Tiếng Việt | English

18/04/2022 - 10:16

Cần Đước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được huyện Cần Đước, tỉnh Long An quan tâm, triển khai sâu, rộng. Nhờ đó, TTHC được giải quyết nhanh chóng, gọn nhẹ, góp phần tích cực trong hiện đại hóa nền hành chính trên địa bàn huyện.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin góp phần tích cực trong việc giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân (Ảnh tư liệu)

Việc ứng dụng công nghệ thông tin góp phần tích cực trong việc giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân (Ảnh tư liệu)

Những chuyển biến tích cực

Nhờ ứng dụng hiệu quả CNTT nên công tác cải cách TTHC tại các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện có những chuyển biến tích cực. Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ (HS) hành chính có sự chủ động phối hợp, liên thông chặt chẽ giữa các ngành, bảo đảm quy trình về thời gian theo quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đến Trung tâm Hành chính công huyện nộp hồ sơ về lĩnh vực đất đai, chị Trần Thị Thanh Vân (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) được công chức Trung tâm hướng dẫn nộp HS trực tuyến mức độ 3, 4. “Qua hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ, công chức tại Trung tâm Hành chính công huyện, tôi thấy việc thực hiện các TTHC trực tuyến đơn giản, thuận tiện, nhất là giảm được thời gian đi lại cho người dân” - chị Vân chia sẻ.

Với chức năng và nhiệm vụ là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, trả kết quả HS hành chính, thời gian qua, Trung tâm Hành chính công huyện được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm tiêu chí mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại.

Với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại phục vụ người dân đến giao dịch, hiện Trung tâm có 6 quầy, trong đó có 4 quầy tiếp nhận HS, 1 quầy thu phí, lệ phí và 1 quầy trả kết quả. Cùng với đó là những thiết bị hiện đại như hệ thống máy xếp hàng tự động, máy vi tính, máy scan, máy in, Ipad để đánh giá mức độ hài lòng, máy tra cứu thông tin,... Các trang thiết bị này hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực trong việc giải quyết HS hành chính cho người dân.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước - Lê Thị Tuyến cho biết: “Nhờ ứng dụng CNTT trong các dịch vụ công trực tuyến và triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ một cách khoa học nên các hoạt động liên quan đến cải cách TTHC được giải quyết nhanh, kịp thời, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp chặt chẽ các ngành, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện tổ chức tiếp nhận, chuyển xử lý và trả kết quả ngay đối với các HS: Giao dịch bảo đảm, thế chấp, xóa thế chấp, HS chứng thực (theo quy định là 1 ngày). Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt cho người dân khi thực hiện các giao dịch với ngân hàng, góp phần tăng tỷ lệ giải quyết HS trước hạn”.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết

Thời gian qua, Trung tâm Hành chính công huyện phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng và UBND các xã, thị trấn, Bưu điện huyện hướng dẫn người dân thực hiện tốt việc lập HS, nộp HS trên cổng thông tin trực tuyến; luân chuyển HS điện tử và hồ sơ giấy theo quy định. Việc tiếp nhận, chuyển xử lý và trả kết quả trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch, tránh đi lại nhiều lần.

Việc tích cực ứng dụng CNTT đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết, thực hiện các TTHC trên địa bàn huyện. Trong 3 tháng đầu năm 2022, Trung tâm tiếp nhận 20.033 HS, giải quyết 6.527 HS (HS đúng hạn đạt 70,8%, trước hạn đạt 28,9%); tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích 2.629 HS. Đối với HS qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4: Tiếp nhận giao dịch trực tuyến tại Trung tâm 2.475 HS.

Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng của tiêu chí mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đạiTrung tâm Hành chính công huyện Cần Đước được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng của tiêu chí mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại

Anh Nguyễn Minh Chiến (xã Long Khê, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Trước đây, khi muốn giải quyết một TTHC nào đó, tôi đều đến UBND huyện nên mất nhiều thời gian. Sau khi được tuyên truyền, phổ biến về việc nộp HS qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và “một cửa điện tử”, tôi áp dụng và thấy rất tiện lợi. Nhờ thực hiện nộp HS trực tuyến, tôi chỉ cần ngồi ở nhà thay vì phải trực tiếp đem HS giấy đi nộp”.

CNTT ra đời đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong cải cách TTHC, CNTT góp phần tự động hóa, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giúp giảm thời gian, chi phí, bảo đảm tính công khai, minh bạch, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Vì vậy, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức để người dân hiểu và chủ động tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, nộp HS qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, phát huy hiệu quả, lợi ích của CNTT trong giải quyết TTHC, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phục vụ phát triển KT - XH địa phương./.

Huỳnh Hương - Phong Nhã

Chia sẻ bài viết