Tiếng Việt | English

20/04/2017 - 11:24

Áo trắng thầy tặng em

Trong đời dạy học của tôi có rất nhiều kỷ niệm. Tôi thường tặng tập, sách, áo quần,... cho những học sinh nghèo và năm học này, có thêm một kỷ niệm khó quên nữa tôi dành cho học sinh. Đó chính là tâm sự của thầy Nguyễn Thanh Dũng - giáo viên Trường THCS Gò Đen, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Cách đây không lâu, tôi vào lớp dạy thì thấy em Nguyễn Ngọc Hoài Nam - học sinh lớp 7/5, Trường THCS Gò Đen. Tôi hỏi: “Hôm trước, thầy thấy cái áo này rách rồi, sao hôm nay con lại mặc nữa? Con có mấy cái áo đi học?”.

Thầy Dũng tặng áo cho Nam

Hoài Nam đáp: “Thưa thầy! Con có 2 cái áo ạ!”. Vậy đó, chỉ có 2 cái áo trắng nên dù chiếc áo cũ kỹ và bị rách, em cũng phải mặc. Tôi hỏi: “Trưa nay, tan học, con tự về hay cha con rước?”.

Nam lễ phép: “Thưa thầy! Cha con rước con ạ!”. Tôi lại nói: “Trưa nay, con nói với cha, thầy sẽ chở con đi chợ mua thêm áo nhé!”. Nghe tôi nói vậy, em Nam rất bất ngờ. Nhiều học sinh lao nhao lên: “Nam sướng nhỉ, được thầy tặng áo mới”. Nhiều em còn nói, “thầy đúng là ông bụt. Ai khó khăn là thầy giúp liền”.

Vậy là trưa hôm ấy, cha của Nam chờ trước chợ Gò Đen để tôi dắt em vào mua áo. Nam cầm chiếc áo, xúc động nói: “Con cảm ơn thầy ạ!”. Tôi chia tay hai cha con em Hoài Nam mà nghe lòng rất vui. Nhớ lại nhiều năm trước, tôi cũng đóng góp cho phong trào Tấm áo mùa xuân do tổng phụ trách nhà trường phát động.

Năm học trước, em Nguyễn Tuấn Thành - học sinh lớp 7/7, cũng được tôi tặng Tấm áo mùa xuân. Tuấn Thành có hoàn cảnh rất khó khăn, em đi học một buổi còn một buổi đi bán vé số. Năm nay, thêm một học sinh khác là em Nam được tôi tặng chiếc áo trắng.

Theo tôi, người thầy không chỉ hàng ngày đến lớp truyền thụ kiến thức mà còn phải biết san sẻ, giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn. Có khi chỉ cần giúp một hộp cơm trưa, một cây viết, một quyển tập cũng làm các em rất vui mừng.

Tôi hiểu, chiếc áo tôi tặng các em tuy giá trị không lớn nhưng nó động viên tinh thần các em rất nhiều. Bài học tôi dành cho học sinh qua những việc làm này chính là lòng nhân ái. Bài học thực tiễn tôi mang lại cho các em có giá trị hơn những bài học lý thuyết trong sách giáo khoa.

Những năm học sau, tôi không còn dạy các em nữa nhưng kỷ niệm về chiếc áo trắng thầy tặng sẽ là kỷ niệm đẹp của các em. Nó là động lực giúp các em học tốt hơn và càng thắt chặt tình thầy - trò./.

Nguyễn Thanh Dũng

Chia sẻ bài viết