Tiếng Việt | English

02/06/2023 - 09:35

Bến Lức quyết tâm 'về đích' nông thôn mới nâng cao đúng hẹn

Năm 2014, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ kết quả đó, Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã chung sức, đồng lòng bước vào "cuộc đua" mới, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2023.

Đất anh hùng đổi mới

Mỹ Yên là một trong những xã anh hùng của huyện Bến Lức. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, dù chịu nhiều mất mát, đau thương nhưng quân và dân trong xã vẫn kiên quyết đứng lên bảo vệ quê hương, đất nước. Xã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Nhờ vị trí giáp TP.HCM, có Quốc lộ 1 đi qua nên xã Mỹ Yên có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các cấp và vận động xã hội hóa, xã tập trung xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông để mở đường phát triển. Chính sự đầu tư này làm thay đổi diện mạo của xã.

100% đường trục xã, trục ấp trên địa bàn xã Mỹ Yên được nhựa hóa, bêtông hóa

Trở lại xã Mỹ Yên những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng đất cách mạng. Nếu như thời gian đầu khi mới giải phóng, đường sá đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao thì hiện nay, 100% đường trục xã, trục ấp được nhựa hóa, bêtông hóa. Đặc biệt, các tuyến đường trục ấp được nâng cấp, mở rộng, tráng bêtông với chiều ngang 4m, dày 20cm, bảo đảm xe lưu thông thông thoáng. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, xã đã xóa trắng hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 70 triệu đồng/năm.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Yên - Nguyễn Hoàng Minh cho biết: “Được chọn xây dựng xã NTM nâng cao vừa là động lực, vừa là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã. Từ nền tảng được công nhận đạt chuẩn NTM, xã tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao. Căn cứ vào điều kiện thực tế, xã xây dựng kế hoạch cụ thể từng tháng, quí và năm để triển khai, thực hiện. Từng ban, ngành, đoàn thể trong xã đều phát động các phong trào thi đua chung tay xây dựng NTM nâng cao”.

Quyết tâm "về đích"

Để chương trình xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn đạt tiến độ đề ra, xã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, theo dõi và hướng dẫn các ấp thực hiện. Bên cạnh đó, xã rà soát, bám sát các tiêu chí (TC) xây dựng xã NTM nâng cao theo Quyết định số 8151/QĐ-UBND, ngày 31/8/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ TC xã NTM và Bộ TC xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Trường học trên địa bàn xã Mỹ Yên được xây dựng khang trang

“Ðến nay, xã hoàn thành 15/19 TC xã NTM nâng cao. Đạt kết quả này là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp trên và sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân trên địa bàn. Hiện xã gấp rút hoàn thành 4 TC còn lại (thông tin và truyền thông, thu nhập (rà soát, đánh giá lại), tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế) để “về đích” đúng hẹn” - ông Nguyễn Hoàng Minh thông tin.

Xác định người dân là chủ thể thực hiện và là đối tượng được hưởng lợi từ chương trình xây dựng xã NTM nâng cao nên xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân đồng thuận tham gia. Trong năm 2021 và 2022, xã vận động doanh nghiệp, người dân đóng góp để bêtông hóa các tuyến đường giao thông trên địa bàn 7 ấp với số tiền trên 2,1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, người dân còn đóng góp 500 triệu đồng thực hiện mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự, góp phần bao phủ hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường. Đây là những minh chứng cho sự thành công từ việc huy động sức dân để xây dựng NTM nâng cao của xã.

Xã Mỹ Yên đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân chung tay xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1, xã Mỹ Yên - Trần Thị Kim Nhẩn chia sẻ: “Mọi công việc trong ấp trước khi triển khai đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, thống nhất. Vì vậy, chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao đều huy động được nhiều nguồn lực từ người dân. Để góp phần cùng xã hoàn thành TC số 14 về y tế, tôi rà soát, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Đến nay, người dân trên địa bàn ấp tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%”.

Vùng đất anh hùng đang vững bước trên đường đổi mới. Người dân xã Mỹ Yên ngày càng tự hào, vững tin hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, ra sức phát huy truyền thống, chung sức xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, tin tưởng rằng, Mỹ Yên sẽ “về đích” NTM nâng cao đúng hẹn./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết