Tiếng Việt | English

24/08/2023 - 16:17

BHXH tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN

Sáng 24/8, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Long An do Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh – Trương Văn Nam làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2021-2023.

Theo BHXH tỉnh, trong thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, BHXH tỉnh thực hiện tốt các chính sách của hệ thống an sinh xã hội, góp phần bảo đảm công bằng, giữ vững ổn định xã hội. Số lượng người tham gia BHXH ngày càng tăng. Theo đó, năm 2022, toàn tỉnh có 358.713 người tham gia BHXH, 332.565 người tham gia BHTN và tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 92,5%.

Giám đốc BHXH tỉnh - Trần Sơn thông tin một số kết quả đối với đoàn giám sát 

Trên địa bàn tỉnh có trên 6.810 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đa số các đơn vị thực hiện đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT.

Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, cắt giảm giờ làm, sản xuất cầm chừng dẫn đến tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, năm 2021, tổng số tiền chậm đóng trên 194 tỉ đồng, chiếm 2,65% số phải thu; năm 2022, số tiền chậm đóng 223,3 tỉ đồng, chiếm 2,74% và đến tháng 6/2023, tổng số tiền chậm đóng là 301 tỉ đồng, chiếm 3,19% số phải thu.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng phối hợp các ngành chức năng tổ chức thực hiện giải quyết, chi trả các chế độ cho người tham gia BHXH, BHTN; tăng cường công tác truyền thông, phố biến chính sách, pháp luật liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Tại buổi giám sát, các đại biểu cho rằng, qua thực tế giám sát tại BHXH tỉnh, một số địa phương và qua công tác tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, hiện tiến độ thu BHXH còn chậm, ngành Lao động chưa cương quyết xử lý các trường hợp “chây ì”, nợ đóng bảo hiểm xã hội, còn tình trạng gây khó khăn, phiền hà khi người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến BHXH, BHYT,…

Phó Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh – Trần Quốc Việt khẳng định có nhiều doanh nghiệp “chây ì”, nợ đóng bảo hiểm xã hội ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động

Phó Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh – Trần Quốc Việt dẫn chứng: “Hiện nay, do khó khăn về tài chính, nhiều doanh nghiệp dừng hoạt động, nợ lương, không đóng BHXH ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động. Riêng tại các khu công nghiệp có 71 doanh nghiệp nợ BHXH của người lao động. Điển hình như Công ty TNHH MTV High Appraise nợ bảo hiểm người lao động 3 tháng với số tiền gần 7 tỉ đồng; Công ty Cổ phần DelTech nợ BHXH của người lao động gần 4,4 tỉ đồng; Công ty LAVIFOOD nợ BHXH của người lao động trên 2 năm với số tiền trên 10,5 tỉ đồng;… Từ đó, gây bức xúc cho người lao động vì phải chờ đợi quá lâu, không chốt được sổ BHXH và không được cơ quan BHXH giải quyết các quyền lợi về BHXH 1 lần, BHTN, các chế độ ốm đau, thai sản”.

Ngoài ra, các đại biểu trong đoàn giám sát cho rằng, trong việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN, một số địa phương còn gặp khó khăn liên quan đến chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu với các cơ quan BHXH,…

Tại buổi giám sát, đại diện BHXH tỉnh cũng có những trao đổi, làm rõ những nội dung các đại biểu đặt ra tại buổi giám sát.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh – Trương Văn Nam phát biểu tại buổi giám sát

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh – Trương Văn Nam ghi nhận những kết quả trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của ngành BHXH. Ông khẳng định, những kết quả đạt được của ngành BHXH góp phần cùng các ngành khác thực hiện tốt mạng lưới an sinh xã hội. Ông cũng chia sẻ những khó khăn của hệ thống BHXH đang đối mặt, nhất là những bất cập còn gặp phải trong quá trình triển khai chính sách, pháp luật liên quan.

Đồng thời, qua giám sát, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh – Trương Văn Nam đề nghị, ngành BHXH ghi nhận những góp ý của đại biểu HĐND tỉnh qua công tác giám sát, tiếp xúc cử tri để thực hiện tốt hơn các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông cũng đề nghị, ngành cần đẩy mạnh công tác chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu với các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương để nâng cao hiệu quả việc rà soát, quản lý đối tượng tham gia BHXH,…

Đối với những kiến nghị của ngành, đoàn sẽ ghi nhận, tổng hợp để có báo cáo chung cho Thường trực HĐND tỉnh cũng như chuẩn bị cho phiên giải trình, đối thoại sắp tới của HĐND tỉnh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết