Tiếng Việt | English

21/12/2023 - 18:34

Cần quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ theo lộ trình Đề án 06 năm 2024  

Chiều 21/12, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2024.

Tại điểm cầu tỉnh Long An, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh dự. Hội nghị cũng được trực tuyến tới các điểm cầu cấp huyện, cấp xã.

Theo báo cáo của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, qua 2 năm triển khai thực hiện, các mục tiêu cơ bản của Đề án 06 hoàn thành, đạt kết quả tích cực, trọng tâm giải quyết những nội dung cụ thể theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Trong 2 năm qua, Đề án 06 được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo quyết liệt với 6 Chỉ thị, 21 Nghị quyết, 4 công điện, ban hành 452 văn bản chỉ đạo để tháo gỡ điểm nghẽn về thực hiện Đề án 06; 100% địa phương ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06.

Qua 2 năm thực hiện, đến nay Đề án 06 hoàn thành 67/77 nhiệm vụ theo lộ trình, 200/216 nhiệm vụ thuộc các Chỉ thị, Nghị quyết, công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân về chuyển đổi số nói chung, thực hiện Đề án 06 nói riêng có sự chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành và địa phương đã nhìn nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án 06. Qua đó, tạo niềm tin vào thành công của chuyển đổi số Quốc gia.

Lực lượng công an toàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân và thu nhận tài khoản định danh điện tử công dân

Từ việc thực hiện Đề án 06, nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử được cung cấp, người dân và xã hội được thụ hưởng ngày càng tốt hơn. Trong đó, 38/53 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia với 36 dịch vụ công người dân có thể thực hiện bất cứ thời điểm nào, nơi nào, không phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan Nhà nước, cắt giảm giấy tờ, chi phí đi lại.

Qua thực hiện Đề án 06, người dân được miễn giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; được cung cấp đầy đủ các giấy tờ bảo đảm các hoạt động, công việc hàng ngày cả trên môi trường mạng. Thông qua việc kết nối, chia sẻ, tích hợp các loại giấy tờ, người dân được hưởng nhiều tiện lợi, đây là nền tảng để thực hiện các tiện ích công dân số trong thời gian tới,…

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 26 nhiệm vụ chậm tiến độ theo lộ trình của Đề án 06 và theo lộ trình các chỉ thị, nghị quyết, công điện của Chính phủ. Tại hội nghị, các địa phương, bộ, ngành cũng chia sẻ những cách làm hay, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Đề án 06.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những kết quả, nỗ lực của Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương toàn quốc trong triển khai thực hiện Đề án 06. Thủ tướng khẳng định, việc triển khai Đề án 06 hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với điều kiện Quốc gia, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Từ đó, tạo nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số Quốc gia, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đề nghị, Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện các giải pháp nhất là đối với các nhiệm vụ chưa hoàn thành, chậm tiến độ trong năm 2023, tạo nền tảng để thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Càng khó, chúng ta phải càng quyết tâm phải làm, phải xác định được từng điểm nghẽn để tháo gỡ. Người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương cần sắn tay, quyết tâm cùng với lực lượng công an trong thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ theo lộ trình của Đề án 06 trong năm 2024. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 26 tập thể có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Đề án 06.

Trước đó, ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, Đề án 06 có 7 quan điểm chỉ đạo lớn, với mục tiêu tổng quát ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích gồm giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển KT-XH; phục vụ phát triển công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cấp./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết