Tiếng Việt | English

14/11/2017 - 10:24

Cần sớm xây mới Trường Tiểu học Trần Chí Nam

Trường Tiểu học (TH) Trần Chí Nam là 1 trong 3 trường TH ở xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, phục vụ việc học tập của con em người dân các ấp: Long Bào, Mương Chài, Bàu Dài và ấp Lũy. Hiện nay, cơ sở vật chất của trường xuống cấp. Mặc dù, các cấp, các ngành có kế hoạch xây mới Trường TH Trần Chí Nam nhưng đến nay vẫn còn trên... giấy!


Cô giáo trẻ Lê Thị Cẩm Tiên dạy các em vào buổi trưa nhưng vẫn sử dụng đèn vì thiếu ánh sáng (điểm trường ấp Mương Chài)

“Trong lớp nóng quá, tụi con chịu không nổi!”

3 điểm của Trường TH Trần Chí Nam đều xuống cấp trầm trọng. Tại điểm chính (ấp Lũy), 2 dãy lớp học đều được lợp mái tole, vách cũng được làm bằng tole, cửa sổ là những miếng kim loại xếp song song với nhau nên ánh sáng rất yếu. Các lớp học đều phải mở đèn xuyên suốt.

Thầy Lưu Văn Hột, nhiều năm gắn bó với các điểm trường, cho biết: “Dãy phòng học là nhà lắp ghép, chủ yếu sử dụng tấm lợp tole do Chính phủ Úc hỗ trợ, mục đích là điểm chống ngập, lụt cho người dân vì khu vực này vào mùa triều cường, nước ngập rất sâu. Khi Trường TH Trần Chí Nam được thành lập (2013), điểm trường ấp Lũy tiếp tục được sử dụng, nâng cấp thành điểm chính của Trường TH Trần Chí Nam. Đến nay, trường xuống cấp, các phòng rất nóng bức, không thông gió và rất tối, không phù hợp cho việc dạy và học”.

Anh Võ Văn Tâm, ngụ ấp Bàu Dài, có con học tại trường Trần Chí Nam, phản ánh: “Mùa nắng vào trong lớp rất nóng, con tôi than nóng quá chịu không nổi, phụ huynh phải đóng thêm tiền phụ giúp trường lắp thêm quạt cho các em. Lớp rất tối lại có nhiều muỗi, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh”. Em Phạm Thành Công - học sinh tại điểm chính, cho biết: ‘Trong lớp nóng quá, tụi con chịu không nổi!”.

Điểm trường ấp Mương Chài nằm cạnh đường Bà Kiểu cũng trong tình trạng xuống cấp nặng. Thầy Trần Văn Hùng - chủ nhiệm lớp 5A, cho biết: “Cứ mưa xuống là dột, có bữa mưa lớn, học sinh phải nghỉ học, trời nắng thì phải mang theo quạt. Những ngày triều cường, nước ngập vào lớp, học sinh phải nghỉ sớm”.

Cô Lê Thị Cẩm Tiên - giáo viên môn Tiếng Anh, bức xúc: “Những lúc trời mưa, tôi cho các em dồn lại, né những chỗ dột, nếu mưa lớn thì phải nghỉ học”. Được biết, điểm trường ấp Mương Chài chỉ có 2 phòng học nên học sinh ở ấp này phải học 2 buổi. Các em lớn nhường cho các em nhỏ học buổi sáng để buổi chiều nước dâng còn lội về nhà kịp.

Điểm trường ấp Long Bào là khá nhất, được lợp ngói, tuy nhiên, vị trí quá thấp nên nước ngập lớp học mỗi khi triều dâng - một người dân gần điểm trường cho biết.

Chờ đợi ngôi trường mới...!

Hiệu trưởng Trường TH Trần Chí Nam - Dương Công Cường cho biết: “Các điểm trường xuống cấp, không phù hợp cho việc dạy và học, các lớp học rất nóng và thiếu ánh sáng, để khắc phục, chúng tôi trồng cây xanh quanh trường, vận động mọi nguồn lực trang bị thêm cơ sở vật chất”. Gần đây, nhà hảo tâm hỗ trợ trường 10 bộ máy vi tính nhưng không bố trí được chỗ để.

Nhằm khắc phục khó khăn, trường chủ động điều chỉnh thời gian học phù hợp: Vào những ngày có triều cường (khoảng 6 ngày trong tháng), trường cho các em học sớm và nghỉ sớm để có thể về nhà trước khi nước lên.

Thầy Cường cho biết thêm: “Theo kế hoạch, đầu năm 2019, Trường TH Trần Chí Nam được khởi công xây dựng trên diện tích hơn 5.000m2 để đạt trường chuẩn quốc gia. Đến thời điểm này, mới thu hồi được hơn 2.500m2”. Như vậy, thầy và trò Trường TH Trần Chí Nam vẫn phải học ở các điểm trường cũ thêm một năm học nữa. Rất mong mơ ước có trường mới của thầy, trò cũng như phụ huynh học sinh các ấp vùng sâu xã Phước Lại sớm trở thành hiện thực!

Trường Tiểu học Trần Chí Nam có 327 học sinh, học tại 3 điểm trường: Điểm chính ấp Lũy có 4 phòng học; các điểm ấp Long Bào và Mương Chài, mỗi điểm có 2 phòng học. Cơ sở vật chất xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học. Điểm chính xây dựng chủ yếu bằng tole nên rất nóng, điểm ấp Mương Chài thì bị dột và điểm trường ấp Long Bào thì bị ngập khi triều cường dâng./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết