 20 ngày đêm bị bao vây, bọn địch vẫn không bỏ đồn rút chạy. Chúng tức tốc dùng pháo bắn không ngớt vào các trận địa bao vây của quân ta. Lúc đó, Huỳnh Văn Đảnh chỉ huy lực lượng vây lấn vào sát hàng rào, vừa tránh được pháo, vừa tăng cường uy hiếp địch. Từ khoảng cách 300m, Huỳnh Văn Đảnh bắn chết tên lính gác rồi hạ 2 tên chỉ huy trong toán lính ra lấy xác chỉ với 2 phát súng, khiến số còn lại hốt hoảng bỏ chạy. Bị ta ép mạnh, địch không chịu nổi, cuối cùng phải bỏ đồn, rút chạy. Không còn địch kìm kẹp, đồng bào nổi dậy phá ấp chiến lược, trừng trị bọn tề ngụy ác ôn, thành lập chính quyền cách mạng.

Đường Huỳnh Văn Đảnh có mặt đường rộng 9m, trải nhựa, vừa được thi công xong, đang được vẽ vạch kẻ đường

Trong thời gian chiến đấu tại địa phương, ông tham gia 134 trận, diệt trên 100 tên giặc, trong đó, có một số cố vấn Mỹ, 3 sĩ quan, 1 đồn trưởng, bắn cháy 1 trực thăng. Khoảng năm 1965-1966, ông là một trong những anh hùng và chiến sĩ thi đua ở miền Nam ra thăm miền Bắc và được đến thăm, chúc thọ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông còn được Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tặng Huân chương Quân công Giải phóng hạng Ba và tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

2. Mặc dù là con út của anh hùng Huỳnh Văn Đảnh, trong ký ức của ông Huỳnh Ngọc Ẩn (Huỳnh Văn Nhờ) - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thạnh Lợi, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, hình ảnh về người cha anh hùng của mình hoàn toàn mờ nhạt. Tất cả những gì còn lại chính là những lời kể tốt đẹp của mẹ và những đồng đội cùng với di ảnh, hồ sơ, tài liệu liên quan đến thành tích của một vị anh hùng. “Nhà tôi có 5 anh chị em, tôi là con út. Má tôi kể lúc sinh tôi thì cha đã được cử đi Hà Nội nên tôi không có nhiều ấn tượng về ông. Nhưng tôi biết ông rất giỏi, bắn trăm phát trăm trúng, lập nhiều thành tích và từng được gặp Bác Hồ” - ông Ẩn kể.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn là con út của anh hùng Huỳnh Văn Đảnh, đang trực tiếp thờ phụng liệt sĩ

Theo ông Ẩn, khoảng năm 1968, cha ông thoát ly khỏi địa phương, tham gia học tập, chiến đấu theo chỉ đạo của cấp trên. Đến năm 1971, ông hy sinh tại Đức Hòa, để lại sự tiếc thương trong lòng đồng đội. Hiện tại, ông Ẩn là người thờ phụng anh hùng Huỳnh Văn Đảnh và tấm gương của cha luôn là niềm tự hào đối với ông. Khi dạy bảo các con, ông luôn nhắc nhở con hãy noi gương ông nội, sống hết lòng với quê hương.

Tại địa phương, ông Ẩn cũng được người dân quý mến và tín nhiệm. Giữ vai trò Bí thư, Trưởng ấp Thạnh Lợi, ông cùng ban ấp, đoàn thể và chính quyền địa phương vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn. Nhiều tuyến đường được mở rộng, bêtông hóa, thắp sáng làm “nức lòng” dân đều có sự đóng góp nhiệt tình của ông Ẩn./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết