Tiếng Việt | English

19/03/2024 - 08:02

Cần đổi mới việc học tập, tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đạt nhiều kết quả quan trọng, có sức lan tỏa, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, đưa đến nhiều đổi thay tích cực về mọi mặt.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã đưa ra đánh giá: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng... góp phần kiềm chế, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Tất cả kết quả đạt được nêu trên đã phản ánh sinh động sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW.

Tuy nhiên, hội nghị cũng đã chỉ ra một số hạn chế như việc xác định nội dung, phương pháp, hình thức đột phá có nơi còn lúng túng; công tác tuyên truyền chưa chú trọng triển khai sâu, rộng trong Nhân dân; một số hình thức tuyên truyền, học tập còn mang tính hình thức, chưa thực chất; công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch còn bị động, chưa mang tính chiến đấu cao; công tác kiểm tra, giám sát, “học đi đôi với làm” chưa được chú trọng.

Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, cùng với đó là điều kiện KT-XH ngày càng tiến bộ, trình độ dân trí, đời sống Nhân dân có nhiều thay đổi, để việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong thời gian tới đạt kết quả thiết thực hơn nữa, ngày 18/5/2021 Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, trong đó nhấn mạnh cần chú trọng “đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ, cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”.

Nhằm hướng đến mục tiêu mỗi cán bộ, đảng viên, người dân ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình, tham gia ngày càng tích cực vào việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, đưa những nội dung cơ bản, quan trọng, cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thấm sâu vào đời sống xã hội, tác động sâu sắc vào tình cảm của mỗi người, khơi dậy những yếu tố tích cực, những phẩm chất tốt đẹp trong mỗi chúng ta, thời gian tới, các đơn vị, địa phương cần quan tâm thực hiện một số nội dung sau:

Cần phải nhận thức tầm quan trọng và sự cần thiết của việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quan tâm lựa chọn, xây dựng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp học tập, tuyên truyền phù hợp với bối cảnh KT-XH hiện nay; coi trọng chất lượng, tăng tính thuyết phục, tính chiến đấu trong công tác tuyên truyền, học tập.

Tùy theo đặc thù về đối tượng cán bộ, đảng viên, Nhân dân của từng đơn vị, địa phương, tùy bối cảnh đời sống KT-XH, văn hóa, truyền thống,... các đơn vị, địa phương cần xác định nội dung trọng tâm, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền phù hợp cho từng nhóm đối tượng trong từng giai đoạn. Cần định hướng xây dựng nội dung học tập, tuyên truyền một cách ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ lan tỏa, dễ làm theo. Đa dạng hóa hình thức tổ chức thực hiện làm cho công tác tuyên truyền, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn phong phú, đa dạng, sinh động, hiệu quả. Sử dụng mọi phương tiện, lực lượng có sẵn phục vụ công tác học tập, tuyên truyền.

Chú trọng các phương pháp, hình thức tuyên truyền có tính lôi cuốn và hiệu quả cao như sân khấu hóa, tổ chức kể chuyện, tọa đàm, diễn đàn, các cuộc thi, thông tin lưu động; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao có lồng ghép nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sử dụng tối đa điều kiện vật chất và các phương tiện truyền thông hiện có như sách, báo, tài liệu, phương tiện thông tin, truyền thông của Nhà nước, hệ thống loa truyền thanh, hệ thống giáo dục quốc dân,... để tuyên truyền.

Đặc biệt, tăng cường sử dụng các hình thức tuyên truyền hiện đại, nhạy bén bắt kịp và tận dụng sức ảnh hưởng của các trào lưu có khả năng định hướng hành vi xã hội thông qua các nền tảng trực tuyến, chú ý hướng đến đối tượng là thế hệ trẻ để lồng ghép các nội dung về học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một các phù hợp. Phát huy tối đa lợi thế lan tỏa nhanh và rộng của các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube,... (thực tế cho thấy, hiện nay, nhiều trào lưu, kể cả tích cực lẫn tiêu cực rất dễ được lan truyền và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong xã hội thông qua môi trường Internet). Bên cạnh đó, các cơ quan có thẩm quyền cần sử dụng các biện pháp về mặt kỹ thuật để hạn chế các thông tin xấu, độc lan truyền trên môi trường mạng.

Tổ chức Đảng các cấp cần triển khai các đợt sinh hoạt chính trị hiệu quả theo chuyên đề; đề nghị mọi cán bộ, đảng viên cần nắm rõ nội dung các chuyên đề, liên hệ để xác định kế hoạch rèn luyện của bản thân gắn liền với nhiệm vụ chính trị. Mỗi cán bộ, đảng viên cần trở thành “hạt nhân” lan tỏa trong xã hội về tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao cảnh giác, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, chủ động ngăn ngừa, đấu tranh với âm mưu của các thế lực thù địch.

Mỗi địa phương, đơn vị cần nghiên cứu, khảo sát thực tiễn để đánh giá hiệu quả, chất lượng của các hình thức và nội dung học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nắm bắt tâm lý, đặc điểm của từng đối tượng cần tuyên truyền, từ đó lựa chọn, bổ sung, thay đổi các nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền phù hợp, hiệu quả nhất; khắc phục tình trạng tuyên truyền, giáo dục theo kiểu máy móc, rập khuôn, hình thức, một chiều;...

Ngoài việc không ngừng phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị như MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân,... trong triển khai việc học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì các địa phương, đơn vị cần huy động sự tham gia của các tổ chức ngoài Nhà nước như các câu lạc bộ, đội, nhóm, tổ chức tôn giáo, tổ chức ngoài Nhà nước khác ở trong và ngoài nước, các diễn đàn trực tuyến, các mạng xã hội, hay tận dụng sức ảnh hưởng của các cá nhân, tổ chức nổi tiếng,... cùng học tập, tuyên truyền, giáo dục. Từ đó, tạo sức lan tỏa sâu, rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến các thành viên của các tổ chức đó cũng như trong cộng đồng người Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước và đặc biệt là thế hệ trẻ.

Trong bối cảnh hiện nay, việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, tiếp tục góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Mỗi đơn vị, địa phương cần xem đây là việc làm thường xuyên, cần liên tục đổi mới và kết hợp nhiều phương pháp tuyên truyền, giáo dục khác nhau phù hợp với từng đối tượng và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn trong từng giai đoạn, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra./.

Trần Minh Quang

(Trường Chính trị Long An)

Chia sẻ bài viết