Tiếng Việt | English

02/10/2015 - 19:55

Bão số 4 có xu hướng mạnh lên cả về cường độ và tốc độ di chuyển

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương phải triển khai các biện pháp ứng phó những tình huống xấu trước, trong và sau bão số 4.

Tại cuộc họp trực tuyến với các Bộ, ngành địa phương của Ban chỉ đạo Trung về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn diễn ra đầu giờ chiều nay (2/10) tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu “Các địa phương không chủ quan lơ là trong ứng phó bão số 4, sẵn sàng các phương tiện và lực lượng ứng phó các tình huống xấu trước, trong và sau bão".


Ban chỉ đạo Trung về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn họp trực tuyến với các các Bộ, ngành địa phương

Hình thành từ vùng áp thấp ngày 30/9, đến sáng nay (2/10) áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão và đi vào biển Đông trở thành cơn bão số 4 trong năm nay. Theo nhận định chung, trên đường di chuyển bão có xu hướng mạnh lên cả về cường độ và tốc độ di chuyển. Dự báo tối ngày 4/10 bão số 4 sẽ vào Vịnh Bắc bộ ở cấp 9 và 10, và sáng ngày 5/10 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hải Phòng. Từ mùng 5 đến mùng 7/10 bão sẽ gây ra đợt mưa lớn ở khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ, trọng tâm là Đông Bắc từ 300 đến 500mm.

Tại cuộc họp, Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng, kiêm Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 1, Quân khu 2, Quân khu 3 sẵn sàng lực lượng cùng các phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng ứng phó bão số 4.


Đại tá Phạm Văn Tỵ

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị, bão số 4 khi vào gần bờ sẽ mạnh lên về cường độ vì vậy các địa phương khẩn trương rà soát các phương án ứng phó, trong đó, đặc biệt lưu ý diễn biến mưa lũ sau bão, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người dân và tài sản trước, trong và sau bão.

Sau khi nghe các thành viên Ban chỉ đạo báo cáo, đề xuất kế hoạch phòng chống bão, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu: bão số 4 diễn biến phức tạp, khó dự báo, vì vậy các địa phương không chủ quan lơ là trong ứng phó, sẵn sàng các phương tiện và lực lượng ứng phó phương án bão số 4 đổ bộ đất liền. Đặc biệt đảm bảo an toàn cho người, tài sản các khu vực nguy hiểm, vùng trũng thấp, ven sông ven biển. Các địa phương chủ động cấm biển trong những ngày tới khi xác định vùng bão đổ bộ và vào gần bờ. Chú ý vấn đề thoát lũ, tiêu nước, bảo vệ hoa màu, giao thông đi lại và thông tin liên lạc. Đối với khu vực miền núi, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, rà soát và sẵn sàng phương án di dời dân cư vùng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, nhất là những khu vực hầm lò mỏ than, khoáng sản tại tỉnh Quảng Ninh đã bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: Các địa phương sẵn sàng phương án ứng phó mọi tình huống để có biện pháp tối ưu, giảm thấp nhất thiệt hại do bão xảy ra. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn và các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin đến cho nhân dân. Phải cải tiến cách đưa thông tin đến cho người dân làm thế nào thông tin kịp thời, chính xác, dễ tiếp nhận để người dân chủ động trong ứng phó thiên tai

Tính đến 11h trưa nay, bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn gần 46.100 phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, với khoảng 231.000 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 4./.

Minh Long/VOV – Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết