Tiếng Việt | English

04/04/2022 - 11:23

Bảo vệ vườn cây ăn trái trong mùa nắng nóng

Năm nay, tình trạng hạn, xâm nhập mặn tuy không nghiêm trọng như những đợt hạn, mặn lịch sử của mùa khô năm 2015 - 2016 hay 2019 - 2020 nhưng vẫn khá gay gắt và tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, nhất là các vườn cây ăn trái.

Chủ động bảo vệ vườn cây

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh Long An, hiện nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản được bảo đảm nhờ sự chủ động chuẩn bị của người dân và sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của ngành chức năng trong việc đầu tư, vận hành hiệu quả nhiều công trình ngăn mặn và tích trữ nước ngọt. Tuy nhiên, các địa phương phải đối mặt với tình trạng nắng nóng xảy ra với cường độ cao trong những ngày qua. Vào ban đêm, nền nhiệt lại giảm thấp và nhiệt độ chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm lên đến 13 - 14oC. Trong điều kiện thời tiết như vậy, nhiều loại sâu, bệnh phát sinh gây hại cho cây ăn trái, có khả năng sẽ giảm năng suất cho trái, thậm chí bị chết nếu không được cung cấp đủ nước và có biện pháp chăm sóc, bảo vệ phù hợp. Song song đó, thời gian qua, việc xuất khẩu và tiêu thụ nhiều loại trái cây cũng gặp khó khăn. Nhà vườn đã chủ động "neo" trái lại để chờ giá tăng. Điều này ít nhiều làm cho cây bị suy kiệt, ảnh hưởng đến sức chống chịu của cây trong điều kiện nắng nóng bất lợi.

Chăm sóc vườn cây ăn trái trong mùa nắng nóng

Theo ông Mai Văn Trung (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng), mùa nắng, nước rất dễ bốc hơi. Vì vậy, ông đã sử dụng bùn, rơm rạ để che đậy gốc cây nhằm giữ ẩm, bảo vệ tốt vườn bưởi da xanh gần 5ha của gia đình. “Để bảo vệ vườn bưởi trong mùa nắng nóng này, ngoài việc chủ động nguồn nước và tưới cho cây thường xuyên, tôi còn cắt tỉa bớt các cành lá già cỗi, bón phân cân đối, phù hợp; đồng thời, sử dụng bùn, rơm rạ che chắn, bảo vệ cho cây” - ông Trung chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hòa (xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa) bộc bạch: “Gia đình tôi hiện có 1,6ha mít Thái. Thời gian qua, nắng nóng kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến vườn mít. Tuy nhiên, nhờ chủ động cắt tỉa cành và có được nguồn nước dự trữ sẵn nên vườn mít của gia đình tôi vẫn sinh trưởng tốt”.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha cho biết: “Để tránh nguy cơ vườn cây bị thiệt hại do nước mặn, trước khi lấy nước, nông dân cần kiểm tra độ mặn, tuyệt đối không lấy nước khi độ mặn cao hơn 1g/l. Ðặc biệt, đối với một số loại cây nhạy cảm với nước mặn như sầu riêng, mít, bưởi,... không tưới nước có độ mặn cao hơn 0,5g/l. Khi vườn cây bị hạn, mặn, chú ý bón bổ sung phân Kali và vôi bột, khi hạn, mặn kéo dài thì phun thêm phân bón lá và chế phẩm tăng cường khả năng chống chịu mặn. Bón phân vi lượng chứa Ca, Mg, Si giúp tăng khả năng đề kháng của cây”.

Tích cực chăm sóc

Toàn tỉnh có khoảng 27.000ha cây ăn trái các loại, chủ yếu là thanh long, chanh, dưa hấu, mít, bưởi, sầu riêng,... Thời gian qua, nhiều loại cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế rất cao, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho nhiều hộ dân. Cây ăn trái là loại cây trồng lâu năm, nông dân tốn nhiều chi phí đầu tư và công sức. Do vậy, nếu để xảy ra tình trạng cây chết thì thiệt hại rất lớn cả về mặt chi phí và thời gian. Đặc biệt, nông dân rất khó khôi phục lại vườn cây trong thời gian ngắn. Nhận thức được điều đó, các nhà vườn trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực quan tâm áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp được ngành Nông nghiệp khuyến cáo nhằm chăm sóc, bảo vệ tốt vườn cây.

Cắt, tỉa cành để hạn chế mất nước cho cây

Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản tỉnh - Nguyễn Văn Cường cho biết: “Theo dự báo của ngành chức năng, tình trạng hạn hán trong mùa khô năm nay có khả năng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm; đồng thời, xâm nhập mặn cũng diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Đáng chú ý, nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng và dự báo còn kéo dài. Để bảo vệ vườn cây ăn trái, nông dân cần thường xuyên rà soát hệ thống ao, mương trữ nước, bảo đảm đủ nước tưới cho cây và quan tâm áp dụng các biện pháp ủ cỏ, rơm rạ,... xung quanh gốc để bảo vệ cây; tuyệt đối không phun thuốc diệt cỏ trong thời điểm nắng nóng này; tỉa, cắt cành cây già cỗi, tạo tán cho cây thông thoáng, hạn chế nơi trú ẩn cho sinh vật gây hại.

Đồng thời, chú ý bón phân và cung cấp dinh dưỡng cho cây một cách cân đối, nhất là chú ý bón phân Kali và tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ, các chế phẩm sinh học để phòng sâu, bệnh và các loại nấm, vi khuẩn gây hại cây,...”.

Cũng theo ông Cường, mưa trái mùa cũng được dự báo có khả năng xuất hiện trong mùa nắng nóng nên nông dân cần chú ý để có giải pháp phòng tránh các nguy cơ gây hại cho vườn cây. Cần tưới đủ nước cho cây thường xuyên, chủ động hạn chế hiện tượng sốc nước do mưa trái mùa gây nứt trái, rụng trái và khiến cây đâm chồi ngoài ý muốn. Song song đó, nông dân cần quan tâm đẩy mạnh sản xuất trái cây theo hướng an toàn, đạt các tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường nhằm bảo đảm đầu ra./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết