Tiếng Việt | English

01/07/2024 - 15:40

Bảo hiểm y tế hộ gia đình: Đóng góp khi lành - để dành khi ốm

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, giảm gánh nặng tài chính khi ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, các cấp, các ngành, địa phương chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

BHYT là chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Thời gian qua, Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” được cả hệ thống chính trị trong tỉnh vào cuộc triển khai, thực hiện. Đặc biệt, ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia và thụ hưởng những lợi ích thiết thực của BHYT, bảo đảm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và an sinh xã hội.

Công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ hơn quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm y tế được quan tâm thực hiện

Cũng như các địa phương khác, huyện Tân Trụ thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT. UBND huyện ban hành nhiều văn bản triển khai, thực hiện gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW luôn được quan tâm.

Theo Bí thư Huyện ủy Tân Trụ - Võ Trần Tuấn Thanh, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình thông qua việc phối hợp xây dựng hệ thống đại lý thu BHYT rộng khắp trên địa bàn nhằm hướng tới lộ trình BHYT toàn dân. Từ đó, số lượng người tham gia BHYT hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Nếu như năm 2009, bao phủ BHYT của huyện là 28,1% dân số thì đến cuối năm 2023 đạt 96,09% dân số, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh giai đoạn 2022-2025 (chỉ tiêu giao 92,25%). Năm 2024, huyện đặt mục tiêu người dân tham gia BHYT đạt 97% nhằm “về đích” sớm chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.


Đội ngũ y, bác sĩ tại các cơ sở y tế luôn tận tâm vì dân phục vụ

Tại huyện Thạnh Hóa, tỷ lệ người dân tham gia BHYT được xem là chỉ tiêu bắt buộc trong thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện. Để tiếp tục phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT, thời gian qua, ngành BHXH huyện phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông và cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT. Việc mở rộng hệ thống thu BHYT được tăng cường nhằm giúp người dân có thể tham gia bất cứ nơi đâu. Đến nay, người dân tham gia BHYT của huyện đạt 92,5% dân số.

Giám đốc BHXH huyện Thạnh Hóa - Đỗ Văn Hải cho biết: “Nhân dịp 15 năm Ngày BHYT Việt Nam (01/7/2009 - 01/7/2024), ngành BHXH huyện phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tăng cường thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT. Các hoạt động truyền thông chính sách sẽ tập trung từ ngày 24/6 đến 08/7/2024. Đây là hoạt động nhằm giúp người dân được quản lý, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm quyền, lợi ích khi tham gia BHYT; nâng cao ý thức, trách nhiệm của những người làm công tác BHYT; cơ sở y tế không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả Quỹ BHYT”.

Nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT hộ gia đình, Nhà nước giảm trừ mức tham gia BHYT cho các thành viên trong cùng một hộ gia đình. Gia đình có càng nhiều người tham gia thì mức đóng BHYT càng thấp. Cụ thể, khi tham gia BHYT hộ gia đình, người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Số lượng người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh qua các năm đều đạt và vượt chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT tính trên dân số. Đến ngày 31/12/2023, toàn tỉnh có hơn 1,6 triệu người tham gia BHYT, bao phủ BHYT đạt 93,2% dân số (vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh trong giai đoạn 2022-2025).

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực cho các cơ sở tham gia KCB BHYT từng bước được quan tâm, Mạng lưới cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 186 cơ sở KCB BHYT, trong đó có 176 cơ sở y tế công lập và 10 cơ sở y tế tư nhân, 4 cơ sở tuyến tỉnh, 28 cơ sở tuyến huyện, 154 cơ sở tuyến xã. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, nhất là y tế kỹ thuật cao.

Các chính sách bảo hiểm y tế ngày càng mở rộng, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh uy tín và chất lượng

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc thông tin: “Các chính sách BHYT ngày càng mở rộng, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn cơ sở KCB uy tín. Chất lượng KCB BHYT cho người dân từng bước được nâng cao. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, góp phần nâng chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của người dân. Số lượt và số chi KCB BHYT tăng mạnh qua các năm (số lượt/số tiền năm 2009 khoảng 2,2 triệu lượt/116 tỉ đồng; năm 2023 khoảng 2,4 triệu lượt/734 tỉ đồng)”.

Tham gia BHYT đã và đang mang lại lợi ích rất lớn cho người tham gia. Đây được xem là hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành - để dành khi ốm”, góp phần giảm gánh nặng về kinh tế khi bản thân hoặc thành viên trong gia đình bị ốm đau, bệnh tật. Bà Phạm Thị Mười (ấp 4, xã Bình Tâm, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi bị mắc nhiều bệnh mãn tính, thường đến cơ sở y tế khám và điều trị. Nhờ được BHYT thanh toán chi phí nên tôi giảm bớt nhiều khó khăn”.

Các cơ sở y tế được trang bị máy móc, thiết bị y tế hiện đại để phục vụ người bệnh

Thời gian qua, quy định tham gia BHYT hộ gia đình không bắt buộc cả hộ gia đình đóng tiền cùng một thời điểm mà có thể mua nhiều lần trong năm tài chính vẫn được giảm trừ mức phí từ thành viên thứ hai trở đi. Người tham gia BHYT được lựa chọn đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần. Qua đó, giúp người dân, nhất là gia đình có hoàn cảnh khó khăn phần nào giảm gánh nặng khi tham gia BHYT hộ gia đình.

Có thể khẳng định, BHYT trở thành chiếc “phao cứu sinh” cho rất nhiều trường hợp không may bị ốm đau, tai nạn, bệnh tật. Người dân tham gia BHYT vừa thể hiện trách nhiệm của mình để thực hiện luật, vừa được hưởng những chính sách của Nhà nước về hỗ trợ mức đóng BHYT, được Quỹ BHYT chi trả chi phí KCB. Tham gia BHYT còn thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, mình vì mọi người, mọi người vì mình. Vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng, người dân hãy tích cực tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn./.

Nhân dịp 15 năm Ngày BHYT Việt Nam (01/7/2009 - 01/7/2024), cấp các, các ngành, địa phương phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về BHYT bằng những hình thức phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Nội dung các thông điệp tuyên truyền tập trung về mục đích, ý nghĩa của chính sách; nâng cao chất lượng KCB BHYT tại y tế cơ sở; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả Quỹ BHYT; mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân; thực hiện nghiêm pháp luật về BHYT. Hoạt động thanh, kiểm tra phòng, chống hành vi lãng phí, lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả Quỹ BHYT cũng được tăng cường.
Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 

Trong bối cảnh tình hình KT-XH từng bước phục hồi, đời sống người dân dần ổn định, số người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế , bảo hiểm thất nghiệp đều tăng.

Ngọc Mận

 
Chia sẻ bài viết