Tiếng Việt | English

21/06/2022 - 10:18

Báo chí đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh

97 năm qua (1925 - 2022), từ sự sáng lập, rèn luyện, định hướng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí cách mạng không ngừng lớn mạnh, trở thành phương tiện chủ lực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển KT-XH.

Thông tin kịp thời, đúng định hướng

Cùng với báo chí cả nước, những năm qua, đội ngũ những người làm báo trong tỉnh có bước phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng lên. Các cơ quan báo chí luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát định hướng tuyên truyền của Trung ương và của tỉnh, thông tin kịp thời, đậm nét những sự kiện chính trị quan trọng và đồng hành cùng sự phát triển KT - XH của các địa phương.

Phóng viên tác nghiệp ngay trong vùng dịch để có những bài viết, hình ảnh chân thực nhất

Hiện nay, sự phát triển nhanh chóng của truyền thông xã hội, sự bùng nổ thông tin với tính đa dạng, đa chiều, đã và đang làm cho cử tri, nhân dân trở nên khó khăn hơn trong việc lựa chọn tiếp cận những thông tin phù hợp. Điều này đòi hỏi các cơ quan báo chí, lực lượng những người làm báo phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả, bảo đảm thông tin chuyên sâu hơn, hấp dẫn hơn, dễ tiếp cận hơn. Báo chí cách mạng phải tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò tiên phong, xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, góp phần tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán nhận định, thông tin trên báo chí ngày càng nhanh chóng, chuẩn xác, góp phần định hướng dư luận xã hội. Nổi bật là các cơ quan báo chí đã thông tin, tuyên truyền rất hiệu quả việc triển khai, thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết, chương trình đột phá, công trình trọng điểm, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, báo chí tích cực phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; phê phán, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, những thói hư tật xấu trong xã hội; đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; bác bỏ những thông tin, quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động, thù địch;... góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, cùng với lực lượng tiên phong tuyến đầu chống dịch, đội ngũ những người làm báo đã bám sát cơ sở, không ngại hiểm nguy, sẵn sàng đến các vùng dịch để đưa những thông tin mới nhất, chính xác nhất đến với công chúng. Nhiều thước phim phóng sự, hình ảnh, bài viết phản ánh chân thực, sinh động về “cuộc chiến” phòng, chống dịch và việc thực hiện “mục tiêu kép” đã được cập nhật kịp thời.

Nỗ lực nâng cao chất lượng thông tin

Dưới sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí trong tỉnh ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân. Số lượng, chất lượng các tin, bài, chương trình, chuyên mục, chuyên trang, chuyên đề trên báo, đài không ngừng được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của độc giả, khán, thính giả.

Báo chí luôn có mặt kịp thời, thông tin đậm nét những sự kiện chính trị quan trọng

Theo Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Long An - Phùng Tấn Tú, việc đổi mới nội dung, hình thức tờ báo luôn được Ban Biên tập quan tâm. Năm qua, báo đã xây dựng thêm nhiều chuyên mục mới như chuyên mục địa phương, để tăng cường sử dụng các tin, bài của cộng tác viên nhằm giới thiệu, thông tin, quảng bá về địa phương trên Báo Long An điện tử; đồng thời, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện Inforgraphic (đồ họa thông tin), Mega Story, Longform,... Gần đây nhất, báo triển khai, thực hiện mục “Điểm tin thời sự trong tuần” ra mắt từ tháng 4/2022 và chương trình phát thanh kỹ thuật số Podcast đăng tải vào lúc 18 giờ hàng ngày.

Thực hiện đề án nâng cao năng lực hoạt động, từ quí II/2021, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tiếp nhận, lắp đặt và đưa vào khai thác các trang thiết bị ở khu vực Tổng khống chế cũng như hệ thống phim trường mới để phát sóng theo chuẩn HD. Hiện đài đẩy mạnh phát triển các hình thức thể hiện tại trường quay và nội dung chương trình thông qua công nghệ phim trường ảo và một số trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng chương trình phát sóng.

Để có những bài viết mang “hơi thở” cuộc sống, những người làm báo phải thường xuyên đi cơ sở

Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Long An - Lê Hồng Phước cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến việc hình thành mô hình truyền thông đa phương tiện được đặc biệt chú trọng. Ngoài việc đầu tư mở thêm một số chương trình mới trên 2 loại hình phát thanh và truyền hình, từ đầu năm 2021, đài tập trung củng cố, nâng chất các nền tảng như trang YouTube, fanpage, tổ chức livestream một số chương trình. Qua đó, lượng thông tin được cập nhật trên các nền tảng của đài đa dạng, nhanh chóng hơn.

Góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Hiện nay, Long An bước vào giai đoạn phát triển mới với quyết tâm giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đến năm 2030, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để hiện thực mục tiêu đó, rất cần sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, báo chí với vai trò của mình đã chọn lọc thông tin, tuyên truyền đa chiều, sát thực, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Song song với việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, các cơ quan báo chí còn phản ánh những vấn đề tồn tại, bất cập, những sai phạm trên các lĩnh vực quản lý, điều hành của tỉnh và các ngành, địa phương. Từ những thông tin trên báo chí giúp cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải quyết, chấn chỉnh và định hướng dư luận, nhất là những vấn đề “nóng”, nhạy cảm,...

Báo chí đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương

Với việc thông tin “2 chiều”, báo chí đã góp phần rất quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng như phát triển KT - XH. Nhiều vụ việc được báo chí phanh phui, phản ánh đã tạo được hiệu ứng xã hội tích cực. Tiêu biểu có thể kể đến những loạt bài, phóng sự về bất cập trong quản lý, cung cấp điện, nước sinh hoạt cho nhân dân; tình trạng xây dựng trái phép, sốt đất ảo, quy hoạch treo; việc thực hiện chính sách xã hội ở các địa phương;...

Không chỉ góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, những mô hình hay, cách làm sáng tạo để các địa phương vận dụng vào thực tiễn, thông tin trên báo chí còn giúp các địa phương soi rọi những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục. Thông qua những bài viết, phóng sự điều tra, những người làm báo đã kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, phục vụ công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Phát huy truyền thống vẻ vang được bồi đắp suốt 97 năm qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh không ngừng đổi mới về nội dung, cải tiến về hình thức thể hiện. Đội ngũ những người làm báo tiếp tục nỗ lực, rèn luyện, giữ vững “tâm sáng, bút sắc, lòng trong”, chung sức, đồng lòng khơi dậy và hun đúc khát vọng về một Long An phát triển, văn minh, hiện đại./.

Báo chí là kênh thông tin, tuyên truyền rất quan trọng, bổ ích. Thông qua báo chí, cán bộ, đảng viên, người dân nắm bắt kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình thời sự cũng như những mô hình hiệu quả ở nhiều nơi để áp dụng vào thực tiễn tại địa phương mình. Tôi hy vọng, thời gian tới, các cơ quan báo chí tiếp tục cải tiến để phù hợp với yêu cầu thông tin trong tình hình mới, thực sự là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân”.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch, huyện Cần Đước - Phan Văn Dũng

Hiện nay, những thông tin xấu, độc, sai sự thật trên Internet, trong đời sống xã hội còn nhiều. Tôi mong rằng, những cơ quan báo chí và những người làm báo nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời cung cấp những thông tin chính thống, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận về nhận thức và hành động trong cả hệ thống chính trị và nhân dân”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 5, xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức - Trần Thị Mí

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết