Tiếng Việt | English

26/07/2018 - 09:17

Cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy dân chủ gắn với việc triển khai thực hiện các nghị quyết, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền đạt hiệu quả cao. Người đứng đầu các cấp ủy Đảng và chính quyền tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được đưa ra dân bàn bạc, lấy  ý kiến nên dân chủ thật sự được phát huy.

Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu gương mẫu thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình thì ở đó dân chủ thật sự được phát huy. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở vì thế có nề nếp, hiệu quả và đi vào chiều sâu hơn. Để tiếp tục phát huy dân chủ, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao nhận thức về vấn đề này. Dân chủ và thực hiện dân chủ phải tạo được niềm tin đối với nhân dân, phải gần dân, hiểu dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của dân. Vì vậy, cần gắn nội dung dân chủ, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với cải cách hành chính; tăng cường các hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu với nhân dân.

Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong phát huy dân chủ, thực hiện quy chế dân chủ rất quan trọng. Người đứng đầu không được mượn danh hoặc nhân danh tập thể để hợp thức hóa những quyết định, ý chí chủ quan vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân./.                  

Nguyễn Minh Cường

Chia sẻ bài viết