Tiếng Việt | English

21/05/2021 - 14:17

Bảo đảm bầu cử an toàn tại khu cách ly tập trung

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết tại các khu cách ly khi người cầm lá phiếu vừa thực hiện quyền công dân, vừa phải chấp hành các quy định về phòng, chống dịch trong khu cách ly.

Đoàn công tác của Sở Y tế kiểm tra thực tế công tác y tế phục vụ bầu cử tại Khu cách ly tập trung Ban Điều hành Khu công nghiệp - Khu dân cư Hồng Đạt - Phú Mỹ Vinh

Đoàn công tác của Sở Y tế kiểm tra thực tế công tác y tế phục vụ bầu cử tại Khu cách ly tập trung Ban Điều hành Khu công nghiệp - Khu dân cư Hồng Đạt - Phú Mỹ Vinh

An toàn phòng dịch trong bầu cử tại khu cách ly

Dự kiến, đến ngày 23/5, tỉnh Long An có khoảng 350 cử tri (bao gồm người đang cách ly tập trung (CLTT) và lực lượng phục vụ, cán bộ y tế) bầu cử tại các khu CLTT. Những ngày qua, công tác chuẩn bị khu vực bỏ phiếu riêng cho các cử tri trong khu CLTT được tiến hành khẩn trương, chu đáo.

Sở Nội vụ (cơ quan thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh) đã chuẩn bị thùng phiếu phụ, con dấu “Đã bỏ phiếu” cho các cơ sở CLTT trên địa bàn tỉnh và chuyển đến các huyện để cung cấp cho các cơ sở CLTT.

Cán bộ phục vụ tại khu cách ly tập trung phát thẻ cử tri cho công dân

Cán bộ phục vụ tại khu cách ly tập trung phát thẻ cử tri cho công dân

Đặc biệt, là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, bất kỳ sơ suất nào cũng có thể xảy ra lây nhiễm dịch bệnh, do đó, công tác bỏ phiếu tại khu CLTT được thực hiện nghiêm ngặt. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế - Bùi Quốc Dũng, đối với các địa phương có người cách ly tại nhà, CLTT và cơ sở điều trị Covid-19, thùng phiếu được bố trí ở vị trí phù hợp; sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ cho cán bộ phục vụ bầu cử trong khi làm nhiệm vụ: Khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn, đồ phòng hộ cá nhân. Bút, thước kẻ, găng tay được phát riêng cho từng người và bỏ vào thùng chứa rác thải có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” sau khi dùng.

Ngoài ra, phải khử khuẩn hòm phiếu trước và sau khi ra khỏi nhà (với trường hợp cách ly tại nhà), khu CLTT và cơ sở điều trị ca bệnh Covid-19. Việc kiểm phiếu của các thùng phiếu phụ tại cơ sở CLTT, cơ sở điều trị Covid-19 phải có camera giám sát. Cán bộ tham gia kiểm phiếu phải sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân; sau khi kết thúc kiểm phiếu, bỏ phương tiện phòng hộ cá nhân và xử lý đúng quy định trước khi rời khỏi vị trí kiểm phiếu. Đồng thời, biên bản kiểm phiếu và phiếu bầu cử phải được khử khuẩn kỹ, gói lại và niêm phong, phun thuốc khử khuẩn trước khi đưa ra khỏi khu vực kiểm phiếu.

Niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử ứng cử viên tại khu cách ly tập trung

Niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử ứng cử viên tại khu cách ly tập trung

Lần bầu cử đặc biệt

Có lẽ, với những người đang thực hiện cách ly và người phục vụ tại các khu CLTT, đây là lần bầu cử thật đáng nhớ. Bên cạnh việc cầm lá phiếu cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, họ còn phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo đảm phòng dịch. Tại Khu CLTT Trung đoàn 738 (đóng tại huyện Bến Lức) sẽ có 46 cử tri (bao gồm 38 công dân Việt Nam trở về từ Hoa Kỳ và 8 cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế phục vụ).

Thiếu tá Trịnh Thanh Dũng - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 738, cho biết: “Khu cách ly đã hoàn thành công tác trang trí, tuyên truyền để các cử tri nắm về tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên. 2 cán bộ của Trung đoàn sau khi đi tập huấn về sẽ hướng dẫn lại cho lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ tuyên truyền, phát tờ rơi thông tin ứng cử viên cho từng phòng, hướng dẫn cách bỏ phiếu bầu cử cho cử tri. Dù đang trong thời gian cách ly nhưng các cử tri vẫn được bảo đảm quyền công dân theo quy định”.

Thượng úy, bác sĩ Đỗ Tấn Phương (thuộc Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đang làm nhiệm vụ tại Khu CLTT Trung đoàn 738, chia sẻ: “Lần bầu cử này khá đặc biệt khi tôi vừa làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa cùng các công dân đang CLTT bỏ phiếu tại đây. Tôi đọc rất kỹ tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên để lựa chọn người đủ đức, đủ tài, đủ sức gánh vác trọng trách là người cán bộ dân cử, đại diện cho tiếng nói của nhân dân”.

Với anh Nguyễn Công Thanh (22 tuổi) - dân quân thường trực, đang làm nhiệm vụ tại vòng trong Khu CLTT Ban Điều hành Khu công nghiệp - Khu dân cư Hồng Đạt - Phú Mỹ Vinh (huyện Đức Hòa), đây là lần đầu tiên được bầu cử và cũng là kỷ niệm đáng nhớ khi vừa làm việc tại khu cách ly, vừa thực hiện quyền công dân.

Anh Thanh chia sẻ: “Lực lượng làm nhiệm vụ đã niêm yết thông tin ứng cử viên và phát thẻ cử tri, kết hợp tuyên truyền quy định bầu cử để công dân thực hiện đúng quy trình bầu cử, tránh xảy ra sai sót cũng như bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để phục vụ công dân, phục vụ công tác bầu cử thật tốt!”. Cũng tại khu cách ly này, anh H.T.C. (28 tuổi) - công dân Việt Nam trở về từ Hoa Kỳ vào ngày 12/5/2021, chia sẻ: “Đang trong thời gian CLTT, tôi vẫn được tạo điều kiện thực hiện quyền công dân. Tại đây, chúng tôi được tuyên truyền về trình tự bầu cử bảo đảm đúng quy định và quy trình phòng dịch. Đến giờ, tôi đã nhận được thẻ cử tri và thông tin các ứng cử viên. Tôi và mọi người ở đây sẽ đọc kỹ thông tin ứng cử viên để chọn người xứng đáng vào cơ quan quyền lực nhà nước, phục vụ nhân dân”.

Hiện các khu cách ly đã sẵn sàng các điều kiện cần thiết cho các công dân tham gia bầu cử. Dù ở khu cách ly hay bất kỳ nơi đâu, các công dân vẫn được bảo đảm quyền và nghĩa vụ của mình, góp phần chọn người tiêu biểu về đức, tài phục vụ đất nước. Tin rằng, ngày bầu cử 23/5/2021 sẽ thành công và thực sự là ngày hội non sông./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết