Tham dự thảo luận có Đại tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; đại biểu Lê Tấn Tới - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội; đại biểu Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
.jpg)
Đại biểu Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, chủ trì tại buổi thảo luận Tổ 3
Tham gia thảo luận tại Tổ, đại biểu Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, Tổ trưởng Tổ thảo luận, bày tỏ sự phấn khởi và đánh giá cao phương pháp tổ chức xây dựng dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đại biểu cho rằng trong thời gian qua, Tiểu ban Văn kiện và các Tổ biên tập đã làm việc nghiêm túc, khoa học, cầu thị và trách nhiệm, nhờ đó các nội dung trong dự thảo được trình bày cô đọng, sâu sắc, có tính thực tiễn và khả thi cao. Đại biểu tin tưởng phương pháp đổi mới này sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước, giúp văn kiện Đại hội thực sự khoa học, sát thực tiễn và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.
Về các nội dung trọng tâm, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp với thực tiễn, mang tính kiến tạo, phục vụ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Trong bối cảnh kinh tế còn phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu và FDI (chiếm khoảng 70% kim ngạch xuất khẩu), cần có giải pháp cụ thể, gắn với trách nhiệm rõ ràng của các cấp, các ngành để giảm dần lệ thuộc, phát triển kinh tế tự chủ, tự cường, hướng tới tăng trưởng nhanh, bền vững đến năm 2045. Đồng thời, ưu tiên phát triển sản xuất, công nghiệp chế tạo gắn với đào tạo nhân lực chất lượng cao, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ, hình thành các ngành công nghiệp nền tảng, tạo động lực cho kinh tế độc lập, tự chủ.

Đại biểu tham dự tại buổi thảo luận tổ
Hai là, về văn hóa và giáo dục, cần chấn hưng văn hóa gắn với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, coi đây là nguồn lực và động lực tinh thần cho phát triển đất nước. Hiện nay, vẫn thiếu cơ chế, chính sách và phân công trách nhiệm cụ thể, vì vậy cần giải pháp đồng bộ để văn hóa thật sự trở thành sức mạnh nội sinh. Giáo dục cần gắn với văn hóa và pháp luật, đưa nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách vào chương trình phổ thông, khôi phục tinh thần “Tiên học lễ, hậu học văn”. Đồng thời, hoàn thiện pháp luật để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đạo đức, bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh.
Ba là, về phát triển nguồn nhân lực và giảm chênh lệch vùng miền, cần chính sách đặc thù, vượt trội để phát triển nhanh, bền vững, bao trùm và công bằng; chú trọng giảm chênh lệch giữa các vùng, quan tâm hơn tới vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt đào tạo nghề chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu kinh tế số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
Thứ tư, về mục tiêu tăng trưởng và tính khả thi ở các vùng khó khăn, cần xem xét hài hòa giữa tăng trưởng, bảo vệ rừng, an ninh lương thực và môi trường sinh thái, tránh áp dụng rập khuôn chỉ tiêu tăng trưởng cao cho mọi địa phương. Đồng thời, tập trung đồng bộ hóa hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa và công nghệ thông tin; sớm hoàn thiện hạ tầng số, phần mềm liên thông và cơ sở dữ liệu dùng chung để thúc đẩy chuyển đổi số, nhất là ở vùng khó khăn.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, phát biểu
Thứ năm, về thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và cải thiện đời sống Nhân dân, cần có chính sách cụ thể, khả thi và điều kiện bảo đảm để thực hiện hiệu quả. Thu hẹp chênh lệch giàu nghèo không chỉ là yêu cầu công bằng xã hội mà còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, bảo đảm ổn định chính trị, xã hội và phát triển bền vững.
Cùng tham gia phát biểu, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, cho rằng Văn kiện cần thể hiện rõ sứ mệnh lịch sử của giai đoạn đặc biệt này. Đại hội XIV được xem là một bước ngoặt quan trọng, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước, tương đương về tầm vóc với Đại hội Đảng lần thứ VI. Đồng thời, Văn kiện cần cung cấp thêm những lý luận mới, nhận thức mới và tư duy mới của Đảng về lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, các mặt, phù hợp với giai đoạn phát triển mới.
Về thể chế và phương thức lãnh đạo của Đảng, đại biểu đề nghị nghiên cứu, tổng kết và bổ sung lý luận mới về phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức chính trị - xã hội, cũng như phương thức công tác Đảng và dân vận, phù hợp với bối cảnh Hiến pháp 2013 đã chuyển các tổ chức này từ “thành viên” sang “trực thuộc” Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Đại biểu cũng đề nghị Văn kiện nhấn mạnh nội dung đổi mới phương thức hoạt động của Đảng, nhất là trong công tác dân vận và Mặt trận. Hiện việc sắp xếp tổ chức đã hoàn thành bước đầu, song phương thức hoạt động vẫn còn lúng túng, nặng tính truyền thống, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đồng thời, Văn kiện làm rõ nội dung và mức độ của những nguy cơ có thể phát sinh trong giai đoạn tới, bởi đây là cơ sở quan trọng để định hướng công tác lãnh đạo, quản lý và phát triển đất nước.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh Tây Ninh, phát biểu
Về vai trò kinh tế số, cần thể hiện rõ hơn vai trò của lĩnh vực này trong nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội đến năm 2030. Kinh tế số không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành một ngành kinh tế độc lập, hướng tới chiếm khoảng 30% GDP theo chiến lược quốc gia về kinh tế số và xã hội số.
Cùng tham gia thảo luận, đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh đề nghị tăng cường giải pháp để nâng cao năng suất lao động quốc gia. Theo đại biểu, đây là vấn đề cốt lõi, phản ánh điểm nghẽn trong mô hình tăng trưởng hiện nay. Năng suất lao động không chỉ thể hiện trình độ kỹ thuật mà còn liên quan đến cơ cấu ngành, quản trị và đổi mới sáng tạo. Văn kiện đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số, đòi hỏi năng suất lao động tăng từ 8,5% trở lên, trong khi giai đoạn 2015-2020 chỉ đạt 5,1%. Để khắc phục, cần tập trung phát triển trung tâm nghiên cứu, chuyển đổi số, đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế và khuyến khích đổi mới sáng tạo trong khu vực tư nhân.
Thứ hai, về chính sách cho kinh tế tư nhân, đại biểu đề nghị chuyển từ khuyến khích sang kiến tạo để khu vực này phát triển mạnh hơn. Kinh tế tư nhân vẫn gặp khó trong tiếp cận nguồn lực và thiếu cơ chế hình thành các tập đoàn lớn dẫn dắt chuỗi giá trị, trong khi đây là động lực quan trọng và là giá trị thương hiệu quốc gia.
Thứ ba, về tăng cường tự chủ chiến lược, cần bảo đảm tự chủ về công nghệ, năng lượng và nguyên liệu trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi xanh, chuyển đổi số. Văn kiện cần đề ra giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực tự chủ, giảm phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài.
Thứ tư, về chỉ số hạnh phúc của người dân, đại biểu đề xuất bổ sung vào bộ chỉ tiêu phát triển trong nhiệm kỳ tới, hướng tới năm 2030 có khoảng 75% dân số hài lòng, hạnh phúc với cuộc sống. Chỉ số này giúp cụ thể hóa tư tưởng nhân văn, phản ánh hiệu quả chính sách không chỉ qua tăng trưởng kinh tế mà còn qua chất lượng cuộc sống, thể hiện rõ quan điểm lấy con người làm trung tâm trong phát triển./.
ND