Tiếng Việt | English

10/06/2024 - 09:35

Nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đây, góp phần phục vụ tốt người dân, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa niêm yết bộ thủ tục hành chính cấp tỉnh, huyện bằng mã QR

Cải thiện thứ hạng

Bà Nguyễn Thị Bích (thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An chủ Nhà sách Thạnh Hóa) chia sẻ, nhờ cải cách hành chính, việc giải quyết các TTHC cho doanh nghiệp (DN) nhanh chóng và thuận tiện hơn nhiều. Điều này giúp DN tiết kiệm được thời gian và chi phí. "Đa số chúng tôi đăng ký, liên hệ trước qua mạng để tiết kiệm thời gian đi lại. Đây là một bước tiến trong hỗ trợ DN nhằm giải quyết TTHC một cách nhanh, gọn, chẳng hạn như thủ tục thuế,... qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động" - bà Bích chia sẻ.

Tương tự, ông Trần Văn Phục (thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ) kể, trước đây, đi làm TTHC rất tốn thời gian, khó khăn, còn bây giờ chỉ mất 20-30 phút là có thể hoàn thành. Có những văn bản chưa thể giải quyết liền, người dân được giải thích rõ ràng, có lịch hẹn cụ thể để đỡ tốn công đi lại. Ngoài ra, cung cách phục vụ người dân của cán bộ bộ phận "một cửa" cũng cải thiện. "Đến các trụ sở giải quyết TTHC, tôi được tiếp đón niềm nở. Từ khi chuyển đổi số, người dân không biết thực hiện các thao tác thì được đoàn viên, thanh niên hướng dẫn tận tình. Bên cạnh đó, bộ phận làm việc minh bạch, nhanh chóng nên người dân rất hoan nghênh" - ông Phục nói.

Đây là những nhận xét tích cực của người dân và DN về hiệu quả của công tác cải cách TTHC. Điều này cho thấy, cải cách TTHC góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Theo báo cáo, năm 2023, trong lĩnh vực cải cách TTHC, tỉnh được 12,98/13 điểm, chiếm 99,84%; xếp hạng 5/63 tỉnh, thành phố (tăng 50 bậc so với năm 2022, từ hạng 55 lên hạng 5). Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Hải Tuấn cho biết: Đạt kết quả này là nhờ năm qua, tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện tốt công tác kiểm soát quy định TTHC, công khai TTHC và các quy định có liên quan; triển khai, thực hiện tốt cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông". 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận tại bộ phận "một cửa" các cấp; thực hiện xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết hồ sơ trễ hạn; đưa TTHC ngành dọc được tiếp nhận tại bộ phận "một cửa" các cấp theo danh mục được phê duyệt; kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết;...

Tiếp tục nỗ lực

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2024, công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh được triển khai, thực hiện liên tục, có trọng tâm, trọng điểm và mang lại hiệu quả thiết thực, hướng đến chất lượng phục vụ, đạt một số kết quả nổi bật.

Tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai, thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Công tác công bố, công khai TTHC được thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm đầy đủ, chính xác; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, DN về quy định hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận "một cửa" các cấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tận tình hướng dẫn, giải thích cho người dân và DN khi đến liên hệ công tác, tạo sự hài lòng cho người dân và DN.

Thời gian qua, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Long An năm 2024; Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2024 trên địa bàn tỉnh Long An. Theo đó, chỉ đạo các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện rà soát, làm sạch dữ liệu TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh và rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Đặc biệt, tỉnh ban hành 31 quyết định công bố 296 TTHC (ban hành mới 82 thủ tục, sửa đổi 104 thủ tục, thay thế 1 thủ tục, bãi bỏ 109 thủ tục) thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của 14 cơ quan, đơn vị. Đến nay, số lượng thủ tục được công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh là 1.774 TTHC, trong đó cấp tỉnh 1.357 TTHC, cấp huyện 188 TTHC, cấp xã 98 TTHC, TTHC thực hiện tại nhiều cấp là 62 TTHC, TTHC của cơ quan hành chính nhà nước thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh được đưa vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp xã là 69 TTHC.

Song song đó, bộ phận "một cửa" các cấp tiếp nhận, luân chuyển TTHC bảo đảm theo các quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ. Thực hiện niêm yết 100% TTHC tại nơi tiếp nhận TTHC, hiện nay, trên địa bàn tỉnh nhân rộng mô hình niêm yết TTHC điện tử bằng mã QR để tạo điều kiện cho người dân, DN dễ truy cập, tìm kiếm, theo dõi.

Ngoài ra, để bảo đảm hiệu quả việc tiếp nhận, phối hợp xử lý, giải quyết TTHC giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các sở, ngành tỉnh, UBND tỉnh ban hành quyết định về Quy chế phối hợp trong giải quyết TTHC giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với các cơ quan chuyên môn, quy chế xin lỗi, quy chế làm việc để thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã triển khai, thực hiện sử dụng bộ nhận diện thương hiệu thống nhất cho bộ phận "một cửa" các cấp về yêu cầu thiết kế nội, ngoại thất; biển hiệu; trang phục; biển tên; tài liệu nghiệp vụ; truyền thông; giao diện và các ứng dụng khác theo đúng hướng dẫn.

100% hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại các đơn vị, địa phương được minh bạch trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC theo thời gian thực và thực hiện đồng bộ TTHC từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, DN có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Tất cả hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định. Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN, đến tháng 6-2024, tỉnh đạt 74,4/100 điểm, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

 

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số 

Thời gian qua, tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn và đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo môi trường thuận lợi nhất cho người dân và DN khi đến giao dịch, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết