Tiếng Việt | English

29/06/2020 - 13:53

Cảnh giác với thủ đoạn “Không có chuyện thì dựng chuyện”

“Không có chuyện thì dựng chuyện” - chính là thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động vẫn thường sử dụng nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta. Càng nguy hiểm khi chúng dựng nên những câu chuyện không có thật nhằm mục đích hạ bệ uy tín của Đảng, bêu xấu lãnh đạo gây sự hoài nghi trong nhân dân nên chúng ta cần hết sức cảnh giác.

Trong cuộc sống, nhiều người chỉ vì đố kỵ, ganh ghét nhau đã dựng, bịa đặt ra những câu chuyện hoàn toàn không có thật để nói xấu. Thế nhưng, chỉ với chiêu trò “không có chuyện thì dựng chuyện”, biến không thành có, làm nhiều người khác mắc bẫy, gây ra biết bao phiền toái. Tình bạn bè trở nên tan vỡ, quan hệ giữa hàng xóm, láng giềng, đồng nghiệp với nhau rạn nứt, cấp trên và cấp dưới nghi kỵ nhau, cơ quan mất đoàn kết. Thậm chí, có khi tình thân gia đình, hạnh phúc vợ chồng cũng bị ảnh hưởng bởi trò dựng chuyện, bịa đặt của người khác,...

Ảnh: Internet

Ngày nay, có những đối tượng, thế lực thù địch còn lợi dụng mạng xã hội (MXH) đăng tải, xuyên tạc những thông tin thất thiệt, hoàn toàn không có thật. Cũng có người thì chỉ nghe kể, đọc ở trên mạng những thông tin không kiểm chứng rồi đăng tải trên MXH mà không biết đó là bịa đặt. Thế nhưng, sự việc lại méo mó, biến dạng theo cấp số nhân, từ 1 thành 2, thành 10 và hơn thế nữa khi nào không hay. Đơn cử như trong thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, đã có nhiều thông tin thất thiệt được đặt ra gây hoang mang dư luận, xáo trộn cuộc sống, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Chiêu thức “không có chuyện thì dựng chuyện” cũng được những kẻ gây chiến sử dụng để chống phá nước khác. Thông qua thủ đoạn dựng chuyện để biến sự việc nhỏ thành lớn và đặc biệt là tạo cái cớ để can thiệp vào nội bộ của quốc gia khác rồi gây chiến, tác động để thay đổi chế độ. Thực tế này đã xảy ra trên thế giới làm người dân lâm vào cảnh chết chóc, xã hội bất ổn. Ngày nay, thủ đoạn không có chuyện thì dựng chuyện lại càng tinh vi, được phổ biến rộng rãi và lan truyền với tốc độ nhanh chóng trên MXH, những công cụ truyền thông nước ngoài có hiềm khích với nước này, nước kia.

Ở nước ta, sau 45 năm đất nước thống nhất, Nam - Bắc một nhà, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đã đạt nhiều thành quả làm thế giới phải kinh ngạc. Kinh tế phát triển, hội nhập sâu, rộng, đời sống người dân nâng cao, quyền làm chủ của người dân được phát huy, đời sống người dân được nâng cao,... Việt Nam còn được thế giới công nhận là điểm đến an toàn bởi chính trị ổn định, người dân thân thiện, mến khách. Vì lẽ đó, nước ta đã được chọn làm nơi tổ chức nhiều sự kiện chính trị lớn của thế giới, thu hút các nguyên thủ quốc gia đến dự.

Thế nhưng, những kẻ xấu, thù địch vẫn ngày đêm bịa đặt, dựng nên những câu chuyện kiểu như “người dân nước ta không được làm chủ; nếu còn chế độ Việt Nam cộng hòa thì Việt Nam đã giàu như Hàn Quốc”; chiến thắng 30-4-1975 chỉ là cuộc nội chiến,... Hay trên một số trang web, blog của các thế lực phản động ở nước ngoài vẫn thường đăng tải những bài viết xuyên tạc với những dòng tít kiểu như “Hà Nội, Sài Gòn sôi sục lời kêu gọi biểu tình”, hàng loạt người dân viết đơn đòi đa nguyên, đa đảng, đòi bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp.

Cũng có những kiểu, các thế lực thù địch còn tự công bố, dựng bằng chứng giả nhằm gây hiểu lầm, xói mòn lòng tin trong nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Thực tế, trên MXH, nhiều lúc, chúng dựng lên một người nào đó xưng là ông này, bà kia có vị thế, trình độ cao, người nổi tiếng ở trong nước rồi “lải nhải” bình luận, xuyên tạc lịch sử, nói xấu chế độ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Cũng có trang mạng thường đăng tải các vụ án hình sự trong nước, tham nhũng rồi suy đoán thanh trừ, phe cánh này kia và kết luận “xã hội Việt Nam sắp loạn”.

Các thế lực lên mạng dựng chuyện, ngoài việc bịa ra các sự kiện, biến sự việc nhỏ thành lớn, phủ nhận thành quả dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng còn khai thác triệt để các vấn đề mà chúng thấy có lợi, có thể dựa vào đó để vu cáo Nhà nước Việt Nam. Như chúng ta còn nhớ, năm 2013, các thế lực thù địch đã dựng lên thông tin Cù Huy Hà Vũ “tuyệt thực trong tù” để xuyên tạc, vu khống chế độ ta.

Hay sự cố môi trường biển ở miền Trung, các thế lực phản động ở nước ngoài đã cấu kết với một số đối tượng cực đoan, chống đối trong nước lợi dụng MXH để thực hiện mưu đồ chính trị, kích động, lôi kéo người dân thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, chống đối Đảng, Nhà nước, phá hoại an ninh kinh tế, chính trị của đất nước. Trong đó, có các bài viết có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước ta, rồi chia sẻ trên MXH để tạo nên sự nhiễu loạn thông tin, thật - giả, trắng - đen lẫn lộn nhằm chỉ trích Đảng, Nhà nước, kích động người dân gây rối. Chúng cho rằng, các cấp lãnh đạo “vì lợi ích nhóm mà bỏ quên môi trường”, “biết kết quả nhưng che giấu thông tin”, tạo sự nghi ngờ, bức xúc trong dư luận, rồi kích động người dân tụ tập, tuần hành, xuống đường.

Mặc dù thủ đoạn “không có chuyện thì dựng chuyện” của các thế lực đã được Đảng, Nhà nước ta chỉ ra và có những giải pháp, biện pháp để ứng phó, xử lý. Tuy nhiên, đây là một thứ “vũ khí” nguy hiểm bởi tác động đến nhiều người, đời sống xã hội, rất dễ gây ra những suy nghĩ, nhìn nhận lệch lạc, sai bản chất.

Vì vậy, các cấp, các ngành phải thường xuyên tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong nhân dân để nâng cao hiểu biết, cảnh giác, không mắc bẫy. Đồng thời, công tác đào tạo, giáo dục nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ phải luôn được quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục. Những cán bộ, đảng viên phải luôn nêu cao đạo đức cách mạng, tinh thần, thái độ, trách nhiệm với công việc, tận tụy phục vụ nhân dân và kiên quyết phòng, chống và xử lý nghiêm những vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ, đạo đức lối sống, suy thoái về chính trị để xây dựng một bộ máy trong sạch, những cán bộ liêm khiết.

Tại kỳ họp Quốc hội gần đây, một đại biểu đã nói: “Muốn không để thế lực thù địch lợi dụng chống phá, chúng ta phải sửa mình cho tốt, không được làm sai, làm trái thì ai chống phá chúng ta được”./.

Hà Tĩnh

Chia sẻ bài viết