Tiếng Việt | English

17/05/2023 - 09:44

Cảnh giác với những hội, nhóm núp bóng 'dân chủ', 'yêu nước' để chống phá

Trong giai đoạn hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, các thế lực thù địch, cơ hội, chống đối trong và ngoài nước triệt để lợi dụng nhằm phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Một trong những thủ đoạn đó là núp dưới danh nghĩa “yêu nước”, “dân chủ” lập hội, nhóm trên các trang mạng xã hội (MXH) để chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Thủ đoạn núp bóng "dân chủ", "yêu nước" để chống phá tuy không mới, song các phương thức hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt khi chúng đăng tải những nội dung lồng ghép, thật – giả đan xen, khiến độc giả dễ tin theo. Đằng sau những cái tên mỹ miều được gắn mác “yêu nước”, “dân chủ” là mưu đồ đen tối, thâm độc, đổi trắng thành đen nhằm kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Thời gian gần đây, những kẻ chống phá đã lập nhiều fanpage, hội, nhóm trá hình trên MXH để lôi kéo thành viên tham gia. Vì đặc tính lan truyền nhanh, có khả năng mở rộng phạm vi tác động, vượt qua rào cản ngôn ngữ, khoảng cách địa lý nên MXH được các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng triệt để, lập ra những hội, nhóm núp dưới danh nghĩa “yêu nước” để tuyên truyền chống phá. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng đây là hội, nhóm của những người yêu nước nên đã tham gia, vô tình tiếp tay cho các thế lực phản động, thù địch.

Để gieo rắc, tiêm nhiễm những tư tưởng lệch lạc, sai trái trong các hội, nhóm, các đối tượng phản động, phần tử cơ hội sử dụng rất nhiều thủ đoạn, phương thức. Chúng xuyên tạc, thổi phồng những hạn chế trong quản lý cũng như sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước ta. Chúng lợi dụng tình trạng tiêu cực, tham nhũng, thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên, việc tranh chấp chủ quyền trên biển Đông để kích động, gây ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống xã hội.

Trong thực hiện “diễn biến hòa bình”, một số tổ chức núp bóng “yêu nước”, “dân chủ” thông qua các trang web có địa chỉ ở nước ngoài không ngừng "rêu rao" chống phá. Chúng cho rằng, việc một số người tụ họp, móc nối, sử dụng các trang web để bày tỏ chính kiến, tuyên truyền về tình hình Việt Nam là thực hiện quyền tự do, dân chủ, tự do báo chí,... Chúng gọi những hành vi ấy là “đấu tranh cho dân chủ” và những người đó là “nhà hoạt động dân chủ". Theo chúng, việc Nhà nước Việt Nam bắt giữ, xử lý những “nhà hoạt động dân chủ” là vi phạm dân chủ, nhân quyền.

Với thủ đoạn “mưa dầm thấm lâu”, chúng khai thác và phát tán với tần suất dày đặc những thông tin sai trái, xuyên tạc; đăng tải nhiều tài liệu, video lồng ghép nội dung bóp méo sự thật trên các hội, nhóm phản động núp bóng “yêu nước”. Thời điểm có những sự kiện chính trị lớn của đất nước được dư luận xã hội quan tâm, chúng thực hiện các “chiến dịch” công kích, chống phá chế độ, cổ xúy các tư tưởng lệch lạc. Mặt khác, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị còn sử dụng thủ đoạn cài thông tin thật – giả, ngụy tạo để xuyên tạc, dẫn dụ người đọc lạc vào "ma trận" thông tin. Từ đó, độc giả dễ bị hướng theo luồng thông tin tiêu cực mà chúng vẽ ra trong các hội, nhóm.

Ngoài ra, chúng còn lập tài khoản ảo "tự biên, tự diễn", thường xuyên đăng tải, thích, bình luận, chia sẻ các bài viết, thổi phồng các thông tin sai sự thật. Sau đó, hàng loạt tài khoản “vệ tinh” sẽ nhanh chóng  hùa vào bình luận đồng tình. Nếu người đọc không tỉnh táo, nhẹ dạ, cả tin rất dễ dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc và hành vi sai trái.

Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 và Luật An ninh mạng năm 2018 đều quy định rõ những hành vi bị nghiêm cấm. Những nội dung đăng tải, phát tán thông tin sai lệch, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, xuyên tạc lịch sử, xúc phạm dân tộc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân,... đều vi phạm pháp luật. Vì vậy, mỗi người dân khi tham gia MXH cần hiểu rõ để không vi phạm quy định của pháp luật về quản lý không gian mạng, MXH; đồng thời, luôn nâng cao cảnh giác để có khả năng “miễn dịch” trước những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị./.

Huyền Linh

Chia sẻ bài viết