Tiếng Việt | English

08/06/2023 - 09:36

Bỗng dưng phụ nữ 'bốc hỏa'

Sau tuổi 40, nhiều chị em cảm thấy "khó ở" hơn khi thường xuyên mệt mỏi, dễ cáu gắt, thậm chí đối diện với những cơn 'bốc hỏa' khiến cơ thể nóng bừng, đổ mồ hôi.

Rèn luyện thể thao và tham gia hoạt động xã hội rất tốt cho phụ nữ - Ảnh: Q.ĐỊNH

Các chuyên gia cảnh báo những cơn bốc hỏa của phụ nữ tiền mãn kinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đừng chủ quan.

Cáu gắt, nóng giận vô cớ

Chị T.M. (43 tuổi) đang là trưởng phòng của một công ty truyền thông tại Hà Nội. Thời gian gần đây chị thường có cảm giác nóng bừng người không rõ nguyên nhân, những cơn bốc hỏa kéo dài vài phút rồi ngừng. Ngoài ra, chị M. còn rất dễ cáu gắt, nóng giận với đồng nghiệp và người thân.

"Đặc biệt là khi ngủ đôi khi cảm thấy buồn ngủ nhưng lại tỉnh giấc vì người nóng ran, toát mồ hôi. Chưa kể tôi khó kiểm soát nóng giận, khi qua cảm xúc ấy lại thấy mình có lỗi với người thân", chị M. bộc bạch.

Theo bác sĩ Phan Chí Thành, chánh văn phòng đào tạo - chỉ đạo tuyến Bệnh viện Phụ sản trung ương, đây là biểu hiện khá thường gặp và thường được gọi là cơn bốc hỏa của chị em phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Chị H.Q. (53 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Nam học Hiếm muộn Việt Bỉ thăm khám trong tình trạng mệt mỏi, chán nản, thiếu sức sống, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục và xuất hiện những cơn bốc hỏa.

Tâm trạng của chị cũng dần thay đổi theo hướng tiêu cực, khiến chị thường xuyên cáu gắt với những người xung quanh và các thành viên trong gia đình. Do lo ngại ảnh hưởng đến những người xung quanh và cuộc sống hằng ngày, chị đã quyết định tìm đến các bác sĩ.

Các kết quả thăm khám của bác sĩ cho thấy chị Q. bị suy giảm estrogen, có triệu chứng của tiền mãn kinh. Do đó, chị được các bác sĩ điều trị bằng cách điều chỉnh nội tiết tố. Sau một thời gian, chị Q. có cải thiện về sức khỏe hơn như thay đổi tâm trạng theo hướng tốt hơn, chất lượng đời sống tình dục vợ chồng được cải thiện.

Đừng chủ quan với những cơn bốc hỏa

Bác sĩ Thành lý giải cơn bốc hỏa được hình thành do sự thay đổi hormone sinh dục, sự suy giảm estrogen ở nữ giới tiền mãn kinh, mãn kinh gây nên.

"Cơn bốc hỏa là cảm giác nóng đột ngột lan tỏa khắp cơ thể, dữ dội nhất thường ở vùng mặt, cổ và ngực. Trong cơn bốc hỏa, da chị em có thể đỏ bừng hoặc lấm tấm ửng đỏ. 

Ngoài ra, nhiều chị em có thể xuất hiện tình trạng đổ mồ hôi, đặc biệt phần phía trên cơ thể. Những cơn bốc hỏa này có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như cuộc sống hằng ngày", bác sĩ Thành cho hay.

Bác sĩ Thành dẫn chứng một nghiên cứu kéo dài 20 năm trên khoảng 3.300 phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh cho thấy có 231 người bị đau thắt ngực, đột quỵ hoặc suy tim.

Trong đó, phụ nữ thường xuyên gặp cơn bốc hỏa có nguy cơ mắc bệnh tim gấp hai lần. Những người bị bốc hỏa liên tục có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 80% trong vòng 20 năm.

Nếu cơn bốc hỏa ở phụ nữ kéo dài sẽ khiến huyết áp tăng đột ngột, mạch máu thay đổi thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và đột quỵ hơn người bình thường.

Bên cạnh đó, bác sĩ Thành cũng cho rằng cơn bốc hỏa khiến nhiều chị em tỉnh giấc ban đêm, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Đồng thời cũng làm ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, các mối quan hệ khác.

"Chị em có thể cải thiện tình trạng bốc hỏa bằng cách mặc ít quần áo, uống nhiều nước, giảm cân và tập thể dục thường xuyên, có thể lựa chọn bộ môn yoga. Bên cạnh đó, duy trì lối sống, ăn uống lành mạnh, sử dụng các nhóm thực phẩm tăng nội tiết tố. 

Với những stress, căng thẳng cần được chia sẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu việc thay đổi lối sống không làm giảm đi những khó chịu và cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề thì nên đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị", bác sĩ Thành khuyến cáo.

Theo bác sĩ Hà Ngọc Mạnh - trưởng khoa nam học Bệnh viện Nam học Hiếm muộn Việt Bỉ, khi thấy mình xuất hiện các triệu chứng bốc hỏa, nữ giới có thể lựa chọn những thực phẩm có chứa estrogen như sữa đậu nành, tinh chất mầm đậu nành, thực phẩm chức năng… 

Bên cạnh đó, nên tham gia các hoạt động giao lưu xã hội nhiều hơn, giao tiếp với bạn bè xung quanh, không nên sống khép kín.

Nếu sau thời gian dài không thấy tình trạng sức khỏe cải thiện, nữ giới có thể đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để được đánh giá tìm hướng điều trị./.

Nhận biết để điều chỉnh cảm xúc

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh cho biết nữ giới ở độ tuổi tiền mãn kinh thường hay xuất hiện cơn nóng bừng mặt, người khó chịu được gọi là cơn bốc hỏa nửa trên người. Nguyên nhân là do sự thay đổi suy giảm estrogen; đây là triệu chứng báo hiệu tiền mãn kinh, là diễn biến rất tự nhiên.

Những cơn bốc hỏa khiến nữ giới khó chịu, đổ mồ hôi, bên cạnh đó thường kéo theo tâm trạng chán nản, giảm ham muốn với chuyện tình dục, hay cáu gắt hơn so với bình thường. Cơn bốc hỏa thường xuất hiện ở giai đoạn tiền mãn kinh kéo dài từ sáu tháng đến một năm, sau đó nữ giới sẽ bước vào giai đoạn mãn kinh.

"Nữ giới từ 40 tuổi trở lên nên nhận biết đây là dấu hiệu của tiền mãn kinh để biết điều chỉnh cảm xúc, không nên căng thẳng với mọi thứ. Khi thấy mình xuất hiện cơn bốc hỏa nên đánh giá mình có đang nằm trong giai đoạn tiền mãn kinh hay không (thường trong khoảng 40 - 50 tuổi)", bác sĩ Mạnh cho hay.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết