Tiếng Việt | English

23/10/2019 - 11:42

Bộ Thông tin và Truyền thông tập huấn thông tin đối ngoại giữa Việt Nam - Campuchia

Ngày 23/10, tại tỉnh An Giang, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn phổ biến đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam với Campuchia.

Dự buổi tập huấn có đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Công an, Quân sự, Biên phòng và lãnh đạo các huyện có chung đường biên giới với Campuchia cùng các phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí các tỉnh phía Nam.

Các đại biểu tham dự buổi tập huấn

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam và Campuchia là 2 quốc gia láng giềng có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó. Trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, nhân dân 2 nước luôn kề vai sát cánh, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-núc có mối quan hệ thân tình, gần gũi. Tuy vậy, quan hệ giữa 2 nước cũng có những thăng trầm nhất định tùy thuộc vào hoàn cảnh lịch sử cũng như chính sách đối ngoại của mỗi nước trong từng hoàn cảnh lịch sử cụ thể.

Nhưng trên hết, có thể khẳng định, qua nửa thế kỷ, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia luôn được vun đắp và đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Đây là cơ sở, nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục phát huy trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

Nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông – Lê Văn Nghiêm báo cáo tại buổi tập huấn

Từ năm 2006 đến nay, 2 bên đã đã phối hợp triển khai và hoàn thành phân giới được khoảng 1.045 km đường biên giới, xây dựng được 2.047 cột mốc tại 1.553 vị trí, đạt khoảng 84% khối lượng công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền giữa Việt Nam – Campuchia.

Đặc biệt, đầu tháng 10/2019, đại diện 2 nước đã ký các văn bản pháp lý quan trọng để khẳng định mục tiêu chung của 2 nước là xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, bình đẳng cùng có lợi, góp phần không ngừng tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và đoàn kết truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia, vì hạnh phúc và phồn vinh của nhân dân 2 nước.

Ngoài ra, trong năm 2019, 2 nước đã tổ chức nhiều chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo 2 nước và tổ chức nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng như Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 10 tại Việt Nam; kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ Biên giới Tây Nam cùng quân và dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng với cao điểm là Lễ kỷ niệm tại Hà Nội đầu năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Văn phòng Thường trực về Nhân quyền Việt Nam báo cáo tại buổi tập huấn.

Từ thực tiễn đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác thông tin đối ngoại với Campuchia đến năm 2020”. Theo đó, Campuchia được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm của công tác thông tin đối ngoại và công tác đối ngoại với Campuchia cần được triển khai một cách bài bản, khoa học, bền bỉ và sự tham gia phối hợp của các bộ, ngành, địa phương và đông đảo các lực lượng trong xã hội.

Ngoài thông tin đối ngoại giữa Việt Nam và Campuchia, tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe một số nội dung liên quan đến công tác thông tin đối ngoại khác trong tình hình hiện nay và một số vấn đề về nhân quyền trong bối cảnh quốc tế hiện nay do Nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông – Lê Văn Nghiêm và bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Văn phòng Thường trực về Nhân quyền Việt Nam báo cáo tại buổi tập huấn.

Qua buổi tập huấn, Bộ Thông tin và Truyền thông hy vọng những người làm công tác thông tin đối ngoại, nhà báo, phóng viên, biên tập viên, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò trong việc phổ biến chính sách, pháp luật, thông qua công việc, bài viết, phóng sự để lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó củng cố thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết