Tiếng Việt | English

09/04/2016 - 10:31

Bỏ phố về quê “chơi” với ếch... thu lãi cao

Đang làm việc ở TP.HCM, anh thanh niên khuyết tật ở chân Võ Văn Ngân (29 tuổi) quyết định bỏ phố về quê ở ấp An Ninh, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An “chơi” với ếch. Hiện anh Ngân đang là thanh niên điển hình trong việc phát triển kinh tế chăn nuôi mang lại lợi nhuận cao.

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, Võ Văn Ngân xin được việc làm ổn định ở quận Bình Tân. Nhưng sau vài tháng đi làm, từ thông tin bạn bè, báo chí, anh nảy ra ý định nuôi ếch và gà lai nên quyết định bỏ phố về quê lập nghiệp.

Do mới vào nghề, nên lúc đầu anh cũng gặp khó khăn nhất định như ếch bị chết. Nhưng không nản chí mà lên mạng tìm kiếm các diễn đàn chăn nuôi để học hỏi kỹ thuật nuôi ếch giống. Với sự chịu khó, siêng học hỏi, mấy tháng sau, anh Ngân nuôi thành công 1.000 ếch nòng nọc thành ếch thương phẩm. Từ đó, anh tiếp tục phát triển số lượng lên 1.000 cặp ếch bố mẹ, cho sinh sản để bán ếch giống.

Khi số ếch giống lên đến hàng trăm ngàn con, đến thời kỳ thu hoạch thì đầu ra cho sản phẩm lại trở nên khó khăn. Thấy vậy, nửa tháng trời, anh lên mạng tìm kiếm đầu ra, trong những lần đó anh tình cờ nhìn thấy mọi người rao bán hàng hóa trên mạng.


Anh Võ Văn Ngân hiện còn chăn nuôi cả gà lai

“Tôi quyết định thử đăng tin bán ếch giống trên chợ nông sản online. Ngày thứ nhất trôi qua không có tin tức gì, vài ngày sau đó cũng không có chuyển biến… Trong lúc đang “điên đầu” với đầu ra thì một hôm anh nhận được điện thoại của khách hàng đọc được thông tin rao bán hàng trên mạng nên gọi đến đặt hàng với số lượng lớn. Sau đợt bán hàng thành công ngoài mong đợi đó, cứ thế đơn đặt hàng ngày càng nhiều, từ mọi vùng miền của đất nước”, anh Ngân nhớ lại.

Qua hơn 7 năm “vào nghề”, hiện nay ếch giống của anh Ngân đã trở thành thương hiệu uy tín trên chợ nông sản online.

Thấy nhu cầu của thị trường rất lớn, anh Ngân đã hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho các hộ khác trong ấp. Để người dân yên tâm, anh kiêm luôn đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Đến nay, anh Ngân đã nhân rộng mô hình nuôi ếch giống cho 10 hộ. Nhờ việc nuôi ếch và làm đầu mối thu gom ếch thuận lợi, mỗi năm bình quân anh Ngân thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Trần Tiến Quý nhận xét “Anh Võ Văn Ngân là một trong những gương điển hình cho phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp” ở địa phương. Không chỉ chịu khó học hỏi, áp dụng thành công các kỹ thuật nuôi ếch, gà rừng lai tạo thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình, anh Ngân còn là đoàn viên rất năng nổ trong các hoạt động đoàn và tích cực giúp đỡ các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn khác phát triển kinh tế”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết