Tiếng Việt | English

13/07/2021 - 09:08

Bình An đổi mới

Với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, vận dụng linh hoạt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, xã Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An huy động sự tham gia tích cực của người dân vào quá trình xây dựng, phát triển quê hương.

Phát huy nội lực

Xã Bình An phát động thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào năm 2013. Từ xuất phát điểm thấp khi chỉ đạt 2/19 tiêu chí, đến nay, bộ mặt nông thôn của xã đổi thay vượt bậc, đời sống người dân có những bước tiến đáng kể. Thông tin từ UBND xã, trên địa bàn hiện chỉ còn 48 hộ nghèo/2.041 hộ dân (trong đó có 26 hộ nghèo được bảo trợ xã hội) và 59 hộ cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã chiếm 1,08%.

Chuyển đổi cây trồng phù hợp giúp người dân tăng thu nhập

Phó Chủ tịch UBND xã Bình An - Dương Vũ Ny cho biết, đa số người dân trong xã sống bằng nghề nông và làm công nhân. Thời gian qua, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tăng cường hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật nhằm giúp người dân sản xuất hiệu quả, tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, 2 doanh nghiệp đóng trên địa bàn cũng góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Đời sống được cải thiện, người dân chủ động tham gia cùng địa phương thực hiện các phong trào, hoạt động, nhất là tham gia XDNTM. Qua gần 8 năm triển khai, thực hiện, tổng nguồn vốn đầu tư XDNTM trên địa bàn xã đạt gần 245 tỉ đồng; trong đó, vốn từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ gần 68 tỉ đồng, chiếm 27,73%; vốn vận động doanh nghiệp trên 32 tỉ đồng; người dân đóng góp tiền, hiến đất trị giá gần 145 tỉ đồng, chiếm trên 59%.

Nhìn sự đổi mới của quê hương, ông Nguyễn Phước Lộc, ngụ ấp An Hòa 1, không khỏi vui mừng: “Nhờ thực hiện chương trình XDNTM, đời sống người dân ngày càng thuận tiện hơn trước. Nổi bật là hệ thống giao thông được mở rộng nối liền từ xã đến ấp, giúp người dân tiết kiệm nhiều chi phí vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật tư xây dựng. Trường học, trạm y tế, nhà văn hóa ấp đều được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân”.

Đồng lòng thực hiện

Để đạt kết quả như hôm nay, Đảng ủy, chính quyền xã Bình An luôn xác định “lấy dân làm gốc”, nhân dân là chủ thể trong XDNTM. Theo đó, xã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh nội lực của nhân dân, góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí. Theo ông Dương Vũ Ny, mọi việc trước khi thực hiện xã đều đưa ra dân lấy ý kiến, thảo luận để đi đến thống nhất, từ đó nhận được sự đồng tình rất cao.

Những năm qua, bên cạnh xây dựng các nghị quyết chuyên đề về XDNTM để tập trung thực hiện, Đảng ủy lãnh đạo UBND xã triển khai các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Bí thư Đảng ủy xã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những vấn đề bức xúc, vướng mắc ở cơ sở, kịp thời đề ra hướng giải quyết, tạo niềm tin, sự ủng hộ của người dân.

Đường nông thôn được nhựa hóa rộng rãi, khang trang

Để phấn đấu “về đích” NTM, Bình An nỗ lực giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt. Năm 2020, ngoài việc tập trung thực hiện 2 tiêu chí: Y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, xã tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương; phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác; nâng cấp các tuyến đường giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH.

Điểm nổi bật rất đáng ghi nhận ở Bình An là việc huy động sự đóng góp của người dân với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Qua tuyên truyền, vận động, người dân hiểu rõ XDNTM là quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Hầu hết những công trình được xây dựng trong thời gian qua đều có sự tham gia của người dân, trong đó, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu, là minh chứng cho sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Nhờ đẩy mạnh công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị giúp Bình An hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đầu năm 2021, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. “Quả ngọt” này là sự công nhận xứng đáng cho nỗ lực của địa phương trong suốt những năm qua./.

Qua gần 8 năm XDNTM, hệ thống giao thông trên địa bàn xã Bình An cơ bản hoàn thiện, nhiều tuyến đường được nhựa hóa, bêtông hóa rộng rãi, sạch sẽ; trên 99% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh (trong đó có gần 79% hộ dân sử dụng nước sạch); thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2020 là 52,1 triệu đồng; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,44%.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết